Chính sách 'một quốc gia, hai chế độ' của Trung Quốc chỉ tồn tại trên danh nghĩa, Mỹ xem xét lại chính sách với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Dư Mậu Xuân (Miles Yu), Cố vấn Chính sách Trung Quốc của Hoa Kỳ, nói rằng, vụ việc phế bỏ tư cách nghị viên của các thành viên phe dân chủ ở Hong Kong cho thấy rằng "một quốc gia, hai chế độ" chỉ tồn tại trên danh nghĩa và đã thất bại hoàn toàn. Điều này khiến Hoa Kỳ “cần phải xem xét lại" chính sách Đài Loan của nước này.

Vào ngày 9/11, thành viên phe dân chủ Hong Kong Wu Chi-wai thông báo rằng, nếu bốn thành viên phe dân chủ bị hủy bỏ tư cách nghị viên vì lý do vi phạm Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, họ sẽ từ chức tập thể.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản vào ngày 12/11, lên án mạnh mẽ việc chính phủ Trung Quốc hủy bỏ tư cách của các thành viên phe dân chủ trong Hội đồng Lập pháp Hong Kong, và nói rằng Hoa Kỳ sẽ truy cứu những kẻ phá hoại quyền tự trị và tự do của Hong Kong.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài Á Châu Tự do (RFA), ông Dư Mậu Xuân, cố vấn chính sách Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ, nói rằng việc các thành viên phe dân chủ Hong Kong từ chức tập thể là một trường hợp cụ thể khác cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang bóp nghẹt quyền tự trị của Hong Kong, hơn nữa vấn đề còn ngày một nghiêm trọng hơn. Điều này đã khiến Hoa Kỳ nhận ra rằng, chính sách "một quốc gia, hai chế độ" ở Hong Kong chỉ tồn tại trên danh nghĩa.

Ông Dư chỉ ra rằng, Hong Kong không chỉ đơn giản là đấu trường giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vấn đề Hong Kong đã phản ánh "sự đối lập giữa Trung Quốc (ĐCSTQ) và toàn thế giới". ĐCSTQ đã vứt bỏ lời hứa với toàn thế giới và đối đầu với toàn thế giới.

Ông Dư Mậu Xuân nói rằng, quan điểm của Hoa Kỳ về chính sách "một quốc gia, hai chế độ" ở Hong Kong cũng sẽ ảnh hưởng đến chính sách Đài Loan của nước này. Mô hình "một quốc gia, hai chế độ" ở Hong Kong thực sự là khúc dạo đầu và bản mẫu cho chính sách Đài Loan của ĐCSTQ. Hiện nay, mô hình này đã hoàn toàn thất bại, chính sách đối với Đài Loan không còn cơ sở đáng tin cậy nữa, vậy nên tất nhiên là Mỹ cần phải xem xét lại.

Hôm 12/11, Ngoại trưởng Pompeo công khai tuyên bố rằng, Đài Loan không phải là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và chính sách Đài Loan do chính quyền của cựu Tổng thống Reagan xây dựng cũng công nhận điều này. Chính phủ lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã tuân thủ các chính sách này trong 35 năm qua. Những ngày gần đây, quan hệ Mỹ-Đài đang nóng lên, ngoại giới cho rằng việc Mỹ-Đài nối lại quan hệ ngoại giao là một sự kiện có khả năng xảy ra cao.

Mặt khác, trước tình hình quan hệ Mỹ-Trung xấu đi nhanh chóng, ngoại giới cho rằng hai bên đã bước sang một giai đoạn Chiến tranh Lạnh mới. Ông Dư nói rằng, chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc là tách rời ĐCSTQ khỏi người dân Trung Quốc. Đây không những là sự nỗ lực riêng của chính quyền Tổng thống Trump mà còn nhận được sự đồng thuận của cả hai đảng ở Hoa Kỳ. Chính quyền Tổng thống Trump đã coi ĐCSTQ là mối đe dọa số một của thế giới và toàn cầu đang dần hình thành một nhận thức chung.

Ông Dư Mậu Xuân cho biết, một thay đổi quan trọng khác là chính quyền Tổng thống Trump đã từ bỏ quan niệm "cố tìm cái chung, gác lại cái bất đồng" trong chính sách với ĐCSTQ kể từ thời Nexon. “Cố tìm cái chung, gác lại cái bất đồng nghe có vẻ tốt, nhưng nó thực sự rất nguy hiểm”. Ví dụ, “sự bất đồng” về nhân quyền, kiểm soát thông tin và tuyên truyền trên quy mô lớn không phải là những vấn đề có thể thảo luận suôn sẻ trong khuôn khổ chính sách căn bản của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nguyên nhân sâu xa trong xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai quốc gia này đại diện cho hai hệ thống chính trị và ý thức hệ hoàn toàn khác nhau.

Ông Dư Mậu Xuân nói rằng, ĐCSTQ trông có vẻ lớn mạnh, nhưng thực ra lại rất yếu nhược. Một Nhậm Chí Cường có thể lật ngửa quân bài chính trị của ĐCSTQ và một Thái Hà có thể gây ra những sự việc lớn. ĐCSTQ thực chất là đang "duy trì vẻ ngoài uy quyền thông qua đàn áp và kiểm soát".

Hiện tại, chính phủ Hoa Kỳ đang dồn toàn lực để giúp người dân Trung Quốc lật đổ xiềng xích của chính quyền chuyên chế ĐCSTQ, và việc có được tin tức tự do là bước đầu tiên vô cùng quan trọng. Ông Pompeo đã có bài phát biểu về "Cam kết của Mỹ" tại Viện Reagan vào ngày 10/11, trong đó ông tuyên bố rằng chính quyền Tổng thống Trump đã thay đổi thành công chính sách đối với ĐCSTQ và muốn giúp người dân Trung Quốc lật đổ bức tường lửa Internet.

Ngoại trưởng Pompeo chỉ ra rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã huy động tất cả các ban bộ và sử dụng tất cả các công cụ để đối phó với những thách thức đến từ ĐCSTQ. Ông cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ cần phải giúp người dân Trung Quốc có được thông tin tự do và phá bỏ bức tường lửa Internet.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách 'một quốc gia, hai chế độ' của Trung Quốc chỉ tồn tại trên danh nghĩa, Mỹ xem xét lại chính sách với Đài Loan