Đàm phán vừa kết thúc, Nga tấn công tên lửa khiến 22 người Ukraine thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/7, tên lửa Nga đã tấn công thành phố Vinnytsia của Ukraine cách xa chiến tuyến 200 km khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi đàm phán giữa Moscow và Kyiv đạt được bước đột phá trong việc ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Hai bên nhấn mạnh rằng hiện vẫn chưa có bất kỳ hình thức giải quyết hòa bình nào bất chấp những tiến bộ trong các cuộc đàm phán đó.

"Sáng nay, tên lửa Nga đã đánh trúng thành phố Vinnytsia của chúng ta, một thành phố bình thường, yên bình. Tên lửa hành trình đánh trúng hai cơ sở cộng đồng, nhà cửa và một trung tâm y tế bị phá hủy, ôtô, xe điện bốc cháy", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay. "Đây là hành động khủng bố của người Nga".

Lãnh đạo Cảnh sát Quốc gia Ukraine Ihor Klymenko nói rằng ít nhất 22 người đã chết, trong đó có ba trẻ em, trong khi 33 người mất tích. 52 người phải nhập viện, bao gồm 4 trẻ em, 34 người trong số họ bị thương nặng.

Theo ông Klymenko, 6 thi thể đã được xác định danh tính và giới chức có thể xét nghiệm ADN để xác định danh tính những người còn lại. Hơn 50 toà nhà và hơn 40 ôtô bị hư hại trong vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga, phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ tấn công. Nga đã phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" chống lại Ukraine vào ngày 24/2, nói rằng mục đích của họ là làm suy giảm cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine để bảo vệ an ninh của chính nước này.

Vinnytsia nằm cách thủ đô Kyiv của Ukraine khoảng 200 km (125 dặm) về phía tây nam và cách xa các chiến tuyến chính ở miền đông và miền nam Ukraine.

Khói bốc lên từ những chiếc xe hơi sau một cuộc không kích của Nga vào thành phố Vinnytsia, miền trung tây Ukraine hôm 14/7/2022 khiến 21 người, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng. (Ảnh: Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine/Handout/Anadolu/Getty Images)

Vụ tấn công của Nga đã tấn công vào bãi đậu xe của khu văn phòng 9 tầng "Yuvelirniy" vào khoảng 10 giờ 50 (07 giờ 50 GMT) theo giờ địa phương, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết.

Cơ quan này cũng đăng những bức ảnh cho thấy khói xám bốc lên từ phần còn lại của những chiếc xe bị cháy và đống đổ nát âm ỉ gần đó.

Đoạn video do ông Oleksiy Goncharenko, một chính trị gia Ukraine, đăng trên Telegram, cho thấy khói đen dày đặc bốc ra từ một tòa nhà cao tầng.

Giao tranh ở mặt trận phía Đông

Ở tiền tuyến của cuộc chiến cách đó hàng trăm dặm về phía đông, Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi các nỗ lực tấn công mặt đất của Nga sau khi Moscow tập trung hỏa lực vào và xung quanh hai thị trấn mà họ coi là bàn đạp để giành quyền kiểm soát các thành phố lớn hơn.

Ukraine với sự trợ giúp của các hệ thống tên lửa di động HIMARS của Mỹ, đã bắt đầu tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ do Nga kiểm soát và phá hủy các kho chứa đạn và làm suy giảm năng lực chiến đấu của Nga.

Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao M142 của Mỹ (HIMARS) phóng hỏa lực trong cuộc tập trận ở vùng Grier Labouihi, Marốc, 09/06/2021. (Fadel Senna/AFP/Getty Images)

Ông Daniil Bezsonov, một quan chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn, cho biết hôm 14/7 rằng các lực lượng vũ trang của quân đội và Nga đang tập trung hỏa lực ở miền đông Ukraine vào các thị trấn Siversk và Soledar.

Phát biểu với kênh truyền hình trực tuyến Solovyov Live, ông nói: “Siversk nằm trong tầm kiểm soát hoạt động của chúng tôi, có nghĩa là chúng tôi có thể tấn công kẻ thù ở bất cứ đâu”.

Tuy nhiên, ông nói rõ rằng cả hai thị trấn vẫn do quân đội Ukraine nắm giữ. Ông nhấn mạnh rằng kế hoạch của Nga là chiếm giữ hai thị trấn và sau đó tiến tới tấn công các thành phố Sloviansk và Kramatorsk từ phía đông.

Quân đội Ukraine, báo cáo về các cuộc pháo kích và không kích của Nga vào Siversk và Kramatorsk, tuyên bố rằng họ đang giữ vững chiến tuyến trên tất cả các mặt trận và đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công có chủ đích.

Quân đội Ukraine cho biết thị trấn Soledar, được coi là cửa ngõ vào thành phố Bakhmut và Kramatorsk của Ukraine, cũng đã bị đánh bom.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, có vẻ như các lực lượng Nga đang phải vật lộn để tiến tới miền đông Ukraine khi cuộc chiến cán mốc 5 tháng, bởi vì Moscow không thể điều động được lực lượng quan trọng cần thiết mà họ cần để chiến đấu.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đàm phán vừa kết thúc, Nga tấn công tên lửa khiến 22 người Ukraine thiệt mạng