14 người đã tử vong trong đợt tấn công tên lửa của Nga nhằm huỷ cơ sở năng lượng khắp Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, quan chức Ukrainen cho biết ít nhất 14 người đã tử vong trong đợt tấn công tên lửa của Nga nhắm vào phá huỷ cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước Ukraine trong ngày thứ Bảy vừa qua. Lực lượng cứu hộ và người dân đang bất chấp thời tiết giá lạnh, xuyên đêm tháo dỡ đống đổ nát để cứu người. Rất nhiều tiếng kêu cứu tuyệt vọng trong đống đổ nát vẫn tiếp tục vang lên...

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã phát động một đợt tấn công lớn bằng tên lửa vào Ukraine hôm thứ Bảy, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước. Các đợt tấn công đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 14 người, con số cập nhất cho tới thời điểm này, trước đó Ukraine báo cáo là 12 nạn nhân; các nạn nhân cư trú trong tòa nhà chung cư 9 tầng ở thành phố Dnipro bị tên lửa đánh trúng.

Hình ảnh toà nhà chung cư 9 tầng bị tên lửa Nga đánh sập thứ Bảy vừa qua, trong đợt không kích nhắm vào phá huỷ cơ sở hạ tầng khắp Ukraine. Hiện đã xác nhận ít nhất 12 thường dân đã tử vong, số người chết và thương vong dự kiến sẽ nhiều hơn (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ Twitter)

Đội cứu hộ với sự giúp đỡ của cư dân đã làm việc cật lực suốt đêm trong điều kiện nhiệt độ đóng băng sau cuộc tấn công của Nga nhắm vào Dnipro, miền đông miền trung Ukraine. Các quan chức địa phương nói rằng có người còn sống bên dưới đống đổ nát khổng lồ sau đợt oanh kích của Nga.

Tài khoản Twitter của Quân đội Ukraine cho biết bất chấp đã rất muộn và thời tiết vô cùng lạnh giá, hàng trăm người dân Dnipro vẫn hỗ trợ đội cứu hộ, dỡ từng viên gạch trong đống đổ nát của toà nhà 9 tầng với hy vọng cứu đồng bào còn sống.

Phó thị trưởng Dnipro Mikhailo Lysenko cho biết trong một video trên mạng xã hội: "Họ [những cư dân còn sống dưới đống đổ nát] liên tục gửi tin nhắn SMS. Thỉnh thoảng chúng tôi dừng công việc của mình để giữ im lặng và chúng tôi nghe thấy tiếng mọi người la hét từ bên dưới đống đổ nát".

Các cuộc không kích của Nga cũng tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kiev và những nơi khác, với việc Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết những ngày tới sẽ "khó khăn". Người dân, các hoạt động quân sự và sản xuất của Ukraine đứng trước nguy cơ thiếu điện, nước sinh hoạt, không có hệ thống sưởi trung tâm... Điều này hết sức khắc nghiệt với bất kỳ ai trong thời điểm giữa mùa đông khắc nghiệt, đặc biệt với người già, trẻ em.

Trên trang Quân đội Ukraine cũng đưa một hình ảnh về cô gái 23 tuổi, cô mất người yêu trong cuộc xâm lược của Nga chỉ vài tháng trước. Hiện cô mất nhà trong cuộc oanh kích của Nga. Nhưng đau lòng hơn, bố mẹ cô vẫn đang nằm dưới đống đổ nát, chưa biết sống chết ra sao.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công chung cư Dnipro có khả năng tăng lên và ông đã đưa ra lời kêu gọi mới tới các đồng minh phương Tây của mình về việc cung cấp thêm vũ khí để chấm dứt "khủng bố Nga" cũng như chấm dứt các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự.

Ông Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng của Chính quyền Tổng thống Zelenskiy, cho biết 37 người đã được giải cứu khỏi tòa nhà và tổng cộng 64 người bị thương.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

14 người đã tử vong trong đợt tấn công tên lửa của Nga nhằm huỷ cơ sở năng lượng khắp Ukraine