Hoa Kỳ ‘rơi vào thế khó’ sau cáo buộc Ukraine tấn công Moscow bằng máy bay không người lái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã bị đẩy vào thế khó sau những cáo buộc rằng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào các công dân Nga. Hoa Kỳ đã kiên định và hào phóng ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga bằng cách cung cấp tiền, vũ khí, thiết bị, huấn luyện và các nguồn lực khác trị giá hàng chục tỷ USD.

Ngoài ra, nhiều người lo ngại rằng Ukraine có thể đã sử dụng vũ khí nhận được từ Hoa Kỳ trong cuộc tấn công.

Ngày 30/5, Nga tuyên bố Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các khu chung cư ở thủ đô Moscow, Nga. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công đầu tiên của Ukraine vào các khu dân cư của Nga kể từ khi cuộc chiến khai màn vào ngày 24/2/2022.

Trong những tuần gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc không kích nhằm vào Ukraine, trọng tâm là thủ đô Kyiv của nước này.

Máy bay không người lái đã trở thành yếu tố chủ lực trong các cuộc xung đột giữa hai quốc gia.

Có một vấn đề phức tạp đối với chính quyền ông Biden đó là nếu Ukraine bị phát hiện nhắm mục tiêu vào dân thường Nga, thì Ukraine - vốn được cả thế giới coi là kẻ yếu thế trước “gấu Nga” hùng mạnh (nước nắm giữ nhiều đầu đạn hạt nhân nhất so với bất kỳ quốc gia nào), sẽ đánh mất một số khía cạnh đạo đức vốn có của mình.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã phản hồi các cáo buộc của Nga về việc Ukraine đã cố ý tấn công dân thường khi tái khẳng định và bảo vệ sự ủng hộ của chính quyền Washington đối với Ukraine.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, hôm 30/5/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Bà Jean-Pierre nói: “Như quý vị đã biết, chúng tôi đã xem tin tức và chắc chắn đang thu thập thông tin để có cái nhìn minh bạch hơn về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên tôi có thể nói chuyện này một cách khái quát hơn. Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Chúng tôi đã rất rõ ràng về điều này”.

"Như quý vị đã nghe từ Tổng thống, cố vấn an ninh quốc gia và nhiều đồng nghiệp từ NSC [Hội đồng An ninh Quốc gia], chúng tôi đã tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thiết bị và huấn luyện những kỹ năng mà họ cần để lấy lại lãnh thổ có chủ quyền của riêng họ. Và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm trong hơn một năm qua”.

Bà Jean-Pierre nhấn mạnh rằng trong tháng 5, Nga đã tiến hành 17 đợt không kích nhằm vào Kyiv, trong đó nhiều đợt không kích nhắm vào các khu vực dân sự.

Bà Jean-Pierre nói: “Nga bắt đầu cuộc xâm lược vô cớ này, cuộc chiến vô cớ này chống lại Ukraine. Nga có thể dừng cuộc chơi bất cứ lúc nào. Họ có thể rút lực lượng khỏi lãnh thổ Ukraine thay vì tiến hành các cuộc không kích tàn bạo hàng ngày nhằm vào các thành phố và người dân Ukraine”.

Quan điểm của công chúng Mỹ về việc viện trợ cho Ukraine

Hầu hết người Mỹ trưởng thành ủng hộ việc Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraine.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm 24/5 bởi Trường chính sách công Harris của Đại học Chicago (Mỹ), tính đến tháng 4, 58% ủng hộ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, 14% phản đối và 27% không ủng hộ. 56% ủng hộ việc cho phép người tị nạn Ukraine vào Hoa Kỳ, 17% phản đối và 27% không có ý kiến.

Về chính sách cung cấp vũ khí cho Ukraine, 50% ủng hộ, 23% phản đối và 26% không có ý kiến. Khi đề cập đến việc cung cấp tiền của chính phủ Mỹ cho Ukraine, 40% ủng hộ, 35% phản đối và 24% nói rằng họ không ủng hộ cũng không phản đối.

Khoảng 7 trong số 10 người trưởng thành được khảo sát trong nghiên cứu này tin rằng việc Nga xâm lược Ukraine là chính đáng.

'Nội bộ lục đục' vì viện trợ cho Ukraine?

Các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội ủng hộ việc Hoa Kỳ gửi tiền, vũ khí, thiết bị và các nguồn lực khác cho Ukraine nhiều hơn so với các đảng viên Cộng hòa.

Đảng Dân chủ nhìn chung đồng ý rằng hỗ trợ Ukraine sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Mỹ. Tuy nhiên, nhiều đảng viên Cộng hòa coi việc hỗ trợ cho Ukraine là sự can thiệp vào một cuộc khủng hoảng không gây nguy hiểm cho Mỹ nhưng lại lãng phí tiền bạc mà đáng lý ra có thể được chi tiêu ở nơi khác.

Vào tháng 5/2022, Hạ viện đã thông qua dự luật gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD của Nhà Trắng dành cho Ukraine với 368 phiếu thuận và 57 phiếu chống. Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu trắng. Vào cuối tháng 5, dự luật đã được Thượng viện thông qua với 86 phiếu thuận và 11 phiếu chống, trong đó tất cả các đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống.

Vào ngày 21/5, Tổng thống Biden đã ký phê chuẩn dự luật viện trợ gần 40 tỷ USD cho Ukraine

Thượng nghị sĩ Lindsay Graham, một đảng viên Cộng hòa nổi tiếng, đã bị chỉ trích vì đứng về phía chính quyền ông Biden trong việc ủng hộ Ukraine.

Về vấn đề Ukraine, không có sự đồng thuận rộng rãi giữa các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã nêu. Tuy nhiên, mọi người đều đồng ý rằng không nên cử quân đội Mỹ tham chiến.

Bà Nikki Haley, khi đó là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) trong cuộc họp của UNSC về Ukraine tại Liên Hợp Quốc ở Thành phố New York, hôm 26/11/2018. (Ảnh: Don Emmert/AFP/Getty Images)
Bà Nikki Haley, khi đó là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) trong cuộc họp của UNSC về Ukraine tại Liên Hợp Quốc ở Thành phố New York, hôm 26/11/2018. (Ảnh: Don Emmert/AFP/Getty Images)

Bà Nikki Haley, Thống đốc hai nhiệm kỳ của tiểu bang Nam Carolina và cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, ủng hộ việc Hoa Kỳ hợp tác với các đồng minh của mình trong việc viện trợ những vũ khí cần thiết để Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, bà phản đối việc Mỹ viện trợ cho Ukraine. Theo bà Haley, chống lại Nga là một phần trong chính sách rộng lớn hơn và quan trọng hơn mà Mỹ phải theo đuổi để tự vệ, đồng thời cạnh tranh với Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis tin rằng cuộc chiến Nga - Ukraine không gây nguy hiểm đáng kể cho lợi ích của Hoa Kỳ, đồng thời đã thúc giục các bên tham chiến đạt được thỏa thuận bất kể hoàn cảnh nào.

Ông Vivek Ramaswamy, một doanh nhân công nghệ sinh học, tin rằng việc bảo vệ Ukraine không quan trọng đối với Hoa Kỳ và phản đối việc bơm thêm tiền cho quốc gia này. Tuy nhiên, ông Ramaswamy tin rằng cuộc xung đột và thực tế là nó đã làm tổn hại đến khả năng tiếp cận dầu khí của Mỹ, là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ cần phải làm nhiều hơn nữa để tiến tới độc lập về năng lượng.

Thượng nghị sĩ Tim Scott của Nam Carolina tin rằng việc giáng một đòn vào Nga sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Mỹ, nhưng sự hỗ trợ cho Ukraine không thể là vô hạn.

Trong khi đó, cựu Thống đốc tiểu bang Arkansas, ông Asa Hutchinson, ủng hộ viện trợ cho Ukraine. Ông lập luận rằng thất bại của Nga sẽ ngăn cản Trung Quốc hành xử hung hăng hơn.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ ‘rơi vào thế khó’ sau cáo buộc Ukraine tấn công Moscow bằng máy bay không người lái