Hơn 10 người thiệt mạng do mưa lớn tại miền Nam Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Nhật Bản cho biết, mưa lớn tại miền nam Nhật Bản đã gây ra lũ lụt và lở đất vào thứ Bảy (5/7), khiến hơn 10 người chết, khoảng 10 người mất tích và hàng chục người mắc kẹt trên các mái nhà chờ được giải cứu.

Hơn 75.000 người dân sinh sống tại quận Kumamoto và quận Kagoshima đã được khuyến nghị sơ tán ra khỏi 2 quận này sau khi mưa liên tục trong suốt đêm. Việc sơ tán không phải là lệnh bắt buộc. Hiện không rõ bao nhiêu người sẽ sơ tán.

Một người đàn ông đang lánh nạn tại thành phố Yatsushiro, phía Tây quận Kumamoto trả lời phỏng vấn của kênh NHK TV rằng: “Tôi đã ngửi thấy mùi bùn, và toàn bộ khu vực đang rung chuyển do nước sông [chảy xiết]. Tôi chưa từng thấy [trận lụt] như thế này”. Ông nói rằng ông đã bỏ chạy tìm nơi trú ẩn ngay lập tức vì biết một thảm họa đang xảy ra.

Đoạn video mà NHK đăng tải cho thấy các khu vực rộng lớn tại thị trấn Hitoyoshi, quận Kumamoto bị ngập trong nước và bùn chảy ra từ sông Kuma. Nước ngập đến tận cửa sổ của nhiều xe ô tô.

Bùn đất tràn vào nhà và nước lũ cuốn theo các thân cây đập vào các ngôi nhà. Một số người dân leo lên mái của một cửa hàng tiện lợi để chờ nhân viên cứu hộ tới.

Ông Ikuo Kabashima là lãnh đạo quận Kumamoto cho biết rằng 14 người dân sống trong một nhà dưỡng lão tại làng Kuma được cho là đã bị nước cuốn trôi và chết sau khi được các nhân viên cứu hộ tìm thấy, 3 người già khác hiện trong tình trạng thân nhiệt bị hạ.

Theo NHK, tổng cộng có 60 người sống tại nhà dưỡng lão ven sông Senjuen. Nước lũ và bùn đã tràn vào nhà dưỡng lão, chặn đường thoát ra ngoài. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết rằng họ đã yêu cầu quân đội tham gia vào nỗ lực cứu hộ tại khu vực nhà dưỡng lão này.

Người chịu trách nhiệm về khủng hoảng tại tỉnh Kumamoto, ông Takafumi Kobori cho biết rằng, tại quận Tsunagimachi, 3 người đã bị bùn chôn vùi, 2 trong số người này đã được cứu và không có dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người thứ 3.

Giới chức quận Kumamoto cho biết, thị trấn Ashikita cũng bị ngập lụt nặng nề. 6 người dân tại thị trấn đã không thể cứu được và một người khác bị thương nặng.

Tại ngôi làng ở miền núi Kuma, cư dân mắc kẹt trong nhà. Trực thăng được sử dụng để cứu hộ những người này. Tại thành phố Hitoyoshi, lực lượng cứu hộ đã sử dụng thuyền để sơ tán một số người dân.

Theo công ty điện lực Kyushu Electric Power Co., lũ lụt cũng làm đứt đường dây điện và phá huỷ hệ thống thông tin liên lạc. Khoảng 8.000 ngôi nhà tại quận Kumamoto và quận Kagoshima không có điện.

Thủ tướng Shinzo Abe đã thành lập một đội ứng phó đặc biệt và cho biết có tới 10.000 lính đang được huy động cho các hoạt động cứu hộ.

Trước đó Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo có mưa lớn bất thường tại các khu vực của quận Kumamoto, cách Thủ đô Tokyo khoảng 1.000 km về phía tây nam. Hiện mưa đã giảm xuống còn khoảng 100 mi-li-mét mỗi giờ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 10 người thiệt mạng do mưa lớn tại miền Nam Nhật Bản