Chính quyền Biden: Áp lực của chính phủ lên các mạng xã hội không phải là 'Ép buộc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch gây áp lực của chính phủ lên các hãng công nghệ lớn để kiểm duyệt người dùng không mang tính ép buộc, các luật sư của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã lập luận như vậy trong một kiến ​​​​nghị mới nộp lên tòa án.

Ngay cả khi các quan chức chính phủ "thúc giục các mạng xã hội làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn thông tin sai lệch, thì bất kỳ quyết định kiểm duyệt nội dung nào do các mạng xã hội đưa ra cuối cùng đều 'thuộc về' các công ty đó", các luật sư cho biết trong hồ sơ nộp lên tòa ngày 22/11/2022, đề nghị thẩm phán hủy bỏ vụ án nổi tiếng cáo buộc chính phủ Mỹ và các hãng công nghệ lớn thông đồng để kiểm duyệt người dùng — một hành vi phạm Tu chính án thứ nhất trong Hiến pháp Mỹ.

"Ngay cả những yêu cầu rõ ràng hoặc lời thúc giục mạnh mẽ, hãy xem này … (Tổng thống Biden nói rằng việc không hành động chống lại thông tin sai lệch sẽ dẫn đến 'giết người'), không có nghĩa là ép buộc", các luật sư nói thêm.

Hàng trăm tin nhắn/email giữa các quan chức chính phủ và nhân viên các hãng công nghệ lớn đã được công khai thông qua vụ án, do Tổng chưởng lý tiểu bang Louisiana và Missouri đưa đơn kiện và sau đó được tham gia vào thêm bởi những người đã bị một hoặc nhiều nền tảng kiểm duyệt.

Các email cho thấy Facebook và các công ty khác liên tục liên lạc với các quan chức về việc gỡ bỏ các bài đăng và khóa tài khoản người dùng với lý do cung cấp thông tin sai lệch.

Trong một email, một nhân viên của Facebook nói rằng hãng này đã thực hiện các bước chống lại cái gọi là "một tá người [chuyên cung cấp] thông tin sai lệch" — một nhóm người dùng được một tổ chức phi lợi nhuận nói rằng chịu trách nhiệm cho phần lớn nội dung trên mạng xã hội bị cáo buộc là sai và gây hiểu lầm về COVID-19.

"Chúng tôi nghe theo việc quý vị kêu gọi chúng tôi làm nhiều hơn nữa, và như tôi đã nói trong cuộc gọi, chúng tôi cam kết làm việc hướng tới mục tiêu chung là giúp nước Mỹ vượt qua đại dịch này", người nhân viên Facebook nói với các quan chức Bộ Y tế Mỹ sau một cuộc họp.

Trong một lá thư khác, quan chức Nhà Trắng Rob Flaherty đã gây áp lực buộc Facebook phải có hành động chống lại "thông tin sai lệch" và "nội dung gây do dự" cho việc tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em độ tuổi 5-11.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã gắn cờ các bài đăng cụ thể mà họ cho rằng nên gỡ xuống.

Các tài liệu cho thấy có sự thông đồng rõ ràng, một luật sư tham gia vào vụ việc chia sẻ với tờ Epoch Times.

"Rõ ràng là chính phủ đã nói với Facebook và Twitter và các mạng xã hội khác phải làm gì, và họ đã phản hồi và đã làm điều đó, xóa tài khoản, gỡ bỏ bài đăng, v.v., điều này thực sự chứng thực cho lý thuyết của chúng tôi rằng đã có hành động của chính phủ", theo luật sư Jenin Younes cho biết.

Nhà Trắng và các bộ phận khác của chính phủ Mỹ cũng công khai nói rằng các hãng công nghệ lớn nên có nhiều hành động hơn trước những thông tin bị cáo buộc là sai lệch và gây hiểu lầm.

"Chúng tôi đang gắn cờ cho Facebook các bài đăng có vấn đề lan truyền thông tin sai lệch", Jen Psaki, thư ký báo chí Nhà Trắng khi đó, cho biết trong một cuộc họp báo năm 2021, đồng thời nói thêm rằng chính quyền đang khuyên các hãng công nghệ lớn "tạo ra một chiến lược thực thi mạnh mẽ" và "hành động nhanh hơn đối với các bài đăng gây hại".

Bằng chứng mà các nguyên đơn đưa ra đã dẫn đến việc thẩm phán của vụ án phê chuẩn việc yêu cầu tám quan chức cung khai. Những quan chức này được cho là hoặc được xác nhận là một phần của chiến dịch gây áp lực từ chính phủ.

Bác sĩ Anthony Fauci — cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden — dự kiến ​​sẽ cung khai vào ngày 23/11/2022 theo giờ địa phương (khoảng ngày 24/11/2022 theo giờ Việt Nam).

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), trong phiên điều trần của Thượng viện ở Washington, D.C., Mỹ, 14/09/2022. (Drew Angerer / Getty Images)

Không thỏa đáng

Trong kiến ​​nghị bác bỏ vụ án — được đệ trình gần hai tháng sau đơn kiện sửa đổi mới nhất từ các nguyên đơn — các luật sư của chính phủ Mỹ nói rằng bằng chứng không đủ để chứng minh có sự vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Họ nói rằng, các email được đưa ra trong vụ kiện "nhấn mạnh rằng các tuyên bố khác nhau của Bị cáo [chính phủ] đối với các mạng xã hội mà Nguyên đơn thách thức ở đây còn lâu mới mang tính 'ép buộc'".

"Thật vậy, các tuyên bố trong những email đó cho thấy rằng, thay vì buộc một mạng xã hội thực hiện hành động cụ thể đối với nội dung cụ thể, các nhân viên chính phủ đã cung cấp thông tin hoặc đưa ra khuyến nghị mà các công ty, với tư cách là các tổ chức tư nhân, có thể cân nhắc và phản hồi theo cách mà họ cho là phù hợp", họ nói thêm.

Đơn kiện đã không cáo buộc chính đáng rằng chính phủ đứng sau bất kỳ hành động cụ thể nào mà các hãng công nghệ lớn đã thực hiện, kiến nghị từ các luật sư của chính phủ cho biết.

"Không Bị cáo nào bị cáo buộc đã ra lệnh cho một mạng xã hội cụ thể thực hiện bất kỳ biện pháp kiểm duyệt nội dung cụ thể nào đối với bất kỳ Nguyên đơn hoặc cư dân nào của Tiểu bang của Nguyên đơn", các luật sư của chính phủ cho biết.

Các quan chức đã nhiều lần nói rõ rằng các mạng xã hội phải chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc xác định thông tin sai lệch và chọn cách giải quyết nó, theo kiến nghị từ các luật sư của chính phủ nói. Một ví dụ là, Tổng Y sinh Vivek Murthy cho biết trong tài liệu "Đối mặt với thông tin sai lệch về sức khỏe" (pdf) rằng "bất kỳ định nghĩa nào" về thông tin sai lệch đều "có những hạn chế" và rằng "điều quan trọng là phải cẩn thận và tránh đúc kết thành một những tuyên bố gây tranh cãi hoặc không chính thống với những thông tin sai lệch".

Đơn kiện đã đưa ra các trường hợp mà "trong đó một số quan chức khẩn thiết kêu gọi các mạng xã hội có hành động mạnh mẽ hơn chống lại thông tin sai lệch trên nền tảng của họ", các luật sư của chính phủ thừa nhận. "Tuy nhiên, ngay cả những lời thúc giục mạnh mẽ, sử dụng những lời hoa mỹ sôi nổi, về cơ bản khác với các hành động 'bức chế quyết định' hoặc 'khuyến khích đáng kể' một mạng xã hội thực hiện hành động cụ thể đối với nội dung cụ thể, [nên] hành động của công ty [không thể] được quy cho Chính phủ", các luật sư cho biết.

Ngay cả khi tòa án không chấp thuận kiến nghị bác bỏ vụ án, thì tòa cũng nên loại bỏ Tổng thống Biden với tư cách là bị cáo vì cơ quan tư pháp nói chung không thể phán xét các quyết định của tổng thống, các luật sư của chính phủ nói.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden: Áp lực của chính phủ lên các mạng xã hội không phải là 'Ép buộc'