Hoa Kỳ: Gói viện trợ cho Ukraine cán mốc 14 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell cho biết, gói viện trợ của Quốc hội dành cho Ukraine và các đồng minh Đông Âu hiện ở mức 14 tỷ USD.

Hôm thứ Ba (8/3), Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã công bố gói viện trợ cho Ukraine, bao gồm các khoản đảm bảo cho vay để giúp các đồng minh NATO, bao gồm Ba Lan, mua máy bay Mỹ để thay thế các máy bay chiến đấu được chuyển giao cho Ukraine.

Gói viện trợ 14 tỷ USD sẽ được phê duyệt trong tuần này

Ngay sau đó, Lãnh đạo Đa số Chuck Schumer cho biết chi phí sẽ nằm trong khoảng trên 12 tỷ USD và dưới 14 tỷ USD.

Khoản chi này sẽ là một phần của dự luật chi tiêu toàn chính phủ trị giá 1,5 nghìn tỷ USD. Các nhà lập pháp hy vọng dự luật sẽ được bỏ phiếu trong tuần này, sẽ là nguồn tài trợ cho chính phủ liên bang trong cả năm tài chính và viện trợ thêm cho Ukraine.

Con số này cao hơn con số mà chính quyền ông Biden ban đầu đưa ra là 6,5 triệu USD và 10 tỷ USD theo yêu cầu chính thức của Nhà Trắng với Quốc hội.

Ông McConnell nói với các phóng viên: “Dự luật cần phải được thông qua nhanh chóng", đồng thời chỉ trích tốc độ phê duyệt của gói viện trợ.

Lưỡng đảng đã tăng cường sự đoàn kết trước cuộc chiến tại Ukraine. Cuộc tấn công của Nga đã tàn phá nhiều vùng đất của Ukraine và gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Hơn 1 triệu người Ukraine đến Ba Lan tìm kiếm sự tị nạn từ sự xâm lược của Nga
Những người dân tị nạn Ukraine đang xếp hàng chờ lên xe buýt ở Medyka, Ba Lan vào ngày 8/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Joe Biden đã quá chậm để giúp Ukraine và các quốc gia NATO hỗ trợ nước này, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và tổng thống của nước này, Vladimir Putin. Đảng Dân chủ cho rằng cần có thời gian để đưa các đồng minh châu Âu phụ thuộc nhiều vào các nguồn năng lượng của Nga.

Hôm 26/2, ông Biden cũng chấp thuận viện trợ 350 triệu USD về vũ khí cho Ukraine - hai ngày sau khi ông Putin phát động một 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở quốc gia này. Bộ Ngoại giao Mỹ đã viện trợ vũ khí chống tăng Javelin, hệ thống phòng không, đạn dược và áo giáp.

Các nhà lãnh đạo Hạ viện đã hy vọng rằng viện có thể thông qua dự luật vào thứ Tư (10/3) và đệ trình lên Thượng viện. Các cuộc tranh luận có thể kéo dài.

Các thành viên Đảng Dân chủ cấp cao đã cảnh báo rằng, họ có thể phải bất ngờ trở về Washington vào đêm thứ Sáu sau cuộc rút lui chính trị của đảng ở Philadelphia để thông qua gói viện trợ hoặc thông qua một dự luật ngắn hạn khác ngăn chặn việc đóng cửa liên bang. Tài trợ tạm thời cho các cơ quan liên bang sẽ hết hạn vào cuối ngày thứ Sáu.

Mỹ cam kết phân bổ 10 tỷ USD viện trợ cho Ukraine

Trong cuộc gọi video với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm qua (5/3), các nhà lập pháp Mỹ đã cam kết sẽ phân bổ thêm 10 tỷ USD viện trợ cho quốc gia này trong bối cảnh Ukraine phải đối mặt với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Trong cuộc điện đàm với sự tham gia cả các nhà lập pháp Mỹ đến từ lưỡng đảng với Tổng thống Ukraine Zelensky, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ - Chuck Schumer khẳng định, giới chức cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đang nỗ lực thúc đẩy để gói viện trợ 10 tỷ USD được nhanh chóng thông qua. Ông cho biết thêm gói viện trợ sẽ chủ yếu hướng tới viện trợ nhân đạo và hỗ trợ quân sự.

Các binh sĩ của Quân đoàn dù XVIII đến Wiesbaden, Đức, để hỗ trợ của các đồng minh NATO, 04/02/2022. (Ảnh chụp bởi Chuyên viên Joshua Cowden, Bộ Quốc phòng Mỹ)

Liên quan đến vấn đề này, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ Steve Daines khẳng định, giới chức trách Mỹ đều thống nhất cần nhanh chóng gia tăng hỗ trợ người dân Ukraine về kinh tế, nhân đạo và an ninh trong bối cảnh “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga dành cho Ukraine vẫn tiếp tục kéo dài.

Tuy nhiên trước lời kêu gọi Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt rộng rãi đối với Nga, bao gồm cả lĩnh vực dầu khí của Tổng thống Ukraine, Nhà Trắng cho rằng chưa thể đưa ra quyết định do lo ngại giá dầu tăng cao hơn nữa và gây ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng Mỹ do lạm phát kỷ lục.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/3 cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tổng thống Biden cho biết Mỹ đang gia tăng viện trợ nhân đạo, kinh tế và an ninh cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh các đòn trừng phạt mà Hoa Kỳ cùng các đối tác và đồng minh cũng như ngành công nghiêp tư nhân, nhằm gia tăng thiệt hại cho Nga do đã tấn công Ukraine.

Tổng thống Biden hoan nghênh quyết định của Visa và Mastercard ngừng hoạt động ở Nga. Tổng thống Biden cho biết, chính quyền của ông đang tăng viện trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh cho Ukraine và đang làm việc chặt chẽ với quốc hội nhằm tăng ngân sách hỗ trợ cho Ukraine. Tổng thống Biden cũng nhắc lại quan ngại về vụ tấn công mới đây của Nga vào một nhà máy điện nguyên tử ở Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Gói viện trợ cho Ukraine cán mốc 14 tỷ USD