Dưới ảnh hưởng của Bắc Kinh, Thủ tướng Solomon cố gắng trì hoãn cuộc bầu cử tháng 05/2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng quần đảo Solomon, ông Manasseh Sogavare, đang cố gắng trì hoãn cuộc bầu cử năm tới với lý do phải tập trung cho Thế vận hội Thái Bình Dương sẽ diễn ra vào tháng 11/2023. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự đến từ ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Động thái của ông Manasseh Sogavare diễn ra đúng với dự đoán của bà Cleo Paskal - chuyên gia về Nam Thái Bình Dương. Vào tháng 3 năm nay, bà Paskal cảnh báo rằng ông Sogavare - người đang vun đắp mối quan hệ sâu sắc với Bắc Kinh - đang cố gắng thắt chặt quyền kiểm soát đối với Solomon.

Thủ tướng Sogavare cố gắng trì hoãn cuộc bầu cử năm 2023

Ngày 08/08, chính quyền ông Sogavare đã đệ trình Dự luật Hiến pháp (sửa đổi) 2022 lên quốc hội với mục đích trì hoãn cuộc bầu cử của quốc gia cho đến ngày 31/12/2023, tức là muộn hơn 6 tháng. Theo luật, quốc hội Solomon sẽ bị giải tán vào tháng 05/2023. Một cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 4 tháng sau khi quốc hội giải tán.

Theo Reuters, một sự thay đổi trong Hiến pháp đòi hỏi phải có 2/3 đại biểu quốc hội đồng ý; cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra vào tháng tới.

Hồi tháng 7, văn phòng Thủ tướng Solomon tuyên bố đất nước không có đủ nguồn lực để tổ chức bầu cử và đăng cai Thế vận hội Thái Bình Dương cùng một lúc.

Chính phủ Úc đã đóng góp 100 triệu SBD (tương đương 12,13 triệu USD) cho Solomon đăng cai Thế vận hội. Các quan chức ước tính sự kiện này sẽ thu hút khoảng 5.000 du khách đến thủ đô Honiara của Solomon.

Đáp lại động thái của ông Sogavare, thủ lĩnh phe đối lập Matthew Wale nói: "Vậy là nó đang xảy ra."

“Thủ tướng Sogavare đã đệ trình Dự luật sửa đổi Hiến pháp để hoãn giải tán quốc hội thứ 11. Tôi khuyến nghị người dân sử dụng quy trình của Ủy ban Dự luật để đưa ra quan điểm của họ”, ông Wale viết trên Twitter ngày 08/08.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói rằng nước Mỹ và các quốc gia Thái Bình Dương sẽ “theo dõi rất cẩn thận để xem điều gì xảy ra ở đây”.

Bà Sherman đã có mặt ở quần đảo Solomon để kỷ niệm 80 năm Trận chiến Guadalcanal. Trong chuyến thăm của mình, bà đã gặp Thủ tướng Sogavare, lãnh đạo phe đối lập và Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Solomon. Tập đoàn truyền thông này đã bị Thủ tướng của Solomon buộc phải tự kiểm duyệt những nội dung mang tính chỉ trích chính quyền Sogavare.

Mục đích cuối cùng: Phục vụ lợi ích của ĐCSTQ

Tháng 03/2022, ông Sogavare đã ký một hiệp ước an ninh bí mật với Bắc Kinh, qua đó mở đường cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đóng quân, trữ vũ khí và lưu tàu hải quân trong khu vực.

Bà Cleo Paskal, một thành viên của Chương trình châu Á - Thái Bình Dương tại Chatham House, trước đó đã cảnh báo rằng mối quan hệ này có thể mang lại cho ông Sogavare sự tự tin để củng cố vị trí của ông. Trong khi đó, ông Sogavare là vị Thủ tướng không được lòng dân và có khả năng thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tình huống tương tự cũng diễn ra ở Vanuatu - một đồng minh thân cận khác của Bắc Kinh - với việc Thủ tướng Bob Loughman cũng đang cố gắng thay đổi Hiến pháp để kéo dài giới hạn nhiệm kỳ của quốc hội và cho phép công dân nước ngoài nắm giữ chức vụ. Thực tế là có một số lượng lớn công dân Trung Quốc sinh sống ở Vanuatu.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã thất bại sau khi các nghị sĩ đối lập đơn giản là không xuất hiện, điều đó có nghĩa là Nghị viện không có đủ số lượng đại biểu theo quy định để nhóm họp.

Tình hình ở Vanuatu và quần đảo Solomon cho thấy chiến lược chiến tranh của Bắc Kinh ở những nơi mà các thể chế dân chủ đang bị mài mòn.

Với chiến lược này, ĐCSTQ triển khai mọi cách có thể để gây mất ổn định các thực thể chính trị, truyền thông và luật pháp của quốc gia mục tiêu, với mục đích cuối cùng là tạo ra một “trật tự mới” phục vụ lợi ích của ĐCSTQ.

“Những vũ khí đó được sử dụng để làm suy yếu quốc gia mục tiêu từ bên trong, để phân mảnh và để tạo ra tình trạng hỗn loạn ở quốc gia mục tiêu, khiến quốc gia đó ít có khả năng chống chọi với ảnh hưởng của Trung Quốc hơn”, bà Paskal nói với The Epoch Times.

Xuân Hoa

Theo Daniel Y. Teng - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dưới ảnh hưởng của Bắc Kinh, Thủ tướng Solomon cố gắng trì hoãn cuộc bầu cử tháng 05/2023