Gia đình Afghanistan có 10 người thân bị thiệt mạng oan bởi chính quyền ông Biden: Vẫn đang chờ công lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

10 thành viên của một gia đình Afghanistan, trong đó có 7 trẻ em, thiệt mạng trong một cuộc tấn công trả thù nhầm bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Kabul cho biết họ vẫn đang tìm kiếm công lý và chưa nhận được bất kỳ phản hồi từ chính quyền ông Biden hơn hai tháng sau thảm kịch.

Trong những ngày cuối cùng Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, một vụ đánh bom liều chết của Nhà nước Hồi giáo tại sân bay Kabul đã làm thiệt mạng 13 lính Mỹ. Vụ việc làm bùng lên chỉ trích gay gắt với chính quyền ông Biden khi đó; thậm chí là kêu gọi ông Biden phải từ chức. Sự tức giận và thất vọng của cử tri Mỹ dành cho chính quyền ông Biden tăng mạnh bởi các cử tri tin rằng màn rút quân thảm bại của Mỹ ở Afghanistan trở thành một vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ. Sự rút lui thất bại của Mỹ ở Afghanistan lại trở thành cơ hội cho kẻ thù của Mỹ lớn mạnh hơn, hung hăng hơn ở Trung Đông.

Trước sức ép mạnh mẽ của dư luận, Lầu Năm Góc và Nhà Trắng buộc phải làm gì đó để xoa dịu dư luận. Bởi vậy, như một hành động mang tính đáp trả Taliban, quân đội Mỹ mở cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, được cho là nhằm vào một kẻ đánh bom liều chết của Nhà nước Hồi giáo, nhằm trả đũa cho tổn thất của quân đội Mỹ tại sân bay Kabul.

Thế nhưng, đúng như cáo buộc từ phía Afghanistan, Lầu Năm Góc buộc phải thừa nhận cuộc tấn công trả đũa là một ‘sự nhầm lẫn’; chỉ sự nhầm lẫn vì mục tiêu vớt vát mặt mũi chính trị này đã lấy đi mạng sống của 10 thường dân vô tội Afghanistan, trong đó có 7 trẻ em; tất cả cùng là thành viên trong một gia đình.

Nỗi đau

Nhưng hai tháng đã qua đi, cả gia đình nạn nhân vẫn đang chờ đợi công lý; Phía Lầu Năm Góc và Nhà trắng không có bất kỳ phản hồi gì với họ (theo nguồn tin từ Reuters).

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết họ đang xem xét việc chia buồn với gia đình và sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao để chuyển các thành viên gia đình đến Hoa Kỳ.

Hina Shamsi, Giám đốc Dự án An ninh Quốc gia của ACLU cho biết: “Những người sống sót trong gia đình đã nhiều lần yêu cầu sự minh bạch và trách nhiệm đối với việc giết nhầm người thân của họ, nhưng họ không nhận được điều đó từ cuộc điều tra của Lầu Năm Góc”.

"Các thành viên gia đình bị ảnh hưởng do hành động của chính phủ Hoa Kỳ và phải được sơ tán khẩn cấp."

Hành động phạm sai lầm chết người của Mỹ đã gây ra sự tổn thương và mất mát không hề nhỏ cho gia đình nạn nhân, bất kỳsự bồi thường nào cũng không thể thay thế.

Tên lửa tấn công, đã giết chết Zamarai và ba đứa con của anh là- Zameer, 20 tuổi, Faysal, 16 tuổi và Farzad, 12 tuổi.

Hai anh trai của Zamarai cũng mất con: Arveen, 7 tuổi, bin Yameen, 6 tuổi, Malika, 3, cùng với Ayat và Sumaya, 2tuổi. Con của chị gái họ, 28 tuổi, đang đến thăm, cũng bị chết trong cuộc tấn công này

"Ngay cả đôi dép bị cháy, chúng tôi vẫn giữ chúng", Ajmal nói và cho biết thêm rằng những người phụ nữ trong gia đình vẫn ôm và hôn những đôi giày bị cháy. "Họ (những người phụ nữ) đang ở trong tình trạng tồi tệ." (Reuters)

Gia đình đã dọn ra khỏi nhà, vì ở đó gợi lại quá nhiều ký ức đau xót cho những người còn lại.

Ajmal cho biết, những đứa trẻ còn sống thường nhờ người lớn đưa đi thăm mộ anh chị em họ.Ada, 7 tuổi, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội đến thăm nghĩa trang nơi chôn cất đứa em gái nhỏ Malika của cậu. Cậu ngồi bên ngôi mộ, cầu nguyện và lau sạch bụi bám trên tấm bia.

Truyền thông dòng chính Mỹ nóng bỏng vì sự thất bại yếu nhược, chiến lược và chiến thuật rút quân khỏi Afghanistan được cho là một quyết định thảm họa, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo sau đó ở Afghanistan cũng như bộc lộ cho cả thế giới thấy sự suy nhược của nước Mỹ.

Sau vụ đánh bom khủng bố khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng, Tổng thống Biden ra lệnh cho Lầu năm góc lên kế hoạch tiêu diệt khủng bố và bắt chúng phải trả giá. Nhưng ngược lại, không một kẻ khủng bố nào phải trả giá, chỉ trẻ em và thường dân phải chết trong một hành động xoa dịu dư luận này. Dư luận lại nổi sóng, nhưng tất cả đã muộn và rất nhanh các nạn nhân ở Afghanistan bị chìm vào quên lãng.

Sự khác biệt

Đây không phải lần đầu Mỹ sử dụng chiến thuật là diệt kẻ địch bằng máy bay không người lái. Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ thứ 45, Donald J. Trump, máy bay không người lái đã được sử dụng cực kỳ hiệu quả, tiêu diệt chính xác 2 trùm khủng bố khét tiếng ở Trung Đông; hai kẻ thù của nước Mỹ và nhân loại mà không làm tổn hại bất kỳ một sinh mạng nào khác.

Sự thật cái chết của 2 tên trùm khủng bố đã khiến cả thế giới bàng hoàng và kẻ thù của nước Mỹ phải run rẩy. Sau cả hai vụ tấn công, không có bất kỳ leo thang trả thù nào từ các kẻ thù nước Mỹ, không quả bom nào phải dội xuống. Một hình ảnh nước Mỹ mạnh mẽ, uy nghiêm và có thể dẫn dắt thế giới này đã được khôi phục chỉ trong vài năm ngắn ngủi khi ông Trump tại nhiệm; những đòn đánh dứt khoát, gọn gàng, mưu lược và bất ngờ dựa trên sự tối tân của khoa học và hiệu quả cực cao của tình báo Mỹ đã góp phần tạo nên niềm tin và giá trị đó.

Nhưng chỉ sau 7 tháng, chính quyền ông Biden đã chứng minh một điều hoàn toàn ngược lại; nước Mỹ có thể suy nhược chỉ sau một đêm.

Ngay khi Lầu Năm Góc chính thức thừa nhận rằng vụ tấn công trả đũa kẻ đã đánh bom giết 13 lính Mỹ là thảm họa. Một vụ tấn công làm 7 đứa trẻ và 3 thường dân mất mạng, không có một kẻ khủng bố nào phải chết; Mỹ chưa bao giờ yếu nhược đến thế. Chưa bao giờ, đòn trả thủ của quân đội số một toàn cầu trở thành bi hài đến thế.

Các đòn tấn công thời chính quyền Trump đã chứng minh cho thế giới thấy trình độ tình báo và công nghệ của Mỹ có thể làm kẻ thù khiếp đảm thế nào. Nhưng điều gì đã khiến tất cả tinh hoa của tình báo, công nghệ quân sự của Mỹ bị phá huỷ chỉ sau 7 tháng ngắn ngủi? ất cả tinh hoa của quân đội Mỹ đều biến mất? Đây không phải là lỗi ngớ ngẩn. Chắc chắn không !!!

‘Sai lầm’ trong đòn trả thù của Mỹ khiến nhiều người dấy lên câu hỏi: Phải chăng một thế lực nào đó muốn là một cuộc chiến tranh, là nỗi đau phải đẩy lên đỉnh điểm, là bom phải được lôi ra khỏi kho dự trữ, tiền phải tiêu đi. Còn ai đó phải chết ư? Không phải họ, những kẻ ra lệnh ném bom!

Sau vụ tấn công nhầm lẫn này của Nhà trắng, chúng ta càng thấu hiểu câu nói của Trump: Những người đứng đầu Lầu Năm Góc, họ chỉ muốn dội bom, họ muốn chiến tranh!

Cách đây 20 năm, Hoa Kỳ đã đáp trả sự kiện 11/9 bằng việc phát động cuộc chiến chống lại Taliban. Liệu hôm nay, việc rút quân khỏi Afghanistan có giúp chấm dứt chiến tranh như tổng thống Joe Biden đã bày tỏ về quyết định này của mình hay chỉ là một sự khơi mào cho một cuộc chiến khác và 11/9 lần thứ 2?

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình Afghanistan có 10 người thân bị thiệt mạng oan bởi chính quyền ông Biden: Vẫn đang chờ công lý