Đài Loan vẫn 'chăm chú theo dõi' từng động thái của Trung Quốc trước căng thẳng Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở eo biển hẹp ngăn cách nước này với Trung Quốc, đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với những căng thẳng đang leo thang tại Ukraine, chính phủ cho biết hôm thứ Bảy (11/2).

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo tự quản trong hai năm qua, mặc dù Đài Loan đã báo cáo không có hành động bất thường nào của các lực lượng phía Trung Quốc trong những ngày gần đây khi căng thẳng về Ukraine vẫn tiếp tục tăng.

Khi các quốc gia phương Tây cảnh báo một cuộc chiến ở Ukraine có thể bùng phát bất cứ lúc nào, văn phòng tổng thống Đài Loan cho biết quân đội nước này tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát, nói thêm rằng hòa bình và ổn định trong khu vực là "trách nhiệm chung của tất cả các bên".

"Tất cả các đơn vị quân đội tiếp tục chú ý theo dõi tình hình ở Ukraine và các diễn biến ở eo biển Đài Loan, tiếp tục tăng cường tình báo và giám sát chung, đồng thời nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu trước các dấu hiệu và mối đe dọa khác nhau để ứng phó hiệu quả trước các tình huống khác nhau", nó nói thêm.

Đài Loan thường xuyên phàn nàn về việc, lực lượng không quân của Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của mình, và Đài Bắc cho rằng đây là một kiểu quấy rối của Bắc Kinh.

Tháng trước, Đài Loan đã báo cáo cuộc tấn công lớn nhất kể từ tháng 10 của lực lượng không quân Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, các máy bay chiến đấu của Đài Loan đã lập tức cất cánh để cảnh báo 39 máy bay này.

Các chuyến bay đó vẫn tiếp tục diễn ra gần như hàng ngày nhưng với số lượng máy bay ít hơn nhiều: Đài Loan cho biết chỉ có năm người tham gia vào một nhiệm vụ vào thứ Bảy.

Tuy nhiên, văn phòng tổng thống nói thêm rằng tình hình ở eo biển Đài Loan "về cơ bản khác" so với tình hình ở Ukraine, đồng thời kêu gọi mọi người không nên bị lừa dối bởi những thông tin sai lệch.

Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh thị sát quân đội ở Đài Nam, Đài Loan, vào ngày 15 tháng 1 năm 2021. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh thị sát quân đội ở Đài Nam, Đài Loan, vào ngày 15 tháng 1 năm 2021. (Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Đài Loan cho biết, các tin giả đã được lan truyền và sử dụng tình hình ở Ukraine để gây ảnh hưởng đến tinh thần người dân Đài Loan, nhưng không đưa ra chi tiết.

Phát biểu với kênh tin tức Ấn Độ CNN-News18 hôm thứ Sáu (11/2), Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Lý Đại Duy cho biết, Đài Loan đang theo dõi rất sát sao xem liệu Trung Quốc có lợi dụng sự kiện Ukraine để phân tâm phương Tây, nhằm mục đích tấn công hòn đảo này hay không.

Tuy nhiên, với việc Trung Quốc đang tổ chức Thế vận hội Mùa đông, có thể Trung Quốc sẽ không muốn bất kỳ "sự kiện lớn" nào chuyển hướng sự chú ý khỏi đó, ông nói thêm.

Ông Duy nói: “Sẽ rất khó để biết sau khi Thế vận hội Mùa đông kết thúc, liệu Nga có phát động cuộc tấn công chống lại Ukraine hay liệu Trung Quốc có nghĩ đến việc sử dụng lực lượng quân sự để đối phó với Đài Loan hay không".

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn tháng trước đã thành lập một nhóm công tác Ukraine thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia để theo dõi các diễn biến và tác động có thể xảy ra đối với an ninh của Đài Loan.

Ông Duy đã bày tỏ sự "đồng cảm" với tình hình của Ukraine trước mối đe dọa quân sự mà hòn đảo này phải đối mặt từ Trung Quốc.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan vẫn 'chăm chú theo dõi' từng động thái của Trung Quốc trước căng thẳng Ukraine