Cựu lãnh đạo NATO kêu gọi ủng hộ Ukraine và Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quốc gia dân chủ nên làm rõ “hậu quả kinh tế nghiêm trọng” mà Trung Quốc sẽ phải đối mặt nếu nước này có hành động chống lại Đài Loan tự trị, cựu tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kêu gọi nhân chuyến thăm hòn đảo hôm 5/1.

Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là của mình bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của hòn đảo dân chủ, gia tăng áp lực lên Đài Loan để khẳng định yêu sách chủ quyền bao gồm các hoạt động gần như hàng ngày của không quân Trung Quốc gần hòn đảo này trong ba năm qua.

Ông Anders Fogh Rasmussen so sánh sự tương đồng giữa cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine với sự gây hấn quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan, nói rằng các nước dân chủ phải đoàn kết làm việc để đảm bảo chiến thắng ở Ukraine nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan.

Ông Rasmussen nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc: “Bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm thay đổi nguyên trạng ở Đài Loan bằng vũ lực sẽ gây ra phản ứng thống nhất ngang nhau và chúng ta phải làm rõ điều này với Trung Quốc ngay bây giờ”.

“Trung Quốc phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu nhiều hơn so với Nga. Việc nêu ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng của bất kỳ cuộc tấn công nào lúc này sẽ là một biện pháp răn đe mạnh mẽ”, ông nói và cho biết thêm rằng ông tin là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang theo dõi sát sao cuộc chiến ở Ukraine kết thúc như thế nào.

Ông Rasmussen, cựu thủ tướng Đan Mạch, một trong những nhà ngoại giao cao cấp nhất thế giới cho đến khi ông rời ghế ở NATO vào năm 2014, thúc giục các nước châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt “toàn diện” đối với Trung Quốc nếu nước này có động thái đối với Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan nếu cần thiết. Đài Loan cho hay, chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của chính họ và rằng các yêu sách của Bắc Kinh là vô hiệu vì Trung Quốc chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.

Ông Rasmussen nói các nước châu Âu có thể tham gia các cuộc tập trận với lực lượng quân sự của Đài Loan, hiện đang sử dụng vũ khí chủ yếu do Mỹ và trong nước sản xuất.

“Tất cả những ai tin vào một Đài Loan dân chủ và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ phải làm việc để đảm bảo Ukraine chiến thắng. Người dân Ukraine và người dân Đài Loan tự quyết định tương lai của mình, vì vậy thế giới tự do phải ủng hộ họ".

Theo Reuters

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu lãnh đạo NATO kêu gọi ủng hộ Ukraine và Đài Loan