Hai tù binh của Anh bị bắt ở Ukraine xuất hiện trên truyền hình Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai tù binh người Anh bị bắt tại thành phố Mariupol của Ukraine đã xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Nga và đề nghị Thủ tướng Anh Boris Johnson đàm phán để họ được trả tự do.

Trong đoạn video được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya, ông Shaun Pinner và Aiden Aslin, những người bị bắt khi bảo vệ Mariupol trước các cuộc tấn công của Nga, đã được yêu cầu trao đổi lấy ông Viktor Medvedchuk, một nhà tài phiệt thân Nga đã bị chính quyền Ukraine bắt giữ vào ngày 12/4.

Đài truyền hình nhà nước Nga hôm (18/4) công bố video về hai tù binh người Anh chiến đấu trong lực lượng Ukraine. Shaun Pinner và Aiden Aslin, hai tù binh bị bắt ở Mariupol, đề nghị Thủ tướng Anh Boris Johnson đàm phán để họ được trả tự do.

Trước đó, Ukraine đã bắt nhà tài phiệt thân Nga - ông Viktor Medvedchuk và yêu cầu Nga trao đổi tù binh. (Ảnh Getty Images)

Video phát sóng trên kênh Rossiya 24 cho thấy một người đàn ông giấu mặt cho hai tù binh người Anh xem clip trên điện thoại di động quay cảnh bà Oksana, vợ của tài phiệt Medvedchuk, người cuối tuần trước yêu cầu đổi chồng lấy hai công dân Anh.

"Chúng tôi muốn trao đổi bản thân tôi và Aiden Aslin với ông Medvedchuk. Tôi rất mong ngài giúp đỡ", ông Pinner kêu gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson, cho biết thêm rằng ông nói được tiếng Nga và được đối xử tốt.

Người đàn ông giấu mặt sau đó nói chuyện với ông Aslin, người ngồi trên ghế mặc áo phông biểu tượng Tiểu đoàn Azov, đơn vị vũ trang Ukraine đang tập trung ở nhà máy Azovstal, một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất tại châu Âu, nằm ở khu công nghiệp phía nam thành phố Mariupol.

"Tôi nghĩ Thủ tướng Boris Johnson cần lắng nghe những gì bà Oksana nói", ông Aslin chia sẻ trong video. "Nếu thực sự quan tâm đến các công dân Anh như ông ấy luôn nói thì ông ấy phải giúp đỡ".

Thủ tướng Anh Boris Johnson (P) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (T) có mặt trong Hội nghị An ninh Munich 2022 vào ngày 19/2/2022 tại Munich, Đức. (Ảnh Getty Images)

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết gần 5.000 lính đánh thuê nước ngoài đang hoạt động ở Ukraine, trong đó khoảng 600 người đến từ Anh và Gruzia.

Mariupol là thành phố cảng chủ chốt ở vùng Donbass, nơi có hai chính thể ly khai gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) được Nga công nhận.

Giới chuyên gia nhận định chấm dứt mọi nỗ lực kháng cự của Mariupol sẽ là "chiến thắng quan trọng nhất" của lực lượng Nga sau gần hai tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong một tuyên bố do Văn phòng Ngoại giao Vương quốc Anh đưa ra, gia đình của ông Pinner giải thích về việc ông đã tham gia vào việc bảo vệ Ukraine.

Họ nói: “Ông Shaun là một người lính được kính trọng trong Quân đội Anh, phục vụ trong Trung đoàn Hoàng gia Anglian trong nhiều năm. Ông đã phục vụ trong nhiều chuyến lưu diễn bao gồm Bắc Ireland và với Liên Hợp Quốc ở Bosnia".

“Năm 2018, ông Shaun quyết định chuyển đến Ukraine để dùng kinh nghiệm và kỹ năng được đào tạo trước đây của mình để phục vụ trong quân đội Ukraine".

“Ông Shaun rất thích cách sống của người Ukraine và coi Ukraine là đất nước thứ hai của mình trong 4 năm qua. Trong thời gian này, ông đã gặp người vợ Ukraine của mình, người rất chú trọng đến các nhu cầu nhân đạo của đất nước".

“Ông ấy đã gia nhập Thủy quân lục chiến Ukraine với tư cách là một thành viên đáng tự hào trong đơn vị của".

Gia đình bác bỏ việc truyền thông Nga mô tả các chiến binh nước ngoài trong quân đội Ukraine là "lính đánh thuê", nhấn mạnh rằng ông Pinner đã "chính thức phục vụ trong Quân đội Ukraine theo luật pháp Ukraine".

Họ cho biết, họ đang “làm việc với Bộ Ngoại giao cùng với gia đình của ông Aiden Aslin” để đảm bảo “các quyền lợi của họ với tư cách là tù nhân chiến tranh được duy trì theo Công ước Geneva".

Ông Aslin, người gốc Nottinghamshire, đã chiến đấu cùng đơn vị bảo vệ Mariupol trong các trận giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây trước khi phải đầu hàng sau 48 ngày.

Tờ Telegraph đưa tin, ông Aslin nhập ngũ vào quân đội Ukraine vào năm 2018 và trước đó ông đã chiến đấu cùng lực lượng người Kurd chống lại nhóm khủng bố IS ở Syria.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai tù binh của Anh bị bắt ở Ukraine xuất hiện trên truyền hình Nga