Chuyên gia tình báo Mỹ: Cần phải phân biệt giữa Trung Quốc và ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia tình báo Mỹ nhấn mạnh rằng, từ ngữ khi được sử dụng một cách có chủ ý, có thể củng cố hoặc làm suy yếu một quốc gia. Do đó, cần phải phân biệt giữa 'Trung Quốc' và ĐCSTQ, bởi vì ĐCSTQ không đại diện cho người dân nước này.

Sĩ quan thực tập của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, chuyên gia tình báo Jimmy Chien vào ngày 3/10 tại trang web quốc phòng và an ninh quốc tế của Hoa Kỳ Defense One đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Is Our Competitor ‘China’ or the Chinese Communist Party?" (Tạm dịch: Đối thủ của chúng ta là Trung Quốc hay Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)?). Bài báo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt chính xác giữa "Trung Quốc" và "ĐCSTQ".

Ông Chien đã làm việc trong các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát ở Trung Đông, Châu Phi, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và từng sống ở cả Đài Loan và Bắc Kinh.

"Thông thường, chúng ta hay nhầm lẫn giữa “Trung Quốc” và “Đảng Cộng sản Trung Quốc”, vô hình trung đã giúp củng cố chế độ độc tài với cái giá phải trả là các mục tiêu chiến lược của chúng ta" ông Chien nói trong bài báo.

Ông Chien nhấn mạnh rằng, hai từ "Trung Quốc" đã được sử dụng ở Trung Quốc từ thời cổ đại. Năm 1949, quyền kiểm soát lãnh thổ truyền thống của “Trung Quốc” được chuyển cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa), do ĐCSTQ cai trị. Theo cách hiểu của người dân Trung Quốc, CHND Trung Hoa là lực lượng chính trị kiểm soát lãnh thổ văn minh của Trung Quốc.

ĐCSTQ cố gắng xóa sổ ranh giới giữa quốc gia và đảng phái

"ĐCSTQ từ lâu đã nhắm đến mục tiêu xóa sổ ranh giới giữa quốc gia và đảng phái. Nhà lãnh đạo đương nhiệm Tập Cận Bình, thậm chí con hơn cả những người tiền nhiệm, đã nỗ lực để người dân Trung Quốc coi mình không phải là thành viên của nền văn minh Trung Quốc cổ đại, mà là bánh răng trong guồng máy của ĐCSTQ. Theo giải thích của phóng viên BBC tại Thượng Hải, “chiến lược của ĐCSTQ là cố gắng hợp nhất Đảng với bộ máy chính quyền và khái niệm nhà nước Trung Quốc thành một”, ông Chien nói.

Ông cũng nói rằng việc sử dụng những từ phù hợp để phân biệt ĐCSTQ với người dân Trung Quốc và nền văn minh cổ đại của họ là một cách để làm chậm bước tiến của ông Tập Cận Bình đối với các mục tiêu chính trị của ông.

"Trong 1,4 tỷ người dân Trung Quốc, chỉ có 95 triệu người, tương đương 6,7%, là đảng viên ĐCSTQ. Từ lâu, người dân Trung Quốc đã có tư tưởng và hành động độc lập, có sự khác biệt rất lớn so với quyền lực tập trung", ông nói.

Tuyên truyền của ĐCSTQ khiến người phương Tây không khỏi bối rối. Ông Chien cho biết, trong các bình luận tiếng Anh, "China" được dùng để chỉ Trung Quốc. Tin tức tích cực mang lại niềm tự hào cho người dân Trung Quốc và ĐCSTQ nhận hết công lao về mình; trong khi tin tức tiêu cực tạo ra cảm giác tấn công toàn bộ nền văn minh Trung Quốc. Đây là kết quả của sự tuyên truyền của ĐCSTQ.

Ông Chien cũng nói rằng bằng cách hiểu rõ sự khác biệt giữa các thuật ngữ CHND Trung Hoa, ĐCSTQ, Trung Quốc, người dân Trung Quốc và sử dụng chúng một cách chính xác, Hoa Kỳ có thể giúp người dân Trung Quốc bảo vệ bản sắc văn hóa và lịch sử của họ khỏi bị mắc kẹt trong một thực tế do ĐCSTQ tạo ra.

Ông nói thêm, việc tách biệt những từ ngữ này không chỉ làm phức tạp thêm chiến lược của ĐCSTQ mà còn làm cho những sai sót được nêu ra trong cuốn sách "The Clash of Civilizations" (Xung đột các nền văn minh) của tác giả Samuel Huntington trở nên rõ ràng hơn, trong đó sự khác biệt về văn hóa là nguồn cơn của xung đột. Ông Chien nói rằng người dân Trung Quốc và người gốc Hoa khác với ĐCSTQ và nước CHND Trung Hoa. Bằng cách nhầm lẫn giữa các thuật ngữ này, "định kiến ​​cho rằng tất cả người Trung Quốc và người nước ngoài đều có quan hệ với ĐCSTQ và CHND Trung Hoa cũng được hình thành và củng cố từ đó".

Ông Chien cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt rõ rệt giữa người dân Trung Quốc và ĐCSTQ để bảo vệ người Hoa ở nước ngoài.

Ông nói: “Tác hại mà chúng ta gây ra khi kết hợp những từ này sẽ lan rộng đến bờ biển của chính chúng ta và người dân chúng ta. Bạo lực đối với người Mỹ gốc Hoa và người Mỹ gốc Á nói chung - tồn tại từ lâu trong xã hội Hoa Kỳ - đang gia tăng trở lại do nhiều người đổ lỗi về việc người Mỹ gốc Á làm bùng phát đại dịch COVID-19".

Đại dịch COVID-19 ban đầu bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, nhưng ĐCSTQ đã che giấu tình hình ngay từ đầu, khiến virus lây lan ra toàn thế giới vào đầu năm 2020, cướp đi sinh mạng một số lượng lớn người dân trên toàn thế giới. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc vào tháng 4/2021 rằng họ không làm những gì lẽ ra phải làm trong những ngày đầu bùng phát đại dịch COVID-19, không thông báo cho các chuyên gia y tế toàn cầu về virus và không đưa các chuyên gia đến Trung Quốc kịp thời, khiến virus tăng tốc ngoài tầm kiểm soát.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo: Lời nói dối lớn nhất của ĐCSTQ là họ đại diện cho Trung Quốc

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã tung ra một loạt video nói chuyện trực tiếp với người dân Trung Quốc. Vào ngày 13/9, ông đã phát hành video đầu tiên của mình với chủ đề “ĐCSTQ không đại diện cho người dân Trung Quốc”.

Trong video, ông Pompeo nói: "Lời nói dối lớn nhất mà ĐCSTQ nói là họ đại diện cho người dân Trung Quốc, đại diện cho nền văn minh Trung Quốc, và tôi tin rằng ĐCSTQ biết đó là lời nói dối. Nếu Bắc Kinh nghĩ rằng họ thực sự đại diện cho người dân Trung Quốc, thì họ đã không tăng cường chi tiêu quốc phòng để trấn áp và giám sát người dân nước này".

"Nếu ĐCSTQ thực sự đại diện cho người dân Trung Quốc, ĐCSTQ nên tổ chức bầu cử tự do và công bằng vào ngày mai, nhưng họ sẽ không làm điều đó, bởi vì cái gọi là nước cộng hòa nhân dân thực sự là kẻ thù của chính nhân dân".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia tình báo Mỹ: Cần phải phân biệt giữa Trung Quốc và ĐCSTQ