Cựu quan chức Mỹ: Trung Quốc sẽ ủng hộ Nga ngay cả khi họ dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Graham Allison, Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ chiến lược của ông Vladimir Putin kể cả trường hợp nước này sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có tiếp tục ủng hộ Nga bất kể ông Putin có leo thang như thế nào đi chăng nữa hay không, ông Allison cho biết: “Câu trả lời là có”.

“Ngay cả khi có xảy ra việc ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm vào một mục tiêu ở Ukraine”, ông khẳng định.

Ông Allison, một giáo sư tại Đại học Harvard, đã đưa ra những nhận xét trên như một phần của bài diễn giảng về tình hình chiến lược giữa Trung Quốc, Nga, Ukraine và Hoa Kỳ hôm 19/04 tại Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, một tổ chức tư vấn chuyên về an ninh.

Ông cảnh báo rằng, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang hướng tới một “kết cục bi thảm” do sự cạnh tranh đối đầu ngày càng gay gắt. Ông lập luận rằng, quan hệ đồng minh ngày càng phát triển của Trung Quốc với Nga khiến cho tình hình an ninh quốc tế thêm phần phức tạp, do lo ngại ngày càng tăng về việc Nga có thể khai triển vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Từng là một thành viên trong Ban Chính sách Quốc phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ từ năm 1985, ông Allison cảnh báo rằng căng thẳng sẽ tiếp tục trầm trọng hơn do Hoa Kỳ không hiểu tư duy chiến lược của Trung Quốc bằng Nga.

“Hầu hết người dân ở Hoa Kỳ vẫn không thể chấp nhận sự thật rằng ông Tập đã xây dựng với nước Nga của ông Putin một liên minh có ý nghĩa về mặt chiến lược hơn hầu hết các liên minh theo hiệp ước của Hoa Kỳ”.

Liên minh mới chớm nở giữa ông Tập và ông Putin đã được củng cố vào ngày 04/02, với tuyên bố về quan hệ đối tác “không giới hạn” mà Trung Quốc sau đó đã tái khẳng định trong bối cảnh Nga tiếp tục xâm lược Ukraine.

Ông Allison nói rằng thách thức lớn nhất hiện nay là quản lý sự cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ mà không xảy ra một cuộc chiến tranh thảm khốc. Đó là điều cốt lõi mà chính giới lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ đã cảnh báo. Giờ đây Hoa Kỳ phải xem xét một cách chiến lược sức mạnh hạt nhân tổng hợp của cả Trung Quốc và Nga trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công quân sự thù địch.

Do đó, ông Allison nói rằng các nhà hoạch định chính sách nên dự liệu rằng Nga sẽ trở nên “ràng buộc với Trung Quốc như một nước phụ thuộc”, đồng thời cần nhận thức rõ rằng ông Tập đã làm “rất tốt” trong việc thao túng và kiểm soát cái tôi của ông Putin như là một đối tác thứ cấp trong thỏa thuận này. Ông Allison lập luận rằng đây là một thỏa thuận mà từ giờ trở đi có thể tồn tại lâu đời hơn cả hai nhà lãnh đạo.

“Ông Tập đã làm điều này, nhưng điều này sẽ thể chế hóa vai trò của Nga như một quốc gia chư hầu, về cơ bản cung cấp tài nguyên thiên nhiên cho Bắc Kinh”, ông Allison nói.

Ông Allison cho rằng điều mà giới lãnh đạo Trung Quốc mong muốn nhất là “sự vô tâm lành tính” từ phía cộng đồng quốc tế, điều này sẽ cho phép họ tiếp tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân và cưỡng ép kinh tế với ít sự can thiệp hơn. Do đó, ông nói rằng Trung Quốc sẽ lợi dụng Nga để khiến cộng đồng quốc tế không để ý đến các hành động của mình, và sẽ không can thiệp vào bất kỳ hành động gây hấn nào của Nga.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thể thực sự lợi dụng mối quan hệ đối tác với Nga để thay thế Hoa Kỳ trở thành cường quốc lớn nhất thế giới hay không, sử hưởng ứng của ông Allison không mấy lạc quan.

“Có thể tưởng tượng được không?” ông Allison nói. “Thật không may, câu trả lời là có”.

“Trung Quốc nghiên cứu chiến tranh nghiêm túc hơn chúng ta rất nhiều”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức Mỹ: Trung Quốc sẽ ủng hộ Nga ngay cả khi họ dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật