Giá lương thực toàn thế giới đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá lương thực trên toàn thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ, do các điều kiện giới hạn siết chặt nguồn cung và nhu cầu tăng cao mạnh mẽ hơn, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO).

Chỉ số giá lương thực của FAO (Food and Agriculture Organization) là chỉ số để đo lường giá thực phẩm thế giới. Tính đến tháng Chín năm nay, trong vòng 12 tháng, chỉ số này đã tăng 32,8%; đạt gần mức 130 điểm - mức chưa từng thấy kể từ năm 2011. Nếu tính mức tăng theo tháng, chỉ số này đã tăng 1,2%.

Tác động chính lên sự gia tăng của chỉ số này là sự lên giá của hầu hết các loại ngũ cốc và dầu thực vật. Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đã tăng 60% trong tháng Chín so với một năm trước đó, và tăng 1,7% so với tháng Tám. Mức giá ngũ cốc đã tăng 27,3% so với năm ngoái và 2% so với tháng Tám. Giá sữa và đường cũng tăng trong tháng Chín, lần lượt tăng 15,2% và 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chỉ số giá thịt tăng 26,3% so với mức của một năm trước.

Trong khi hầu hết các tin tức về lạm phát tập trung vào chi phí năng lượng tăng cao và các sản phẩm bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip bán dẫn, như ô tô đã qua sử dụng, thì tín hiệu chi phí thực phẩm tăng đang ngày càng ở mức báo động.

Khi nền kinh tế Mỹ phục hồi, các công ty thực phẩm đóng gói đang phải vật lộn với lạm phát. Hôm 7/10, Conagra Brands Inc. cho biết sẽ tăng giá một lần nữa đối với các bữa ăn và đồ ăn nhẹ đông lạnh của mình. Công ty Conagra cho biết, họ đang phải đối mặt với chi phí nguyên liệu gia tăng bao gồm dầu ăn, protein và ngũ cốc. Vấn đề này buộc họ phải tăng giá hàng đông lạnh lên 3,5% và các bữa ăn chính lên 3,3%.

Các nhà sản xuất thực phẩm General Mills, Campbell Soup và J.M. Smucker cũng đã tăng giá bán sỉ để đáp ứng với chi phí vận chuyển và nguyên liệu tăng.

Giá thịt lợn và thịt bò đã tăng trong vài tháng qua, trong khi báo cáo lạm phát tháng Tám của Bộ Lao động Mỹ cho thấy thịt, gia cầm, cá và trứng đã tăng 8% so với năm ngoái và 15,7% so với giá vào tháng 8/2019, thời điểm trước đại dịch. Giá thịt bò tăng 12,2% trong năm qua và thịt xông khói tăng 17% trong cùng thời kỳ.

Các chuyên gia cho rằng, chi phí năng lượng ngày càng tăng trên toàn thế giới có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, nhà kinh tế cấp cao Abdolreza Abbassian tại Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc giải thích: “Chính sự kết hợp của những điều này đang bắt đầu trở nên rất đáng lo ngại. Đó không chỉ là những con số mức giá cho từng thực phẩm riêng biệt, mà là tất cả chúng cùng hợp lại. Tôi không nghĩ rằng có ai cách đây 2 hoặc 3 tháng lại mong đợi giá năng lượng sẽ tăng mạnh như vậy”.

Lạm phát giá lương thực cũng đang làm tăng dự đoán của người tiêu dùng về việc tăng giá trong tương lai. Cuộc khảo sát tháng Tám của Fed ở New York về dự đoán của người tiêu dùng cho thấy, người Mỹ dự liệu giá thực phẩm sẽ tăng 7,9% trong một năm, cao hơn dự đoán lạm phát chung là 5,2%.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã nhiều lần khẳng định đợt lạm phát hiện tại là "nhất thời", mặc dù họ ngày càng bày tỏ lo ngại về nguy cơ giảm dự đoán lạm phát. Đó là nơi mà niềm tin vào câu chuyện "nhất thời" giảm xuống, khi người dân Mỹ bắt đầu tin tưởng và hành xử như thể lạm phát sẽ dai dẳng hơn nhiều so với những gì được nhận định trước đây. Mối lo ngại này tác động đến mức lương, hành vi thiết lập giá cả và thậm chí có khả năng châm ngòi cho kiểu vòng xoáy tăng giá làm trầm trọng kinh tế như thời những năm 1970.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giá lương thực toàn thế giới đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua