IEA: Các hạn chế đi lại của Omicron sẽ làm giảm nhu cầu về dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các hạn chế đi lại do sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 sẽ làm chậm sự phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency - IEA) đã giảm bớt 100.000 thùng dầu mỗi ngày trong dự đoán về nhu cầu dầu đối với khoảng thời gian còn lại của năm 2021 và toàn bộ năm 2022. Phần lớn khoản cắt giảm trong dự đoán này là do việc giảm sử dụng nhiên liệu máy bay.

Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng của mình, IEA tuyên bố, họ hy vọng sự phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chậm lại, gia tăng 5,4 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2021 và 3,3 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2022. Với tốc độ này, cơ quan năng lượng quốc tế hy vọng nhu cầu dầu sẽ sớm phục hồi về mức trước đại dịch vào năm tới là 99,5 triệu thùng mỗi ngày.

Trong một tuyên bố, IEA cho biết: “Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới dự kiến ​​sẽ tạm thời chậm lại, nhưng không làm tăng nhu cầu dầu đang được phục hồi”. Cơ quan này kỳ vọng, nhiên liệu vận tải đường bộ và nguyên liệu hóa dầu sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định. IEA cũng dự đoán rằng, các hạn chế đi lại mới sẽ làm suy yếu nhu cầu về nhiên liệu máy bay.

Đồng thời, nguồn cung dầu toàn cầu đang gia tăng, với hoạt động khoan dầu tăng lên ở Brazil, Canada và Hoa Kỳ, và việc cắt giảm của OPEC+ tiếp tục được nới lỏng. IEA dự đoán, tăng trưởng nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ tăng 6,4 triệu thùng/ngày vào năm 2022, so với mức tăng 1,5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2021. IEA cho biết trong một tuyên bố: “Rất nhiều sự cứu trợ cấp thiết cho các thị trường căng thẳng đang được triển khai, với nguồn cung dầu thế giới được thiết lập để vượt qua nhu cầu bắt đầu từ tháng này”.

Với giả định OPEC+ tiếp tục nới lỏng việc cắt giảm sản lượng, IEA dự kiến ​​thặng dư dầu toàn cầu là 1,7 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng lên 2 triệu thùng/ngày trong quý thứ hai.

“Nếu điều đó xảy ra, năm 2022 thực sự có thể trở nên thoải mái hơn”, IEA tuyên bố. Giá dầu tăng là một trong những yếu tố đằng sau sự gia tăng mạnh mẽ của chi phí năng lượng, đã góp phần lớn vào việc gia tăng lạm phát. Tình trạng lạm phát ở Hoa Kỳ vốn đã đạt mức cao nhất trong 39 năm là 6,8% trong 12 tháng, nếu tính hết tháng Mười Một.

Trái ngược với việc IEA giảm nhu cầu dầu, OPEC ngày 13/12 đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu cho quý đầu tiên của năm 2022. Trong báo cáo hàng tháng vào tháng Chạp, OPEC cho biết, họ dự kiến ​​nhu cầu dầu thế giới trung bình là 99,13 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2022; tăng 1,11 triệu thùng/ngày so với dự báo của tháng trước.

“Quan điểm cắt giảm của IEA về thị trường hoàn toàn trái ngược với quan điểm tích cực hơn của OPEC khi công bố triển vọng hàng tháng vào đầu tuần này. Sự phân chia cho thấy sự biến động có khả năng vẫn ở mức cao trong ngắn hạn”, các nhà phân tích hàng hóa của ANZ viết trong một lưu ý.

Trong khi đó, giá dầu phục hồi từ những phiên giảm ban đầu để chuyển sang tăng lại vào ngày 15/12, sau 3 ngày giảm liên tiếp. Giá dầu thô của West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ tăng thêm 14 cent (tương đương 0,2%) và đạt mức 70,87 USD/thùng, sau khi giảm 56 cent trong phiên trước. Đồng thời, giá dầu Brent giao sau tăng 18 cent (tương đương 0,24%), lên mức 73,88 USD/thùng, sau khi giảm gần 70 cent vào ngày 14/12.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

IEA: Các hạn chế đi lại của Omicron sẽ làm giảm nhu cầu về dầu