Lãnh đạo 4 nước Châu Âu đồng loạt đi tàu đến Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ba Lan cùng lãnh đạo 3 nước Baltic gồm Latvia, Litva và Estonia đang trên đường tới Ukraine để gặp người đồng cấp Volodymyr Zelensky, cố vấn của lãnh đạo Ba Lan cho biết ngày 13/4. Trong chuyến thăm mang tính “biểu tượng” này, lãnh đạo 4 nước châu Âu sẽ thảo luận chi tiết việc hỗ trợ cho Ukraine.

“Tôi đang trên đường tới Kyiv để gửi thông điệp mạnh mẽ về sự ủng hộ chính trị và quân sự”, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda đăng tải trên Twitter cùng bức ảnh 3 nhà lãnh đạo còn lại chuẩn bị lên tàu.

"Các quốc gia chúng tôi đang thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine và Tổng thống Volodimir Zelensky theo cách này", ông Jakub Kumoch, cố vấn của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, thông báo về chuyến đi trên Twitter. Bốn lãnh đạo này sẽ gặp Tổng thống Ukraine trong hôm nay (13/4).

Ông Kumoch, người đang tháp tùng Tổng thống Ba Lan, cho biết "mục tiêu của chúng tôi là ủng hộ Tổng thống Zelensky và những người bảo vệ Ukraine vào thời điểm quan trọng". Trong khi đó, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda đăng Twitter rằng ông đang tới thủ đô Ukraine với "thông điệp mạnh mẽ về ủng hộ chính trị và hỗ trợ quân sự".

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) chào mừng Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda đến Downing Street vào ngày 07/4/2022 tại London, Anh. (Ảnh Getty Images)

Trước khi lên tàu đi Kyiv, 4 lãnh đạo đã gặp nhau tại thành phố Rzeszow của Ba Lan, gần biên giới với Ukraine. Ông Kumoch không tiết lộ lịch trình chuyến đi vì lý do an ninh, nhưng nói rằng các Tổng thống sẽ thăm "những khu vực quan trọng nhất".

Tờ Bild của Đức cho biết, Tổng thống Ukraine Zelensky từ chối kế hoạch tới Kyiv của Tổng thống Đức vì mối quan hệ của ông Steinmeier với Nga trong những năm gần đây và việc ông Steinmeier ủng hộ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga tới Đức.

Văn phòng Tổng thống 4 nước kể trên từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chuyến thăm vì lý do an ninh.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa từng tới thăm Kyiv bằng tàu hỏa hôm 16/3, ngay trong lúc lực lượng Nga áp sát thành phố. Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola, Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson sau đó cũng đến thăm Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ với quốc gia này.

Ba Lan là một trong những quốc gia EU chỉ trích Nga nhiều nhất. Khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, giới chức Ba Lan đã kêu gọi Mỹ triển khai lực lượng tới châu Âu, bày tỏ mong muốn sở hữu vũ khí hạt nhân Mỹ để răn đe Nga, thúc đẩy phương Tây cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Kyiv và áp đặt biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Moskva. Nước này cũng đã kêu gọi tòa án quốc tế điều tra các cáo buộc dân thường bị giết hại ở Ukraine.

Ba Lan hôm 23/3 trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga. Moskva đáp trả bằng cách trục xuất 45 nhà ngoại giao Ba Lan hôm 8/4. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tháng trước cảnh báo Ba Lan sẽ phải trả giá đắt vì "hội chứng bài Nga".

Ba nước Baltic Litva, Latvia và Estonia đầu tháng này tuyên bố ngừng nhập khí đốt tự nhiên từ Nga, sau khi Moskva yêu cầu các quốc gia "thiếu thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo 4 nước Châu Âu đồng loạt đi tàu đến Ukraine