ĐCSTQ trang bị vòng đeo tay cảm biến cho binh lính để 'giám sát tâm lý'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tình hình ở eo biển Đài Loan nóng lên, phương tiện truyền thông quân sự của ĐCSTQ tiết lộ rằng quân đội sử dụng vòng đeo tay cảm biến thông minh để theo dõi tâm lý của binh lính. Một số chuyên gia quân sự cho rằng, chỉ có ĐCSTQ mới dám sử dụng hệ thống theo dõi tình trạng sinh lý của cơ thể con người như một công cụ để giám sát quân đội của mình.

Một phóng sự của tờ Nhật báo Quân sự ĐCSTQ hôm 15/8 đưa tin về một cuộc diễn tập chiến đấu thực tế, trong đó đề cập đến việc một binh nhì tham gia cuộc diễn tập lần đầu tiên trong một lữ đoàn quân đội nên rất lo lắng. Nhờ có chiếc vòng tay cảm biến thông minh mà anh đeo, cán bộ đã nắm bắt được dữ liệu tâm sinh lý của anh, đồng thời cử người tư vấn tâm lý kịp thời giúp chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Báo cáo cho biết, hệ thống giám sát tâm lý thông minh được lắp đặt trong mỗi đơn vị hỏa lực có thể liên tục ghi lại thông tin về khuôn mặt của cán bộ, chiến sĩ và phán đoán trạng thái tâm lý của họ trong thời gian thực thông qua phản hồi dữ liệu.

Báo cáo cho rằng, đây là cách sử dụng công nghệ để giúp cải thiện chất lượng tâm lý của các sĩ quan và binh sĩ.

Vào ngày 3/12/2021, Nhật báo Quân sự của ĐCSTQ cũng đăng một bài báo giới thiệu cách một trung đoàn của Quân đội Tên lửa sử dụng hệ thống để phân tích suy nghĩ của binh sĩ và ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vấn đề trong quân đội.

Bài báo viết: "Một quân nhân cấp cao trong một công ty nào đó gần đây có tâm trạng không tốt và không nhiệt tình làm việc"... Cách đây vài ngày, anh Fan Zhen, một sĩ quan Phòng Công tác Chính trị của một trung đoàn nào đó của Quân đội Tên lửa, truy cập vào nền quản lý của hệ thống "Tốc hành của người lính" của trung đoàn, và một đường màu đỏ xuất hiện. Tin tức về phông chữ thu hút sự chú ý của anh ta. Sau khi nhận được thông tin khẩn cấp, anh Fan Zhen ngay lập tức thông báo tình hình cho cấp trên.

Báo cáo mới nhất rõ ràng cho thấy, quân đội của ĐCSTQ sử dụng một hệ thống giám sát tâm lý thông minh để theo dõi tâm lý của binh lính.

Chuyên gia: Chỉ có ĐCSTQ mới dám sử dụng hệ thống theo dõi tình trạng sinh lý của con người để giám sát binh lính

Ông Li Zhengxiu, một chuyên gia quân sự Đài Loan và là một nhà nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Chính sách Quốc gia, nói với The Epoch Times hôm 15/8 rằng, công nghệ có thể phục vụ người dân, nhưng nó cũng có thể bị các nhà độc tài lạm dụng như một công cụ để kiểm soát người dân. Mặc dù việc sử dụng đồng hồ thông minh để theo dõi tình trạng thể chất của binh lính là một phương pháp được nhiều nước áp dụng, nhưng chỉ có ĐCSTQ mới dám sử dụng hệ thống theo dõi tình trạng sinh lý của cơ thể con người như một công cụ để giám sát quân đội của mình.

Ông Li Zhengxiu nói, "Ví dụ, Apple Watch có thể theo dõi tình trạng thể chất của người dùng, nhưng Hoa Kỳ sẽ không sử dụng chức năng này làm công cụ để giám sát binh lính. Tôi e rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ không dám nói ra sự thật. Nếu PLA phát hiện ra rằng những người lính có vấn đề về thể chất và tinh thần, tôi nghĩ rằng họ sẽ bị buộc tội".

Ông cũng nói rằng để đạt được mục tiêu chính trị của mình, ĐCSTQ thường sử dụng những tuyên truyền, đặc biệt lấy việc khôi phục Đài Loan là sứ mệnh lịch sử quan trọng bậc nhất của quân đội để tẩy não binh lính. Rõ ràng, nhiều người nhập ngũ vì không tìm được việc làm, tâm tính đơn thuần nên dễ bị lừa gạt.

Người Trung Quốc: Quân đội Trung Quốc vi phạm nhân quyền của binh lính

Ông Wu Te, một nhà bình luận truyền thông độc lập ở Trung Quốc, tin rằng loại giám sát thông minh về dữ liệu tâm sinh lý của binh lính liên quan đến các vấn đề nhân quyền. Xét cho cùng, con người nên có tự do tư tưởng và quyền riêng tư, không nên bị thao túng như máy móc hay động vật.

Ông Wu Te nói rằng ĐCSTQ luôn tham gia vào việc tẩy não chính trị và đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​dám nói lên sự thật, đặc biệt là trong quân đội. Không giống như các chính sách quốc hữu hóa quân sự của các nền dân chủ phương Tây trong việc hạn chế tuyên truyền của đảng phái chính trị trong quân đội, quân đội của ĐCSTQ và binh lính của họ phải chịu tẩy não bởi tuyên truyền của ĐCSTQ hàng ngày. Điều mà ĐCSTQ mong muốn là khiến cho binh lính của họ trở thành bia đỡ đạn cho chế độ ĐCSTQ một cách vô điều kiện.

Luật sư Li đến từ Trung Quốc nói với The Epoch Times rằng, đây là một phương tiện để giám sát diễn biến tư tưởng cá nhân của binh sĩ, và nó cũng là một biểu hiện giám sát của sự không tin tưởng vào quân nhân. Những hành vi như vậy cũng sẽ tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường cho người giám sát.

Đầu tháng này, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Nancy Pelosi, đã đến thăm Đài Loan. Quân đội ĐCSTQ đã đi đầu trong việc hô hào "sẵn sàng, tuân theo mệnh lệnh và chiến đấu", và sử dụng khẩu hiệu tuyên truyền "chôn vùi tất cả kẻ thù".

Ông Wu Te nói rằng mặc dù việc tẩy não của ĐCSTQ trong quân đội là rất mạnh mẽ, nhưng do sự tham nhũng của quân đội trong những năm gần đây và thiếu kinh nghiệm thực chiến trong một thời gian dài, hầu hết những người gia nhập quân đội ở Trung Quốc chỉ có phẩm chất cá nhân và trình độ học vấn của quân nhân. Bằng cấp thường không cao. Vì vậy những điều họ hô hào không thực sự phản ánh kỹ năng trên chiến trường.

Từ thử nghiệm lòng trung thành của các đảng viên đến việc theo dõi tâm lý binh lính

Cách tiếp cận của quân đội Trung Quốc cũng gợi nhớ đến thử nghiệm gây tranh cãi của Trí tuệ nhân tạo (AI) về lòng trung thành với đảng. Vào ngày 01/7 năm nay, Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo thuộc Trung tâm Khoa học Quốc gia ở Hợp Phì thông báo rằng, họ đã kết hợp thành công AI với công tác xây dựng đảng để đánh giá mức độ và tác dụng của việc giáo dục chính trị và tư tưởng mà các đảng viên ĐCSTQ lĩnh hội được.

Người ta nói rằng bộ thiết bị này có thể sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để trích xuất các đặc điểm hình ảnh khuôn mặt, các tính năng EEG và các tính năng điện da để điều phối và tích hợp. Qua việc đánh giá hiệu quả học tập, thiết bị này sẽ giúp “các nhà nghiên cứu củng cố hơn nữa lòng tin và quyết tâm cảm phục đảng, nghe lời đảng, làm theo đảng”.

Bài báo và video này đã bị xóa. Tuy nhiên, những nội dung liên quan đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi của cư dân mạng: "sự kiểm soát của não bộ", "nỗi sợ hãi không thể giải thích", "quá đáng sợ" và "tẩy não công nghệ".

Ông Wu Te nói với The Epoch Times rằng, từ việc sử dụng AI để đo lường lòng trung thành đến việc thu thập dữ liệu sinh lý để theo dõi binh lính, điều đó cho thấy bản thân ĐCSTQ không tin tưởng các đảng viên và binh lính của mình, e sợ rằng họ không trung thành với mình và không dám tôn vinh những lời thề của họ. Đây thực ra là một hiện tượng bình thường.

Xét cho cùng thì ĐCSTQ luôn dùng lời nói dối để lừa dối người dân, vì vậy họ cũng sợ những người trong tổ chức của mình dùng lời nói dối để đối phó với cấp trên của họ. Cho dù các đảng viên và binh lính ĐCSTQ có hô to khẩu hiệu chính trị của họ đến đâu, các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ cũng không dám tin tưởng họ 100%, trừ khi phải được giám sát nghiêm ngặt thì họ mới có thể yên tâm.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ trang bị vòng đeo tay cảm biến cho binh lính để 'giám sát tâm lý'