Chính phủ Mỹ thuê nhà thầu bí mật đưa người nhập cư bất hợp pháp đến New York ban đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh biên giới Mỹ đang lâm vào khủng hoảng vì người di cư bất hợp pháp ồ ạt tràn vào, một đoạn video mới được đưa ra đã cho thấy các nhà thầu cho chính phủ Mỹ chở người nhập cư bất hợp pháp bằng máy bay đến New York, rồi từ đó chuyển họ đến các nơi khác ở Mỹ. Một nhà thầu nói rằng, nếu chuyện này vỡ lở, người dân Mỹ sẽ biết được chính phủ đang phản bội họ.

Một video mới xuất hiện đã cho thấy cảnh tượng các nhà thầu của chính phủ Mỹ đưa những người nhập cư bất hợp pháp đến Westchester, New York, vào ban đêm, sau khi những người này được thả khỏi biên giới phía nam.

Đoạn phim dài 51 phút này được quay bởi camera gắn trên người một cảnh sát, và được đưa ra vì cựu Giám đốc điều hành Quận Westchester, ông Rob Astorino, đã có yêu cầu, dựa trên Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA). Tờ New York Post đã đăng tải đoạn phim này vào ngày 26/01.

Đoạn phim quay ngày 13/08/2021 cho thấy, những người nhập cư, gồm cả nam giới, phụ nữ, và trẻ em, được nhà thầu của chính phủ Mỹ chở bằng máy bay trong đêm từ biên giới phía nam đến White Plains, New York. Sau đó, họ được chuyển đến các khu vực khác của Mỹ bằng xe buýt hợp đồng American Dream.

Xuyên suốt các cảnh quay, cảnh sát Michael Hamborsky, người đang đeo máy quay, có vẻ bối rối. Và chúng ta có thể nghe thấy ông Hamborsky chất vấn các nhà thầu của chính phủ Mỹ đang giám sát việc di chuyển người nhập cư. Ông muốn biết rốt cuộc chuyện gì đang diễn ra.

Ở hậu cảnh, có thể thấy một chiếc Boeing 737. Vào 23h48 đêm ngày 12/08/2021 (một ngày trước khi video này được quay), chiếc máy bay này đã hạ cánh ở New York sau khi bay từ Fort Bliss ở El Paso, Texas.

Cảnh sát Hamborsky đã chất vấn một số nhà thầu, trước khi xác định rằng có 142 người nhập cư trên chuyến bay. Họ đã được thả sau khi vượt biên trái phép qua biên giới phía Nam.

Theo tờ New York Post đưa tin, có 12 nhà thầu đi cùng chuyến bay với vai trò hộ tống. Họ là nhân viên của MVM Inc., một công ty an ninh tư nhân đã ký hợp đồng trị giá 136 triệu USD với chính phủ liên bang năm 2021, nhằm vận chuyển người nhập cư bất hợp pháp và trẻ em nhập cư không có người đi kèm đi khắp nơi trên nước Mỹ.

"Các anh đang ở một nơi cần đảm bảo an ninh. Chúng tôi thực sự không biết gì cả và chúng tôi phụ trách an ninh", cảnh sát Hamborsky nói với một trong những nhà thầu cho chính phủ Mỹ như vậy, sau khi hỏi anh ta rằng, ai đã có mặt trên chuyến bay và các công nhân đang làm chính xác là việc gì.

Cảnh sát Hamborsky nói: "Việc này đi ngược lại tất cả các biện pháp đảm bảo an ninh của chúng tôi". "Tôi chỉ đang cố gắng tìm hiểu xem cái gì là cái gì, ai là ai, và tôi phải làm thế nào để đảm bảo an ninh cho chỗ này", cảnh sát Hamborsky nói tiếp với các nhà thầu.

'Càng bí mật càng tốt'

Sau đó, khi một nhà thầu bị cảnh sát Hamborsky yêu cầu cho xem giấy tờ tùy thân, anh ta đã nói rằng, các nhà thầu không được phép để mình bị chụp ảnh lại khi đặt chân đến sân bay.

"Không thể tin nổi", cảnh sát Hamborsky kêu lên. "Và ai không cho phép các anh làm thế? Bộ An ninh Nội địa?"

"Đúng vậy, và Quân đội Mỹ", nhà thầu trả lời. "Anh đang ở trên một cơ sở của chính phủ liên bang (sân bay), nhưng Bộ An ninh Nội địa muốn việc này phải bí mật".

Một nhà thầu khác nói với cảnh sát Hamborsky rằng, mình không được phép xuất trình giấy tờ tùy thân, vì: "Như tôi đã nói, mọi việc cần phải tuyệt mật".

Một vài trong số những đống quần áo và rác bị những người nhập cư bất hợp pháp vứt bỏ, sau khi họ băng qua sông Rio Grande từ Mexico vào Eagle Pass, Texas, 25/01/2022. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Cảnh sát Hamborsky cũng hỏi một nhà thầu rằng, tại sao họ lại đến ngoại ô Westchester, cách thành phố New York khoảng 53 km.

"Anh không muốn ở nơi nào bị chú ý", nhà thầu trả lời. "Anh muốn cố làm sao để nó càng bí mật càng tốt. Rất nhiều việc trong số này chỉ là những thứ tuyệt mật chúng tôi không muốn nói với mọi người, vì chúng tôi không muốn thu hút sự chú ý. Chúng tôi không muốn truyền thông [biết đến]. Kiểu như, chúng tôi thậm chí không biết mình sẽ đi đâu khi họ nói với chúng tôi [về công việc]".

Sau đó, một trong những nhà thầu đã nói với cảnh sát Hamborsky: "Tôi hiểu tại sao cần bí mật và hiểu tất cả những cái khỉ đó, nhưng việc này thậm chí còn vượt khỏi mức tôi có thể gánh được, anh hiểu ý tôi chứ?"

"Và tại sao? Anh biết tại sao chứ?", cảnh sát Hamborsky hỏi.

"Anh biết lý do tại sao mà, hãy nhìn xem ai đang nắm quyền. Thôi nào! Đó chính là lý do tại sao", nhà thầu nói. "Anh biết tại sao mà. Bởi vì nếu chuyện này mà lọt ra, [ai cũng sẽ biết được] chính phủ đang phản bội người dân Mỹ".

'Chính phủ đang phản bội người dân Mỹ'

Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần bị chỉ trích về cách ông xử lý cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Mỹ - Mexico, sau khi hàng trăm nghìn người nhập cư đổ xô đến biên giới nhằm tiến vào Mỹ.

Những người nhập cư bất hợp pháp băng qua sông Rio Grande giữa Del Rio, Texas, Mỹ (phía xa) và Acuña, Mexico. Một số đang vượt biên trở lại Mexico để tránh bị Mỹ trục xuất. Ảnh chụp ở Acuña, Mexico, 20/09/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Tháng 01/2021, Biden đã ra lệnh tạm dừng các chương trình trục xuất, chương trình Ở lại Mexico, và chương trình xây dựng bức tường biên giới. Ông đã thay đổi các ưu tiên của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan, đồng thời hủy bỏ hạn chế di chuyển từ các quốc gia dễ có khủng bố.

Theo thống kê của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ (CBP), đã có gần 1,6 triệu người nước ngoài bất hợp pháp bị bắt giữ trong năm tài chính 2021. Khi tính cả những người di cư bị chặn lại ở biên giới, con số ấy lên tới 2 triệu người.

Tổng thống Biden đã biện hộ cho hành động của mình, và cho biết, chính quyền của ông sẽ không quay lưng lại với những trẻ em di cư không có người đi kèm ở biên giới.

Nhưng Rob Astorino người hiện đang tranh cử thống đốc New York nói với người dẫn chương trình Tucker Carlson của kênh Fox News rằng, đoạn video mới cho thấy, không chỉ có những đứa trẻ không có người đi kèm đang đổ đến Mỹ.

"Giờ họ vẫn cứ nói rằng 'đó chỉ là những đứa trẻ không có người đi kèm'. Hoàn toàn là dối trá. Và [họ nói] rằng những đứa trẻ này sẽ không đi vào khu vực riêng của chúng ta. Hoàn toàn là dối trá. [Những đứa trẻ ấy đang được] đưa vào các trường học ở Westchester, Long Island, các vùng ngoại ô xung quanh. Vì vậy, đây là hành động chọc thủng hoàn toàn hệ thống của chúng ta. Đây là một sự phản bội, như quý ông đó đã nói, một sự phản bội đối với người dân Mỹ", ông Astorino nói.

"Chúng ta có một chính phủ cứ luôn nói dối chúng ta, họ đã thất bại trong nhiệm vụ thiết yếu nhất của mình là bảo đảm an ninh biên giới quốc gia chúng ta, và duy trì pháp quyền. Khi chúng tôi mới biết về những chuyến bay này, chúng tôi đã bị công kích vì chúng tôi yêu cầu họ đưa ra những câu trả lời đơn giản. Họ liên tục nói dối và làm chệch hướng, nhưng đây là vấn đề an toàn cộng đồng, sức khỏe cộng đồng, và vấn đề về quyền được biết của người dân", ông nói thêm.

Tờ Epoch Times đang chờ phản hồi từ Nhà Trắng về đề nghị bình luận cho vấn đề này.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Mỹ thuê nhà thầu bí mật đưa người nhập cư bất hợp pháp đến New York ban đêm