Hàng nghìn người Trùng Khánh xuống đường phản đối lệnh phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 27/8, hàng nghìn người dân phố Lianfang, quận Sa Bình Bá, Trùng Khánh đã tập trung tại một đoạn đường bị phong tỏa để bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách phòng chống dịch hiện nay và chuẩn bị phá dỡ các rào cản. Dưới sự việc này, các quan chức cuối cùng buộc phải nhượng bộ và tuyên bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa khu vực Lianfang.

Dưới nhiệt độ cao và nắng nóng gay gắt, công tác phòng chống dịch bệnh ở Trùng Khánh vẫn chưa hề thuyên giảm. Những người ở phố Lianfang trong khu vực có nguy cơ thấp đều đã xét nghiệm âm tính với acid nucleic trong vòng mười ngày, thế nhưng cộng đồng vẫn bị phong tỏa.

Vào tối ngày 27/8, hàng nghìn người dân Trùng Khánh đã đổ xuống đường để phản đối lệnh phong tỏa.

Ngày hôm sau, trong số đông đảo người dùng WeChat, một đoạn video ghi lại cảnh họ xuống đường biểu tình đã được đăng tải.

Cô Li, một cư dân của Sa Bình Bá, đã nói với The Epoch Times hôm 28/8 rằng không ai trong số những người ở phố Lianfang có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đã mười ngày trôi qua, các cư dân vẫn phản đối và yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Đến thời điểm này, tuy hai con phố đã được dỡ bỏ phong tỏa nhưng nhiều con phố ở các cộng đồng khác thì chưa.

Cô Li, đến từ Sa Bình Bá, cho biết: "Nhưng tôi không thể ra ngoài bởi vì có một hoặc hai người đang nhiễm COVID-19 ở khu khác ở Sa Bình Bá, và lệnh phong tỏa vẫn chưa được dỡ bỏ".

Anh Han ở Trùng Khánh cũng nói với The Epoch Times vào ngày 28/8 rằng quận Vũ Long, nơi anh sống vẫn chưa phong tỏa, các siêu thị, nhà hàng và dịch vụ ăn uống vẫn mở cửa bình thường. "Nhưng những nơi khác ở Trùng Khánh đã bị phong tỏa rất dữ dội. Nhiều nơi ở Sa Bình Bá đã bị phong tỏa. Khu vực của bạn tôi ở đã bị phong tỏa 11 ngày và vẫn chưa được dỡ bỏ".

Anh cũng lo lắng nói: "Không gian sinh hoạt bây giờ rất ít, không dám đi nơi khác, sợ đến đó sẽ bị phong tỏa rồi không về được".

Mười ngày trước (18/8), Sở chỉ huy phòng chống dịch quận Sa Bình Bá, thành phố Trùng Khánh đã ra thông báo triển khai các biện pháp kiểm soát tạm thời tại khu đô thị phía đông Sa Bình Bá, bao gồm kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người dân, hạn chế phương tiện giao thông và cấm các hoạt động tụ tập.

Một số video đã được lan truyền cho thấy một số lượng lớn người dân xuống đường biểu tình. Trong video, ước tính có khoảng vài nghìn người có mặt tại hiện trường. Một số người dân địa phương tiết lộ rằng cư dân của một số cộng đồng không thể chịu đựng được nữa và đã ra ngoài để chuẩn bị lao vào các rào chắn.

Cư dân ở nhiều quận trên phố Lianfang ở Trùng Khánh đã xuống đường biểu tình và yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm cửa. Số lượng người dân xuống đường tại hiện trường ước tính lên đến hàng nghìn người. (Ảnh chụp màn hình video)

Vào lúc 11 giờ 45 phút ngày 27/8, tờ The Paper thông báo rằng Sở chỉ huy Phòng chống dịch bệnh quận Sa Bình Bá, Trùng Khánh đã ban hành thông báo dỡ bỏ việc phong tỏa và kiểm soát.

"Từ 6 giờ ngày 28/8/2022, các khu vực có nguy cơ thấp của Phố Tuwan và phố Lianfang sẽ được dỡ bỏ. Quản lý và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cũng như kiểm soát bình thường hóa trên toàn khu vực".

Phóng viên The Epoch Times đã gọi điện cho quan chức Lianfang nhiều lần vào chiều ngày 28/8, nhưng không ai nghe máy.

Cư dân phố Lianfang ở Shapingba đã xuống đường biểu tình, yêu cầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa. (Hình ảnh trên web)

Cư dân chỉ trích: Quan chức không ra gì

Người dân địa phương ở phố Lianfang tiết lộ lý do ra đường trên mạng, rằng: "Bạn có tức giận khi bị nhốt ở nhà không? Người nào mà chẳng hợp tác và xét nghiệm acid nucleic mỗi ngày ? Việc phong tỏa rốt cục cũng được dỡ bỏ sau một cuộc xáo trộn".

Người dân cho rằng cán bộ không hành động, không nói gì đến người dân mắc kẹt trong vùng, cán bộ chỉ làm ngơ và viện cớ, không cho người dân phát biểu, kiểm soát ngôn luận, còn phát tán tin đồn rằng số lượng acid nucleic không đủ… cho nên xung đột mới bùng phát từ người dân.

"Những người ngồi xe lăn trong cộng đồng cũng đều phải bất chấp nắng nóng để xét nghiệm acid nucleic mỗi ngày. Quản lý khu vực phòng chống dịch không quan tâm vật tư có đầy đủ hay không, cũng không quan tâm đến việc những người bị mắc kẹt có chỗ ngủ hay không, và những người bệnh tật, những học sinh - sinh viên, những người đi làm… Chỉ những người có thể tác động đến chiếc mũ trên đầu họ mới là con người”.

Cư dân các cộng đồng khác 'muốn học hỏi' Lianfang

Trên mạng xã hội Trung Quốc, tin tức về cuộc biểu tình của người dân phản đối việc chính thức dỡ bỏ phong tỏa khiến nhiều cư dân mạng không khỏi phấn khích.

Một số cư dân mạng cho rằng: "Vẫn cần phải gây ra rắc rối. Bạn thấy đấy, cộng đồng Lianfang đã được dỡ bỏ chỉ qua một đêm, và các cộng đồng khác có thể học hỏi".

Hiện tại, chính sách phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc đang hỗn loạn. Ngày 25/8, Tổng cục Hải quan thông báo rằng một số yêu cầu khai báo đối với hành khách làm thủ tục hải quan đã bị hủy bỏ. Ngày hôm sau, Tổng cục Hải quan thay đổi quan điểm và nói rằng Trung Quốc vẫn yêu cầu hành khách quốc tế phải trải qua cuộc xét nghiệm acid nucleic COVID-19 trước khi chuyến bay khởi hành và phải được kiểm dịch khi đến.

Ông Lai Jianping, một thạc sĩ luật quốc tế tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm kiểm soát COVID-19 đã khiến cuộc sống của người dân trở nên khó khăn, mọi tầng lớp xã hội đều rơi vào tình trạng trầm cảm, những người dân ở dưới đáy xã hội đang kêu khóc. Trong khi các nước phương Tây tiếp tục dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến dịch bệnh, ĐCSTQ vẫn không nới lỏng, điều này tương đương với việc cô lập Trung Quốc và ảnh hưởng đến giao tế của nước này với thế giới.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng nghìn người Trùng Khánh xuống đường phản đối lệnh phong tỏa