Chuyên gia vaccine của Vương quốc Anh: Tiếp tục tiêm vaccine tăng cường cho mọi người là 'Lãng phí thời gian'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm vaccine của Anh đã nói, tiếp tục tiêm các mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho mọi người là “lãng phí thời gian”.

Tiến sĩ Clive Dix, người đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty dược phẩm tạo ra vaccine COVID-19, nói với đài LBC vào ngày 16/1: “Biến thể Omicron là một loại virus tương đối nhẹ. Và theo quan điểm của tôi, việc cứ tiếp tục tiêm chủng cho mọi người và nghĩ rằng các tiêm mũi vaccine tăng cường là để bảo vệ cộng đồng dân cư là một sự lãng phí thời gian”.

Ông Dix cho biết, trọng tâm bây giờ cần tập trung vào việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương, chẳng hạn như những người trên 60 tuổi. Hiện tại, 2% trong số những người này vẫn chưa được tiêm mũi vaccine nào.

Ông nói: “Chúng ta nên có một cách tiếp cận tập trung cao độ để tiêm chủng cho những người đó và bất kỳ ai khác dễ bị tổn thương.

Mặc dù ông Dix ủng hộ chiến dịch tăng cường đang diễn ra, nhưng theo ông, không cần phải tiêm cho tất cả mọi người. Ông nói, người trẻ tuổi “không cần mũi vaccine tăng cường”.

"Tôi nghĩ, luồng tư duy hiện nay là chạy theo thời gian để ngăn chặn sự lây nhiễm và lây truyền nhưng rõ ràng những loại vaccine hiện hữu không làm được điều đó”.

Theo ông, chính phủ cần phải "rất tập trung" vào việc nghiên cứu cho "chương trình tiêm chủng trong tương lai" vào mùa đông tới.

Ông đề nghị rằng, nên tiến hành một “nghiên cứu tình trạng miễn dịch” để “hiểu chính xác về tình trạng miễn dịch của mọi người”, sao cho “vào mùa đông tới, chúng ta thực sự có thể có chính sách tiêm chủng hợp lý, sử dụng đúng loại vaccine vào đúng thời điểm và đúng người."

Tuần trước, trong buổi trò chuyện với tờ The Observer, ông Dix nói, việc tiêm chủng hàng loạt chống lại COVID-19 sẽ kết thúc và Vương quốc Anh cần tập trung quản lý COVID-19 như một căn bệnh lưu hành giống cúm.

Bây giờ chúng ta cần quản lý dịch bệnh, không để virus lây lan. Vì vậy, việc ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh nặng ở các nhóm dễ bị tổn thương phải là mục tiêu trong tương lai", ông Dix cho biết.

Các cố vấn y tế của chính phủ Vương quốc Anh đã thừa nhận rằng việc tiêm chủng cho người dân ba hoặc sáu tháng một lần là “không thể chấp nhận được”.

Ngày 3/1, Ngài Patrick Vallance, cố vấn khoa học chính của Vương quốc Anh, cho biết, "quan điểm dài hạn" của chính phủ không phải là cung cấp cho tất cả mọi người mũi tiêm vaccine tăng cường vài tháng một lần.

Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc của Tập đoàn Oxford Vaccine Group và là chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch (JCVI) của chính phủ, nói với The Telegraph rằng việc “tiêm chủng cho nhân loại bốn đến sáu tháng một lần” là “không bền vững hoặc không thể duy trì”.

Vào ngày 7/1, Ủy ban tư vấn tiêm chủng của chính phủ Vương quốc Anh đã khuyến nghị không nên tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4 cho cư dân viện dưỡng lão và những người trên 80 tuổi.

JCVI cho biết, ba liều vaccine vẫn đang “bảo vệ mọi người chống lại bệnh nặng rất tốt” và liều vaccine thứ hai khẩn cho những người dễ bị tổn thương nhất sẽ “chỉ mang lại lợi ích bổ sung hạn chế đối với bệnh nặng tại thời điểm này”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia vaccine của Vương quốc Anh: Tiếp tục tiêm vaccine tăng cường cho mọi người là 'Lãng phí thời gian'