Đài Loan tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn, giả định Trung Quốc xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan hôm 25/7 bắt đầu tiến hành một cuộc diễn tập không kích quy mô lớn kéo dài bốn ngày. Cuộc tập trận quân sự Hang Kuang và cuộc tập trận không kích Vạn An (Wan An) mô phỏng cuộc tấn công của Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Đài Bắc từ 13:30 đến 14:00 chiều ngày 25/7 theo giờ địa phương. Hoạt động nhằm nâng cao khả năng tác chiến của hòn đảo trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay chiến đấu của Bắc Kinh.

Giả định Trung Quốc tấn công vũ trang, Đài Loan tập trận

Một cuộc diễn tập mô phỏng cuộc không kích của Trung Quốc mang tên Vạn An, sẽ được tổ chức từ ngày 25/7 đến ngày 28/7 ở miền bắc Đài Loan. Các cuộc tập trận quân sự Hang Kuang diễn tập bắn đạn thật được tổ chức từ ngày 25/7 đến ngày 29/7. Trong thời gian này, còi báo động không kích sẽ vang lên trên khắp các khu vực của hòn đảo.

Cuộc diễn tập không kích Vạn An số 45 sẽ được tổ chức tại miền bắc Đài Loan từ 13:30 đến 14:00 chiều vào thứ Hai (25/7) theo giờ địa phương. Cuộc tập trận sau đó sẽ được tổ chức cùng lúc vào thứ Ba (26/7) ở miền trung Đài Loan, thứ Tư (27/7) ở miền nam Đài Loan và thứ Năm (28/7) ở miền đông Đài Loan và các hòn đảo xa xôi, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này.

Cuộc tập trận được chia thành bốn khu vực sau:

Miền Bắc Đài Loan: 25/7

Quận Yilan, Thành phố Keelung, Thành phố Đài Bắc, Thành phố Tân Đài Bắc, Thành phố Đào Viên, Thành phố Tân Trúc và Quận Tân Trúc.

Miền Trung Đài Loan: 26/7

Quận Miaoli, Thành phố Đài Trung, Quận Changhua, Quận Nam Đầu, Quận Vân Lâm, Thành phố Gia Nghĩa và Quận Gia Nghĩa.

Miền Nam Đài Loan: 27/7

Thành phố Đài Nam, Thành phố Cao Hùng và Quận Pingtung.

Miền Đông Đài Loan, các đảo xa xôi: 28/7

Quận Hoa Liên, Quận Đài Đông, Quận Kim Môn và Quận Lienchiang.

Cuộc tập trận Vạn An đầu tiên được tổ chức vào năm 1978 sau khi ông Tưởng Kinh Quốc (Chiang Ching-kuo) được Quốc hội bầu làm tổng thống. Do lo ngại về sự an toàn của Đài Loan sau khi bị loại khỏi Liên Hợp Quốc vào năm 1971, ông Tưởng Kinh Quốc đã khởi xướng một cuộc tập trận không kích giả định cho người dân để "chuẩn bị đối phó trước mọi hiểm nguy ngay trong thời bình" và gọi nó là "Cuộc tập trận hòa bình".

Cuộc diễn tập đã kéo dài suốt 45 năm nay. Tuân theo Đạo luật Phòng thủ Quốc gia và các quy định của Đạo luật Chuẩn bị Động viên Quốc phòng, các cuộc tập trận Vạn An chủ yếu nhằm xác minh khả năng tác chiến cơ động và sơ tán trên đường phố, cho phép kiểm soát giao thông và kiểm tra còi báo động không kích để tăng cường tình trạng khẩn cấp quốc gia và các năng lực đáp ứng trước những tình huống khẩn cấp.

Trong quá trình diễn tập, tất cả các phương tiện phải tấp vào lề đường, người ngồi trên xe phải thoát ra khỏi xe và người điều khiển xe máy phải chú ý đến sự chỉ dẫn của cảnh sát hoặc nhân viên dân phòng. Các chuyến tàu điện ngầm của Đài Bắc vẫn sẽ tiếp tục chạy trong suốt cuộc tập trận, nhưng những hành khách ở điểm đến phải ở trong nhà ga cho đến khi cuộc diễn tập kết thúc.

Người đi bộ và người lái xe ô tô nếu không tuân theo hướng dẫn và di chuyển khỏi con đường trong nửa giờ tập thể dục có thể bị phạt 30.000 Đài tệ đến 150.000 Đài tệ (1.000 USD đến 5.000 USD).

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan bằng các loại máy bay chiến đấu, thậm chí cả máy bay ném bom.

Trung Quốc liên tiếp đưa máy bay chiến đấu xâm phạm ADIZ của Đài Loan

Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) đưa tin 4 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào Chủ nhật (24/7), một ngày trước khi Đài Loan triển khai một loạt các cuộc tập trận quân sự và tập trận không kích.

Vào lúc 18:53 chiều ngày 24/7 theo giờ địa phương, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo, một máy bay quân sự của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã xâm phạm ADIZ của Đài Loan. Các máy bay được xác định gồm: một máy bay tác chiến chống ngầm Thiểm Tây Y-8 (Y-8 ASW), hai máy bay chiến đấu Shenyang J-16 và một máy bay trinh sát chiến thuật Y-8 (Y-8 RECCE).

Y-8 RECCE và J-16 đã bay qua góc tây nam của ADIZ, giữa rìa tây nam của đường trung tuyến và quần đảo Dongsha. Tuy nhiên, Y-8 ASW đã bay trong một vùng đất rộng hơn nhiều chạy từ góc tây nam của ADIZ đến góc đông nam và quay trở lại.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, họ đã đáp trả bằng cách xáo trộn các máy bay tuần tra chiến đấu, phát cảnh báo vô tuyến và triển khai các hệ thống tên lửa phòng không.

Các cuộc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không xảy ra trước cuộc tập trận quân sự Han Kuang thường niên của Đài Loan, triển khai một loạt các hoạt động chiến tranh bao gồm các cuộc diễn tập bắn đạn thật để đối phó với mối đe doạ từ Trung Quốc.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn, giả định Trung Quốc xâm lược