Chính quyền ông Biden chi thêm 4,5 tỷ USD để duy trì Chính phủ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết Mỹ sẽ gửi thêm 4,5 tỷ USD nữa để giúp chính phủ Ukraine tồn tại.

Chính phủ Ukraine nước đang thâm hụt ngân sách gần sáu tháng sau khi cuộc xung đột quân sự quy mô toàn diện với Nga bắt đầu dự kiến ​​sẽ nhận được khoản hỗ trợ đầu tiên trị giá 3 tỷ USD trong gói 4,5 tỷ USD vào cuối tháng này, theo USAID cho biết hôm thứ Hai 8/8/2022.

Một khi các khoản hỗ trợ mới được giải ngân hết, tổng số tiền hỗ trợ ngân sách cho Ukraine sẽ lên tới 8,5 tỷ USD.

"Những khoản tiền này do Mỹ cung cấp, thông qua Ngân hàng Thế giới, cho phép Chính phủ Ukraine duy trì các chức năng thiết yếu cho người dân của mình, bao gồm hỗ trợ xã hội và tài chính cho những người Ukraine bị đẩy vào cảnh nghèo hơn kể từ khi chiến tranh bắt đầu, trẻ em khuyết tật, và những người phải di dời trong nước", theo USAID cho biết.

Ngay sau thông báo của USAID, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố cũng sẽ cung cấp "hỗ trợ an ninh" trị giá thêm 1 tỷ USD để giúp Ukraine đáp ứng "các nhu cầu quan trọng về an ninh và quốc phòng".

Gói 1 tỷ USD này cung cấp "một lượng đáng kể đạn dược, vũ khí, và thiết bị bổ sung" mà người dân Ukraine cần trong nỗ lực chiến tranh của họ, theo Lầu Năm Góc cho biết. Cụ thể, gói bao gồm 75.000 viên đạn pháo 155mm, 20.000 viên đạn cối 120mm, 1.000 tên lửa dẫn hướng chống tăng vác vai Javelin, và hàng trăm hệ thống chống thiết giáp AT4.

"Tổng cộng, Mỹ hiện đã cam kết hỗ trợ an ninh khoảng 9,8 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Chính quyền Biden bắt đầu", Lầu Năm Góc cho biết.

Các thông báo được đưa ra trong bối cảnh có nhiều câu hỏi xung quanh "Vũ trang cho Ukraine" một bộ phim tài liệu của CBS về viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong lần phát hành đầu tiên vào ngày 4/8/2022, bộ phim tài liệu này nói rằng, hầu hết các chuyến hàng vũ khí đã bị mất tích trên đường đến Ukraine.

Ban đầu, bộ phim tài liệu bao gồm một câu nói của Jonas Ohman một nhà báo Thụy Điển-Litva và là nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Blue-Yellow (Xanh-Vàng) ủng hộ Ukraine. Ông nói trong phim rằng, chỉ khoảng 30% nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây cuối cùng đã đến được tiền tuyến Ukraine.

"Tất cả những thứ này đi qua biên giới, và sau đó như là có điều gì đó xảy ra, như là, 30% có thể đến đích cuối cùng", Jonas Ohman cho biết trong phim. Câu nói của ông cũng được giới thiệu trong một bài báo của CBS kèm theo bộ phim tài liệu.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Đảng Cộng hòa - Bang Georgia) đã chia sẻ bài báo gốc của CBS trên Twitter, và cho biết: "Đây là một trong những lý do tôi bỏ phiếu KHÔNG. Nó chưa bao giờ là về người dân Ukraine cả". Tháng 5/2022, Dân biểu Greene đã cùng 56 đảng viên Cộng hòa khác của Hạ viện bỏ phiếu chống lại gói viện trợ trị giá 39,8 tỷ USD cho Ukraine.

Cuối tuần qua, CBS đã nhanh chóng bỏ câu nói đó ra khỏi bộ phim, nói rằng việc phân phối vũ khí "đã được cải thiện" kể từ khi bộ phim được quay vào tháng 4/2022.

"Chúng tôi đang cập nhật bộ phim tài liệu của mình để phản ánh thông tin mới này và sẽ phát sóng sau đó", CBS cho biết. Họ cũng đã cập nhật bài báo của mình.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền ông Biden chi thêm 4,5 tỷ USD để duy trì Chính phủ Ukraine