Đài Loan cáo buộc Trung Quốc diễn tập quân sự để chuẩn bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc sử dụng các cuộc tập trận quanh hòn đảo để chuẩn bị cho "tình huống tấn công" nhằm thay đổi hiện trạng khu vực.

Hôm thứ Ba (09/8), Đài Loan tổ chức một cuộc tập trận pháo binh nhằm mô phỏng một cuộc phòng thủ, sau cuộc tập trận trên không và trên biển lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc xung quanh hòn đảo vào tuần trước.

Đây được cho là một phản ứng dữ dội trước chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm hòn đảo tự trị trong nhiều thập kỷ.

"Trung Quốc đang tiến hành những cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, phóng tên lửa, tấn công mạng, chiến dịch thông tin sai lệch và các biện pháp cưỡng ép kinh tế nhằm làm suy yếu tinh thần công chúng Đài Loan", ông Joseph Wu, người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan, nói trong cuộc họp báo tại Đài Bắc hôm 09/8.

Ông nói: “Ý định thực sự của Trung Quốc là thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan và toàn bộ khu vực".

Một chiếc trực thăng Diều Hâu Đen (Black Hawk) UH-60 của quân đội Đài Loan cất cánh trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật vào ngày 09/8/2022 tại Bình Đông, Đài Loan. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)
Hôm 09/8, phát ngôn viên của Quân đoàn số 8 của lực lượng phòng vệ Đài Loan Lou Woei-jye cho hay, cuộc tập trận bắt đầu ở huyện Bình Đông, phía nam hòn đảo, sau 6h40 (7h40 giờ Hà Nội) bằng việc bắn pháo sáng và pháo vào các mục tiêu. Cuộc tập trận kết thúc vào khoảng 8h30.

Các cuộc tập trận của Đài Loan, diễn ra trong hai ngày 09/8 và 11/8, sẽ bao gồm triển khai hàng trăm binh sĩ và khoảng 40 pháo binh, theo lực lượng phòng vệ hòn đảo.

Pháo sáng trên bầu trời Đài Loan vào ngày 09/8/2022 tại Bình Đông, Đài Loan. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)

Hôm thứ Hai (08/8), ông Lou nói với đài AFP rằng các cuộc tập trận đã được lên lịch trước đó và không nhằm đáp trả các cuộc tập trận của Trung Quốc.

Hòn đảo này thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập quân sự mô phỏng hoạt động phòng thủ chống lại cuộc xâm lược của Trung Quốc. Tháng trước, Đài Loan đã thực hành đẩy lùi các cuộc tấn công trên biển trong một "hoạt động đánh chặn chung" như một phần của cuộc tập trận lớn nhất hàng năm.

Các cuộc tập trận chống đổ bộ diễn ra sau khi Trung Quốc mở rộng các cuộc tập trận chung trên biển và trên không xung quanh Đài Loan vào hôm thứ 08/8. Phía Washington cho biết họ không mong đợi sự leo thang từ Bắc Kinh.

Trung Quốc chưa xác nhận liệu các cuộc tập trận của họ ở eo biển Đài Loan có tiếp tục vào thứ Ba (09/8) hay không.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu đã lên án Bắc Kinh vì đã kéo dài các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo, cáo buộc họ đang cố gắng kiểm soát eo biển Đài Loan và vùng biển rộng lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu có bài phát biểu trong một sự kiện tại Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Walid Berrazeg/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Ông Wu cũng cảm ơn các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ sau chuyến thăm của bà Pelosi, vì đã đứng lên ủng hộ Trung Quốc.

Ông nói: “Cuộc tập trận cũng gửi một thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng nền dân chủ sẽ không cúi đầu trước sự đe dọa của chủ nghĩa độc tài".

Đài Loan khẳng định không có máy bay hoặc tàu chiến nào của Trung Quốc đi vào lãnh hải của họ ở phạm vi 12 hải lý trong các cuộc tập trận của Bắc Kinh.

Trung Quốc chưa bình luận về tuyên bố của ông Wu. Tuy nhiên, ĐCSTQ duy trì nguyên tắc Một Trung Quốc, trong đó tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được thống nhất với đại lục. Nước này không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu này.

Dù vậy, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Và chính phủ dân chủ và nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh của Đài Loan đảm bảo rằng, quốc đảo này có đủ năng lực để duy trì mối quan hệ thương mại lành mạnh với nhiều cường quốc toàn cầu.

Máy bay chiến đấu của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tiến hành các hoạt động trong các cuộc diễn tập huấn luyện chiến đấu chung quanh Đảo Đài Loan, ngày 07/8/2022. (Ảnh: Gong Yulong/Tân Hoa xã/Getty Images)

Các tàu chiến và máy bay của Trung Quốc cũng thường xuyên đi qua đường trung tuyến - ranh giới không chính thức giữa Trung Quốc và Đài Loan - kể từ khi các cuộc tập trận bắt đầu vào tuần trước.

Hôm thứ Ba, quân đội Trung Quốc đã công bố thêm thông tin chi tiết về các cuộc tập trận chống tàu ngầm mà họ đã tiến hành một ngày trước đó xung quanh hòn đảo này.

Bộ chỉ huy Chiến khu phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phối hợp của các đơn vị trên không và trên biển khi săn tàu ngầm.

Một tên lửa được phóng bởi lực lượng tên lửa của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, nhắm vào các khu vực hàng hải được chỉ định ở phía đông của Đảo Đài Loan, ngày 04/8/2022. (Ảnh: Tân Hoa xã/Getty Images)

Bộ này cũng cho biết các máy bay tuần tra hàng hải, máy bay chiến đấu, trực thăng và một tàu khu trục đã thực hành xác định vị trí và tấn công các mục tiêu ở vùng biển ngoài khơi Đài Loan.

Quy mô và cường độ các cuộc tập trận của Trung Quốc - cũng như việc Trung Quốc rút khỏi các cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu và quốc phòng - đã gây ra sự phẫn nộ ở Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác, theo AFP.

Các chuyên gia nhận định rằng, các cuộc tập trận cũng cho thấy một quân đội Trung Quốc ngày càng hung hãn và dễ dàng thực hiện một cuộc phong tỏa khốc liệt đối với hòn đảo tự trị.

Tuy nhiên, hôm 08/8, Bắc Kinh đã lên tiếng bảo vệ hành vi của mình là "kiên quyết, mạnh mẽ và phù hợp" trước hành động khiêu khích của Mỹ.

“Chúng tôi chỉ đưa ra lời cảnh báo đối với những thủ phạm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân phát biểu trong một cuộc họp thường kỳ, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ “kiên quyết đập tan ảo tưởng giành độc lập của chính quyền Đài Loan thông qua Mỹ”.

"Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ thực hiện một số phản ánh nghiêm túc và ngay lập tức sửa chữa những sai lầm của mình", ông Vương nói.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc diễn tập quân sự để chuẩn bị tấn công