Hoa Kỳ ký kết Hiệp định về hợp tác di cư với Panama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/04, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đã ký một thỏa thuận song phương với Panama nhằm tạo ra “sự di cư nhân đạo” hơn như một phần trọng tâm chung về vấn đề nhập cư bất hợp pháp.

“Quan hệ đối tác tốt là điều mấu chốt nếu chúng ta muốn thúc đẩy sự di cư an toàn, có trật tự và nhân đạo", ông Blinken nói.

Ông Blinken đã bay đến Panama hôm 19/04 để đồng tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang nổi lên từ khu vực Darien Gap, một vùng rừng rậm hoang vu hẻo lánh nối liền với Panama và Colombia. Từ khu vực này, hàng ngàn người di cư đã vượt biên trái phép vào Panama trong hành trình tới Hoa Kỳ.

Ông Blinken đã gặp Tổng thống Panama Laurentino Cortizo Cohen và Bộ trưởng Ngoại giao Erika Mouynes cùng với 20 đại diện khác từ các quốc gia ở Tây Bán cầu.

Hội nghị này đã thảo luận về các sáng kiến nhằm giải quyết “tình trạng di cư bất thường và nguyên nhân gốc rễ đồng thời cung cấp biện pháp bảo vệ cho những người tị nạn và những người xin tị nạn".

Một đặc vụ Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ cưỡi ngựa đang đối mặt với những người nhập cư bất hợp pháp trên bờ sông Rio Grande tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico ở Del Rio, tiểu bang Texas hôm 19/09/2021. (Ảnh: Paul Ratje/ Getty Images)

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với Hoa Kỳ. Các nhân viên chấp pháp tại biên giới phía nam Hoa Kỳ đang chật vật đối phó với làn sóng nhập cư bất hợp pháp, trong số đó có nhiều người đã băng qua Darien Gap.

Trong lúc phái đoàn Hoa Kỳ đến thăm Panama, chủ tịch Hội đồng Tuần tra Biên giới Quốc gia Hoa Kỳ, ông Brandon Judd, gọi làn sóng người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ này là một “cuộc xâm lược".

Ông nói rằng, hơn 200,000 người di cư bất hợp pháp đang tiến vào quốc gia này mỗi tháng dọc theo hàng dặm đường biên giới đất liền giữa Mỹ và Mexico.

Hồi tháng 10/2021, một trại di cư chứa 20,000 người tị nạn Haiti, Venezuela và Cuba được dựng tạm tại ngoại ô Darien Gap thuộc Neocoli, Colombia.

Nhiều người tị nạn đã thú nhận rằng họ có ý định vượt qua khu rừng rậm nguy hiểm này để đến Panama với hy vọng có thể đến được chặng tiếp theo của cuộc hành trình dài trên bộ với một điểm đến duy nhất và cuối cùng: Hoa Kỳ.

Những người di cư Haiti băng qua khu rừng rậm Darien Gap, gần Acandi, Colombia, tới Panama, trên đường đến Hoa Kỳ hôm 26/09/2021. (Ảnh: Raul Arboleda/ Getty Images)

“Đó là giấc mơ. Được sống ở Mỹ là một giấc mơ", một người nhập cư Haiti tên Cherimont nói.

Ông Blinken cũng đã gặp các nhà lãnh đạo dân sự Panama hôm 19/04 để tổ chức một cuộc thảo luận bàn tròn nhắm vào vấn đề tham nhũng, một thách thức ngày càng tăng đối với sự ổn định kinh tế của khu vực.

“Chúng ta phải hợp tác cùng nhau để chống tham nhũng ở tất cả các cấp. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội liêm chính và minh bạch cho các thế hệ tương lai", ông Blinken nói.

Một ngày trước khi ông Blinken đến, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đã thực hiện một chuyến tham quan bằng trực thăng đến khu vực gần Darien Gap.

Theo Liên Hiệp Quốc, tổng số người di cư băng qua khu rừng hẻo lánh này vào Panama đã tăng gần gấp ba lần trong năm nay. Các con số đã tăng vọt lên 8,456 người trong hai tháng đầu năm so với 2,928 người trong cùng thời kỳ năm ngoái.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ ký kết Hiệp định về hợp tác di cư với Panama