Đoạn video gây tranh cãi về việc binh lính Ukraine 'hành quyết' tù binh Nga làm dấy lên 'cuộc chiến dư luận'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Ukraine các cho thấy các binh sĩ Nga không có vũ trang bị quân đội Ukraine hành quyết, ngay lập tức đã làm dấy lên cáo buộc 'ăn miếng trả miếng' về 'tội ác chiến tranh' giữa hai bên tham chiến. Một quan chức nhận định: 'Cuộc chiến thực sự không phải là xung đột giữa Nga và Ukraine. Ukraine chỉ là con tốt thí của phương Tây'.

Theo Moscow, đoạn video quay rõ cảnh quân đội Ukraine sát hại lính Nga đã đầu hàng. Tuy nhiên, Kyiv cho biết, các binh sĩ của họ chỉ hành động "để tự vệ" sau khi bị bắn.

Sự kiện này đã làm nổi bật bản chất âm u của cuộc xung đột, được đánh dấu bằng những câu chuyện tương phản về các sự kiện trên thực địa kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng nổ cách đây 9 tháng.

Nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Aydin Sezer nói với The Epoch Times: “Không thể kết luận chính xác điều gì đã xảy ra nếu chỉ dựa trên video”.

Ông nói thêm: “Bất kể tình hình thực tế như thế nào thì cuộc xung đột này cũng đã chứng kiến vô số sự cố có thể dễ dàng coi là tội ác chiến tranh".

Một phụ nữ đẩy chiếc xe đạp của mình băng qua một con đường gần làng Makariv, phía tây Kyiv, vào ngày 22/11/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Thảm sát ở Makiivka

Loạt video ngắn xuất hiện lần đầu tiên trên các tài khoản mạng xã hội Ukraine vào tuần trước, bao gồm cảnh quay được một người lính Ukraine ghi lại bằng điện thoại di động và cảnh quay do máy bay không người lái ghi lại.

Ngày 20/11, tờ The New York Times đăng một bài viết dài khẳng định đoạn video lan truyền trên Internet ngày 12/11 cáo buộc binh sĩ Ukraine hành quyết tù binh Nga.

Trong video, có thể thấy một số tù nhân chiến tranh Nga dường như đã đầu hàng và nằm úp mặt xuống đất, trong khi các binh sĩ Ukraine được trang bị vũ khí hạng nặng đứng nhìn.

Tại một thời điểm, một người lính Nga xuất hiện từ một tòa nhà gần đó và nổ súng trước khi video bị cắt.

Không rõ chuyện gì đã xảy ra tiếp theo nhưng trong một đoạn video ngắn khác, có thể thấy những người lính Nga nằm bất động trên vũng máu.

Tờ New York Times dẫn lời một chuyên gia pháp y cho biết, hầu hết các binh sĩ Nga thiệt mạng dường như đã bị bắn vào đầu.

Vụ việc được cho là xảy ra vào đầu tháng này tại thị trấn Makivka ở vùng Luhansk, nơi vẫn là chiến trường giao tranh ác liệt giữa quân đội Nga và Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đoạn video là bằng chứng về việc quân đội Ukraine "sát hại có chủ ý và có phương pháp" các binh sĩ của họ.

Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục nói rằng, những tội ác như vậy là điều "thường thấy" trong quân đội Ukraine, và "được chế độ Kyiv tích cực hỗ trợ, trong khi những người ủng hộ phương Tây của Kyiv lại phớt lờ sự việc này".

Kể từ đó, Nga đã kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra cái mà họ gọi là "tội ác chiến tranh".

Ông Aydin Sezer, một cựu quan chức thương mại đại diện cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow, cho rằng, lời kêu gọi của Nga đối với cơ quan thế giới sẽ không đem lại bất kỳ kết quả thực chất nào.

"Ngay cả khi có thể chứng minh được rằng quân đội Ukraine đã phạm tội ác chiến tranh, tôi không cho rằng sẽ có điều gì đó xảy ra", ông nói.

"Hầu hết các nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phương Tây, đều coi Nga là bên chiếm đóng. Thật không may, những sự kiện như vậy là không thể tránh khỏi trong thời chiến".

Hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa của Nga tại một khu mua sắm vào ngày 13/10/2022 ở Kupiansk, Kharkiv, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Ukraine bác bỏ cáo buộc

Ủy viên Nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng quân đội Ukraine đã phạm tội ác chiến tranh.

“Họ đã nổ súng vào những người lính [Ukraine]”, ông cáo buộc và nói thêm rằng, những người lính Nga bị sát hại là “gian trá”.

Công ước Geneva đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế về ứng xử nhân đạo trong thời chiến, định nghĩa "sự phản bội" là "giả vờ đàm phán dưới ngọn cờ đình chiến hoặc đầu hàng".

Vào ngày 21/11, bà Beth van Schaack, Đại sứ lưu động của Hoa Kỳ phụ trách công lý hình sự toàn cầu, đã phản hồi các cáo buộc của Nga.

“Điều quan trọng cần phải nhấn mạnh là luật chiến tranh áp dụng bình đẳng cho tất cả các bên, cả bên xâm lược và bên phòng vệ, và điều này là bình đẳng”, bà Van Schaack nói.

Nhưng bà Van Schack tiếp tục chế giễu phản ứng của Nga đối với các cáo buộc tội ác chiến tranh, đồng thời ca ngợi phản ứng của Kyiv đối với các cáo buộc đó.

“Khi xem xét quy mô tội phạm do lực lượng Nga gây ra đối với Ukraine, nó lớn hơn nhiều so với những cáo buộc mà chúng tôi đã chứng kiến”, bà nói và bổ sung thêm rằng, “Nga chắc chắn sẽ đáp trả những cáo buộc như vậy bằng cách xuyên tạc, phủ nhận và tuyên truyền thông tin sai lệch, trong khi chính quyền Ukraine nhìn chung đã thừa nhận các hành vi lạm dụng và đã tố cáo, cũng như cam kết sẽ tiến hành các cuộc điều tra”.

Về phần mình, ông Sezer bác bỏ khẳng định này.

Ông nhấn mạnh: “Nga không bao giờ tuyên truyền thông tin sai lệch về các sự kiện có thể đặt nước này vào tình thế bất lợi về sau".

“Đúng, Nga thực hiện một chính sách đối ngoại cứng rắn", ông Sezer nói và bổ sung thêm rằng, “Nhưng trong những trường hợp như thế này, họ thường sẽ cung cấp thông tin trung thực và nói rõ trước những dự định mà họ sẽ thực hiện".

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong sự kiện kỷ niệm 1160 năm ngày thành lập nhà nước Nga tại thành phố Veliky Novgorod, Tây Bắc nước Nga, hôm 21/9/2022. (Ảnh: Ilya Pitalev/Sputnik/AFP/Getty Images)

Có một ‘Cuộc chiến dư luận’ giữa Nga và phương Tây

Vào ngày 22/11, Kyiv được cho là đã mở thủ tục tố tụng hình sự đối với lực lượng vũ trang Nga, vì cáo buộc "hoàn hảo" và vi phạm "các quy tắc chiến tranh".

"Lính Nga giả vờ đầu hàng và nổ súng vào những người lính Ukraine", Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên Telegram.

"Luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm những hành vi như vậy", cơ quan này cho biết thêm.

Đáp lại, ông Daniil Bessarabov, một nhà lập pháp nổi tiếng của Nga, cáo buộc Kyiv "cố gắng trốn tránh trách nhiệm bằng cách bác bỏ những cáo buộc này".

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS của Nga vào ngày 23/11, ông Besarabov kêu gọi "tất cả mọi người không nên để những kẻ phạm tội trốn tránh trách nhiệm, mà hãy xác định danh tính của họ và đảm bảo họ phải bị đem ra xét xử công bằng".

Theo ông Sezer, toàn bộ sự việc phản ánh một “cuộc chiến dư luận” (War of Perception) đang diễn ra giữa Moscow và các đồng minh phương Tây đáng gờm của Kyiv.

Ông nói: “Cuộc chiến thực sự không phải là xung đột giữa Nga và Ukraine. Ukraine chỉ là con tốt thí của phương Tây”.

Kyiv cũng thường nhận được sự ủng hộ của các phương tiện truyền thông chính thống phương Tây, mà ông Sezer mô tả là "khá khéo léo" trong việc thao túng dư luận.

“Trong cuộc chiến truyền thông, Nga không có cơ hội chống lại phương Tây", ông Sezer kết luận.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đoạn video gây tranh cãi về việc binh lính Ukraine 'hành quyết' tù binh Nga làm dấy lên 'cuộc chiến dư luận'