Đài Loan hủy 51 chuyến bay trong bối cảnh ĐCSTQ diễn tập bắn đạn thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sân bay Quốc tế Đào Viên (TPE) của Đài Loan đã hủy 51 chuyến bay quốc tế vào thứ Tư (03/8) một ngày trước khi quân đội của ĐCSTQ bắt đầu các cuộc tập trận bắn đạn thật ở các vùng biển ở tất cả các phía của hòn đảo.

Taiwan News đưa tin 51 chuyến bay quốc tế đến và đi Sân bay Quốc tế Đào Viên hôm thứ Năm (04/8) đã bị hủy, theo trang web chính thức của sân bay. Trang web của TPE dường như đã ngừng hoạt động vào thứ Năm (04/8).

Các chuyến bay bị hủy dự kiến ​​đến Đài Bắc vào hôm 04/8 bao gồm năm chuyến bay của Eva Air từ Thượng Hải, San Francisco, Los Angeles, Osaka và Fukuoka, cũng như một chuyến bay của China Airlines từ Hồng Kông.

Ít nhất 25 chuyến bay quốc tế đi cũng bị gián đoạn, trong đó có nhiều chuyến bay của Eva Air dự kiến ​​khởi hành đến Nhật Bản và Việt Nam, Taiwan News đưa tin.

Tờ báo địa phương đưa tin rằng TPE đã trích dẫn đại dịch COVID-19 chứ không phải cái gọi là diễn tập bắn đạn thật là lý do hủy chuyến bay, trích dẫn một tuyên bố được công bố trên trang web của TPE.

Cơ quan ngôn luận Tân Hoa xã của ĐCSTQ đã công bố cuộc tập trận bắn đạn thật của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) chỉ vài phút sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan cho chuyến thăm lịch sử của bà.

Chuyến thăm của bà Pelosi đã khiến ĐCSTQ tức giận, vốn coi chuyến thăm là khẳng định vị thế độc lập trên thực tế của Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Tư cáo buộc bà Pelosi thực hiện một chuyến đi "khiêu khích chính trị" và cáo buộc Hoa Kỳ phá hoại hòa bình và ổn định khu vực ở eo biển Đài Loan.

ĐCSTQ thông báo hôm thứ Ba rằng các cuộc tập trận sẽ được tiến hành trong sáu khu vực loại trừ riêng biệt ở tất cả các phía của hòn đảo trong bốn ngày từ thứ Năm (04/8) đến Chủ Nhật (07/8).

Máy bay và tàu biển bị “cấm” đi vào sáu khu vực trong thời gian đó, một động thái có thể được thiết kế để gây trở ngại cho các tuyến đường hàng hải quốc tế.

Theo các báo cáo, ĐCSTQ đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật vào thứ Năm theo giờ địa phương, bao gồm cả việc phóng tên lửa tầm xa vào phần phía đông của eo biển Đài Loan, truyền thông nhà nước ĐCSTQ đưa tin.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã lên mạng xã hội để làm sáng tỏ "tin đồn trên mạng" rằng quân đội Trung Quốc đã tấn công sân bay quốc tế Đài Bắc bằng tên lửa.

“Đáp lại những tin đồn trên mạng, không có cuộc tấn công tên lửa nào từ PLA nhằm vào Sân bay Quốc tế Đào Viên của Trung Hoa Dân Quốc và Sân bay Quốc tế Đào Viên đang hoạt động như bình thường. Chúng tôi cực lực lên án hành động ác ý này và kêu gọi cư dân mạng không phát tán thông tin sai lệch này”, cơ quan này cho biết trên Twitter.

ĐCSTQ chưa bao giờ cai trị Đài Loan nhưng tuyên bố đảo quốc dân chủ là một phần lãnh thổ của mình theo cái gọi là chính sách Một Trung Quốc.

Bắc Kinh trước đây đã đe dọa sử dụng vũ lực quân sự để đưa Đài Loan dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan hủy 51 chuyến bay trong bối cảnh ĐCSTQ diễn tập bắn đạn thật