Chuyên gia: CDC hợp tác với Big Tech nhằm kiểm duyệt thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Gene Hamilton, phó chủ tịch kiêm cố vấn của tổ chức phi lợi nhuận America First Legal (AFL), CDC đã bắt tay với các công ty Big Tech để gắn cờ và kiểm duyệt các bài đăng được coi là thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã bị America First Legal (AFL) kêu gọi phải công bố hồ sơ liên quan đến thư từ trao đổi giữa cơ quan y tế công cộng liên bang và các công ty truyền thông xã hội trong thời gian đại dịch. AFL là một tổ chức phi lợi nhuận hợp pháp do các cựu quan chức chính quyền ông Trump điều hành, gần đây đã thu được các tài liệu cho thấy, CDC đã bắt tay với các công ty Big Tech để gắn cờ và kiểm duyệt các bài đăng được coi là thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19.

Ông Gene Hamilton, phó chủ tịch kiêm cố vấn của AFL, đã nói với The Epoch Times rằng, ông đã chứng kiến việc "Thư ký báo chí lúc bấy giờ, bà Jen Psaki phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng năm ngoái. Trong đó, bà Psaki thừa nhận rằng chính quyền ông Biden đã tích cực hợp tác với các công ty truyền thông xã hội để chống lại những gì chính quyền coi là "thông tin sai lệch”.

Trong một cuộc họp báo vào tháng 7/2021, bà Psaki cho biết, “Chúng tôi thường xuyên đảm bảo các nền tảng truyền thông xã hội nhận thức được những câu chuyện mới nhất, gây nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng mà chúng tôi và nhiều người Mỹ khác đang thấy trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và truyền thống. Và chúng tôi tương tác với họ để hiểu rõ hơn về việc thực thi các chính sách của nền tảng truyền thông xã hội".

Ông Hamilton cho biết AFL ngay lập tức gửi yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) đối với tất cả các hồ sơ liên quan đến sự hợp tác nói trên. Ông Hamilton không ngạc nhiên khi “không nhận được hồ sơ nào một cách thiện chí từ chính quyền ông Biden, mặc dù họ có nghĩa vụ pháp lý phải làm như vậy", ông nói thêm. "Vì vậy, chúng tôi đã kiện họ".

Hơn một năm sau, ông Hamilton cho biết, “cuối cùng chúng tôi cũng có trong tay một số hồ sơ đầu tiên xác nhận chính xác những điều bà Jen Psaki đã nói tại Nhà Trắng". Ông mô tả các hồ sơ nhận được cho đến nay là "cực kỳ minh bạch vì chúng thực sự cho thấy những gì Nhà Trắng tuyên bố đang xảy ra". Trước đó, không ai có bằng chứng chân thực về sự hợp tác này, ông nói thêm.

Ví dụ: Facebook đã cung cấp cho CDC khoản tín dụng quảng cáo trị giá 15 triệu USD, được sử dụng để hỗ trợ thông báo COVID-19 của cơ quan trên nền tảng truyền thông xã hội. Theo AFL, “món quà phi tiền tệ” có thể vi phạm giới hạn của Đạo luật chống thành thạo đối với các dịch vụ tự nguyện (Antideficiency - ADA).

AFL nghi ngờ vẫn còn “rất nhiều kỷ lục nữa", ông Hamilton nói. "Theo thời gian, chúng tôi đang dự đoán sẽ có những tác động lớn đối với chính phủ liên bang và đối với các công ty truyền thông xã hội".

Mối quan tâm về việc sửa đổi Tu chính án thứ nhất

Theo ông Hamilton, có rất nhiều ví dụ trong bản báo cáo 286 trang của “CDC gắn cờ các bài đăng trên Twitter và Facebook mà họ coi là thông tin sai lệch".

Ông Hamilton cho biết: “Cũng có những ví dụ về việc chính phủ liên bang tham gia vào các cuộc gọi BOLO [Be on the Lookout] thường xuyên, nơi họ sẽ điều phối, cộng tác và nói về những thứ mà họ cho là thông tin sai lệch".

Sau cuộc họp BOLO ngày 28/5, một email từ Giám đốc chi nhánh truyền thông kỹ thuật số của CDC, Carol Crawford đã yêu cầu những người tham dự cuộc họp “vui lòng không chia sẻ thông tin ra bên ngoài”.

Các tài liệu cũng cho thấy CDC đã làm việc với Cục điều tra dân số trong nỗ lực này, ông Hamilton lưu ý. CDC đã hợp tác với cơ quan này để “tận dụng cơ sở hạ tầng của họ, nhằm xác định và giám sát các phương tiện truyền thông xã hội về thông tin sai lệch về vaccine”, một email cho biết.

Ông Hamilton cho biết, việc các cơ quan chính phủ liên bang tham gia vào loại hành vi này là “hoàn toàn gây sốc”. “Chúng ta có Tu chính án thứ nhất vì một lý do — chính phủ liên bang không thể giải quyết các yêu cầu của Tu chính án thứ nhất bằng cách chỉ đạo một tổ chức tư nhân vi phạm nó".

Cảnh báo với Đảng Cộng hòa

Ông Hamilton đã đưa ra một cảnh báo cho công chúng Mỹ: "Chúng ta có bằng chứng về việc chính phủ liên bang quy định điều gì là sự thật và điều gì không phải là sự thật đối với các công ty tư nhân".

Chính quyền ông Biden rất mong đợi các công ty tư nhân có liên quan sẽ “thực thi tiêu chuẩn chân lý của chính phủ đối với xã hội Mỹ", ông nói.

Ông nói thêm rằng, đây là “một cấp độ quyền lực không phù hợp với Hiến pháp và tầm nhìn của người sáng lập nước Mỹ về vai trò hạn chế của chính phủ liên bang” ở Hoa Kỳ. Điều đó không chỉ là kinh hoàng, ông còn nói, "đó là chống lại nước Mỹ".

Ông nói thêm, "ngay cả một người dân Mỹ bình thường cũng cần hiểu rằng đây chỉ là một ví dụ". Ông cho biết đã “làm rõ” rằng khả năng của chính phủ trong việc xem xét những yếu tố cấu thành nên thông tin sai lệch và đó là “một mối đe dọa đáng kể” đối với người dân Mỹ. Kết quả là “Người Mỹ có nhiều cơ sở để nghi ngờ rằng điều tương tự cũng đang xảy ra ở các khu vực khác", ông nói.

“Chính phủ liên bang và các công ty truyền thông xã hội này đang bắt tay với nhau để định hình đâu là sự thật", ông nói thêm rằng đó là một biểu hiện trong "một xã hội toàn trị", ông Hamilton nhận định.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: CDC hợp tác với Big Tech nhằm kiểm duyệt thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19