ĐCS Trung Quốc sử dụng chiến dịch ‘tuyên truyền kiểu Nga’ để bóp méo thông tin về virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc hiện đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá các thuyết âm mưu, trong chiến dịch rũ bỏ trách nhiệm với virus ĐCSTQ gây chết người vốn đang đe dọa người dân trên toàn thế giới.

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực làm chệch hướng làn sóng chỉ trích trên toàn thế giới về việc che giấu virus ĐCSTQ bằng việc tuyên bố rằng virus này có thể là từ Quân đội Hoa Kỳ. Các chuyên gia cho biết, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường sử dụng Twitter để truyền bá tuyên truyền.

Bà Bethany Allen-Ebrahimian, một nhà báo điều tra về bộ máy tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc cho biết, trong khoảng thời gian 3 tháng cuối năm 2019, tài khoản Twitter chính thức của các cơ quan Trung Quốc đã tăng từ 33 lên hơn 100 tài khoản.

Lý do của việc gia tăng tài khoản mạng xã hội vốn bị cấm tại Trung Quốc đại lục này là từ các cuộc biểu tình chống chính quyền Trung Quốc diễn ra ở Hồng Kông, bà Allen-Ebrahimian cho biết trong một sự kiện trực tuyến ngày 2/4.

Bà nói rằng sự việc này khá trớ trêu, trong khi Twitter bị cấm trong lãnh thổ Trung Quốc Đại lục, thì các quan chức lại đặc cách dùng như một trường hợp ngoại lệ. Bởi chế độ này tin tưởng rằng những quan chức này có thể đăng trên Twitter những tin nhắn đúng theo đường lối của Đảng và đã được ĐCSTQ phê chuẩn.

Bà Allen-Ebrahimian nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc đã áp dụng mô hình tuyên truyền điển hình trực tuyến kiểu của Nga vào mùa hè năm 2019, khi họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nhắm vào người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch kiểu của Nga là đưa thông tin bóp méo làm nhiễu loạn môi trường thông tin của quốc gia mà chiến dịch nhắm đến. Phương pháp này bao gồm việc tuyên truyền những thuyết có nội dung xung đột, và lập các trang web mang thuyết âm mưu của bên thứ ba, nhằm quảng bá các thuyết mà nhà nước muốn khuếch đại trong công chúng.

Kết quả là Twitter đã xóa tới hàng ngàn tài khoản được cho là gắn liền với một chiến dịch lan truyền tin giả do chính quyền Trung Quốc chỉ đạo từ bên trong Trung Quốc. Facebook cũng gỡ bỏ nhiều tài khoản với lý do tương tự.

Tuy vậy, trong 3 tháng qua, chế độ Trung Quốc đã biết cách sử dụng Twitter với nhiều sắc thái và chuẩn xác hơn so với những nỗ lực vụng về trong cuộc khủng hoảng Hồng Kông, bà Allen-Ebrahimian cho biết.

Trung tâm Chính sách An ninh (CSP) tại Washington đã ghi lại các phương pháp tuyên truyền và bóp méo thông tin của chế độ Trung Quốc ở cấp tỉnh và thành phố, cũng như ở cấp quốc gia kể từ khi dịch virus corona mới được phát hiện ở Vũ Hán.

Trung tâm này cho biết từ ngày 20/01 đến ngày 10/02, một nghiên cứu của Trung tâm Tham vấn Toàn cầu Hoa Kỳ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phát hiện một “đợt sóng lớn” với 2 triệu tweet quảng bá các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch về virus viêm phổi Vũ Hán. Nhiều tweet đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã tạo ra virus này. Và những tweet này được điều phối với nhau cho thấy các tweet là một phần của một chiến dịch đã được lên kế hoạch.

Vào tuần thứ 2 của tháng 3, theo tin mật từ tờ La Croix của Pháp, ĐCSTQ đã ban hành một sắc lệnh cho các nhà ngoại giao ở nước ngoài. Trong đó yêu cầu rằng, “tất cả các đại sứ Trung Quốc ở nước ngoài phải lan truyền thông điệp sau đây từ tài khoản Twitter, hoặc trên các phương tiện truyền thông nước ngoài”, đó là nguồn gốc thực sự của virus này là “hiện chưa rõ”.

Các nhà ngoại giao được hướng dẫn nói rằng: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu chính xác nó đến từ đâu”.

Mục đích của chỉ thị này là gì? Đó là, tất cả mọi thứ dính dáng của Trung Quốc đến virus này đều phải bị nghi ngờ và phải bị xóa bỏ khỏi tất cả các sách lịch sử.

Đại sứ quán Trung Quốc ở nước ngoài cũng được yêu cầu bắt đầu gọi virus này bằng tên của từng quốc gia sở tại. Do đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo nên gọi nó là virus Nhật Bản, Đại sứ quán tại Rome nên gọi nó là virus Ý, v.v.

Bà Allen-Ebrahimian chỉ ra rằng vào ngày 9/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tweet rằng: “Nỗ lực Trung Quốc chống lại dịch bệnh đã mang lại thời gian cho [thế giới có] được sự chuẩn bị [với dịch]”.

Không bằng lòng với việc tuyên truyền là vị “cứu tinh của nhân loại”, chế độ Trung Quốc còn quyết định đề nghị ai là “nhân vật phản diện thực sự”. Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ một cách vô căn cứ rằng virus này khởi phát ở Hoa Kỳ chứ không phải Trung Quốc.

“Bệnh nhân số 0 ở nước Mỹ khởi đầu vào lúc nào vậy? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì?”, ông Triệu viết trên Twitter. Sau đó, ông này tuyên bố rằng virus đó “có thể là quân đội Hoa Kỳ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của các vị! Mỹ nợ cho chúng tôi một lời giải thích”.

Bà Allen-Ebrahimian nhận xét rằng ông Triệu đưa ra thông tin nghi ngờ rồi sau đó để cho những kẻ khác vín vào tin đó mà khuếch tán.

“Tôi đã sốc. Đó là lần đầu tiên tôi nghe một quan chức [Trung Quốc] phun ra thuyết âm mưu chống ngoại bang” liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

“Các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh đang triển khai một chiến lược chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh”, bà đề cập đến cáo buộc từ thời những năm 1950 rằng Trung Quốc đã tố cáo Hoa Kỳ sử dụng vũ khí sinh học trong Chiến tranh Triều Tiên. Tuy vậy, cáo buộc này được bác bỏ trong một nghiên cứu có uy tín đến từ trong nước Trung Quốc vào năm 2013.

Bà Allen-Ebrahimian nói rằng sự thay đổi chiến thuật của chính quyền Trung Quốc “cho thấy họ cực kỳ quan tâm tới vai trò lãnh đạo của mình và cách mà người ta nhìn nhận họ như thế nào, cũng như cách mà họ che đậy dịch bệnh trăm năm có một vốn đến từ Trung Quốc”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc sử dụng chiến dịch ‘tuyên truyền kiểu Nga’ để bóp méo thông tin về virus Vũ Hán