Lệnh động viên của ông Putin đặt ra mối đe dọa lớn hơn đối với cộng đồng quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình quốc gia, tuyên bố động viên một phần và nói rằng Nga không ngần ngại "sử dụng mọi cách" để đáp trả trong cuộc chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết động thái này sẽ triệu tập 300.000 quân dự bị. Đồng thời, 4 vùng do Nga chiếm đóng sẽ tổ chức "trưng cầu dân ý" về việc có tham gia cùng Nga hay không. Trước khả năng tình hình chiến sự leo thang hơn nữa, cộng đồng phương Tây đã lên án động thái này của Nga.

Ông Putin mô tả các động thái trong một bài phát biểu trên truyền hình là "các bước khẩn cấp và cần thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Nga". Ông Putin đề cập đến "động viên một phần" là "công dân dự bị, đặc biệt là những người đã phục vụ trong quân đội, có chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan trước khi họ được tuyển dụng".

Ông Putin cáo buộc phương Tây "đe dọa hạt nhân" chống lại Nga và cảnh báo sẽ có "nhiều vũ khí đáp trả". Trong một bài diễn văn trước người dân Nga trên truyền hình, ông Putin nói rằng ông sẽ không "vô tội vạ" mà sẽ sử dụng "mọi cách theo ý của chúng tôi" nếu lãnh thổ Nga bị đe dọa.

"Mã độc hạt nhân cũng đã được sử dụng", ông Putin nói, đề cập đến nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc đối phương gây nguy hiểm cho nhà máy trong cuộc giao tranh.

Ông cáo buộc các quan chức cấp cao dẫn đầu các quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa ra các tuyên bố về "khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân hủy diệt hàng loạt chống lại Nga".

“Đối với những người tự cho phép mình tuyên bố như vậy về Nga, tôi muốn nhắc quý vị rằng đất nước chúng tôi cũng có nhiều phương tiện hủy diệt khác nhau… hiện đại hơn so với các nước NATO. Và khi sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, để bảo vệ người dân và quốc gia Nga, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các phương tiện theo ý mình”, ông Putin tuyên bố.

Phương Tây chỉ trích ông Putin leo thang chiến tranh

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine cho biết việc Putin ra lệnh điều động một phần cho thấy sự thất bại của Nga trong cuộc chiến.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg cho rằng luận điệu leo ​​thang của ông Putin là "nguy hiểm và liều lĩnh".

Đại sứ Anh tại Kyiv, Melinda Simmons, cho biết việc ông Vladimir Putin tuyên bố điều động một phần cho thấy ông vẫn từ chối tìm hiểu về Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thủ tướng Đức Robert Habeck đã tố cáo một số cuộc điều động của ông Putin là một quyết định "tồi tệ và sai lầm", đồng thời cho biết chính quyền Berlin sẽ thảo luận về "cách đối phó" với những gì ông Putin nói là "leo thang" trong cuộc chiến ở Nga.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ toàn diện cho Ukraine trong thời gian khó khăn này", ông Habeck khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks cho biết trong một tuyên bố: "Ông Putin không thể chấp nhận thất bại trong kế hoạch chiếm đóng Ukraine và đã thất bại trên chiến trường, vì vậy ông ấy đã chuẩn bị sử dụng các mối đe dọa thông thường và đe dọa hạt nhân để làm leo thang tình hình hơn nữa".

"Tôi kêu gọi toàn bộ cộng đồng phương Tây không khuất phục trước hành vi đe dọa hạt nhân của Nga", ông Pabrix cho biết:

Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas cho hay, ông Putin từng nghĩ rằng cuộc chiến chống Ukraine sẽ là "ba ngày thắng trận", nhưng bảy tháng sau thì ra lệnh "điều động", "có nghĩa là tình hình rất tồi tệ".

Ông Anusaskas cho biết, một phần của lệnh động viên mà ông Putin tuyên bố hôm nay sẽ bổ sung cho số quân gần như bị tiêu diệt, và sẽ gửi một lực lượng được huấn luyện tốt vào chiến trường Ukraine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kêu gọi "tất cả các bên xung đột tiến hành đối thoại và tham vấn để tìm ra giải pháp cho những lo ngại về an ninh của cả hai bên", đồng thời cho biết quan điểm của ĐCSTQ về vấn đề Ukraine là nhất quán và rõ ràng.

Ông Putin ủng hộ "trưng cầu dân ý", châu Âu và Mỹ cho rằng cuộc trưng cầu là bất hợp pháp

Theo báo cáo của kênh truyền thông Nga, các khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye sẽ tổ chức trưng cầu dân ý từ ngày 23/9 đến 27/9 để quyết định có gia nhập Liên bang Nga hay không.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc "trưng cầu dân ý" ở những khu vực này, khẳng định phương Tây đã cho thấy mục đích của họ là tiêu diệt Nga.

"Mục tiêu của phương Tây là làm suy yếu, chia rẽ và cuối cùng là hủy diệt nước Nga", ông Putin nói.

"Họ trực tiếp nói rằng, sau khi Liên bang Xô viết tan rã năm 1991, đã đến lúc chia nước Nga thành nhiều khu vực thù địch".

Mỹ và các đồng minh lên án kế hoạch trưng cầu dân ý mà Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu thông báo hôm 20/9 đã vi phạm luật chiến tranh quốc tế và là bất hợp pháp.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết cuộc trưng cầu đã vi phạm trật tự quốc gia dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận đó là lãnh thổ bên ngoài Ukraine. Chúng tôi rõ ràng phản đối cách tiếp cận của Nga", ông Jake Sullivan cho hay.

"Chúng tôi biết rằng cuộc trưng cầu dân ý sẽ bị gian lận. Chúng tôi biết rằng Nga sẽ sử dụng cuộc trưng cầu giả ngay bây giờ hoặc trong tương lai để tạo cơ sở cho việc sáp nhập các vùng lãnh thổ có liên quan", ông Sullivan nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lệnh động viên của ông Putin đặt ra mối đe dọa lớn hơn đối với cộng đồng quốc tế