Mỹ cam kết bảo vệ Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân trước các mối đe dọa từ Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (3/2), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, Hoa Kỳ vẫn giữ vững cam kết huy động toàn bộ năng lực quân sự của mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin, ông Blinken tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc cải thiện năng lực phòng thủ của đồng minh trước các mối đe dọa chung và trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Ông gọi liên minh Mỹ - Hàn là “trụ cột” của nền hòa bình trong khu vực và nói rằng, liên minh này đang tìm cách tăng cường hợp tác an ninh ba bên với Nhật Bản để ngăn chặn các hành động khiêu khích bằng tên lửa của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Blinken nói với các phóng viên ở Washington rằng: “Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Hàn Quốc bằng toàn bộ năng lực hiện có của mình, bao gồm vũ khí hạt nhân, vũ khí thông thường và năng lực phòng thủ tên lửa”.

Ông nói thêm: “Vì vậy, không nên có nghi ngờ gì, bắt đầu từ Bình Nhưỡng, về cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ các đồng minh, đối tác và bạn bè của chúng tôi, cũng như khả năng răn đe mở rộng”. Bình Nhưỡng là thủ đô của Triều Tiên.

Liên minh Mỹ - Hàn cũng nhất trí về việc tăng cường khả năng răn đe mở rộng trong khi “duy trì vị thế phòng thủ kết hợp mạnh mẽ”, Ngoại trưởng Hàn Quốc nói. Ông đồng thời cho biết thêm rằng, mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên đều sẽ bị “đáp trả bằng phản ứng kiên quyết và thống nhất” của liên minh này.

“Một nền hòa bình không phi hạt nhân hóa là nền hòa bình giả tạo. Các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đối với không chỉ riêng Hàn Quốc mà còn đối với cả hòa bình và an ninh quốc tế", ông nói.

Hai nước cũng cam kết sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm “lấp đầy những lỗ hổng” trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên và cắt đứt “các nguồn thu nhập phi pháp” của chế độ này bằng cách ngăn chặn các hoạt động mạng bất hợp pháp của Triều Tiên.

Vai trò của Trung Quốc

Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một đồng minh lớn của Triều Tiên, sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế các vụ phóng tên lửa của nước này.

“Chúng tôi nhất trí rằng Bắc Kinh có khả năng và trách nhiệm rõ ràng trong việc tác động đến hành vi của Bình Nhưỡng. Nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên từ lâu đã trở thành một lĩnh vực hợp tác của Trung Quốc cũng như Hàn Quốc và Hoa Kỳ, do đó, cần phải tiếp tục duy trì nỗ lực này", ông nói.

Tổng thống Joe Biden trước đây đã thúc giục ĐCSTQ ngăn chặn Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân. Đồng thời, ông cũng cho biết, nếu nỗ lực này thất bại, Hoa Kỳ sẽ tiến hành "một số hành động nhất định mang tính phòng thủ hơn" để đáp trả.

Cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Blinken với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng của cả hai nước đồng ý mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung. Hoa Kỳ hiện có khoảng 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc, khiến nước này trở thành một trong những địa điểm triển khai lực lượng quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ trên thế giới.

Vào năm 2022, Triều Tiên đã phóng một số lượng tên lửa chưa từng có, một trong số đó được cho là đã bay qua Nhật Bản. Ngay sau đó, chính quyền Tokyo đã phát đi cảnh báo để người dân ở các tỉnh Hokkaido và Aomori tìm nơi trú ẩn.

Vào tháng 9/2022, Triều Tiên đã thông qua một đạo luật cho phép nước này tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân "tự động" nhằm vào bất kỳ "lực lượng thù địch" nào đặt ra mối đe dọa tiềm tàng đối với nước này.

Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến công du tới Trung Quốc

Trong một cuộc họp báo, ông Blinken cho biết, ông sẽ hoãn chuyến đi đến Trung Quốc vốn dự kiến ​​bắt đầu vào thứ Sáu (3/2), sau khi Mỹ phát hiện ra một khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc đã bay qua không phận Hoa Kỳ. Ông cho biết, đây là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Chúng tôi đi đến kết luận rằng, các điều kiện hiện tại không phù hợp cho một chuyến công du mang tính xây dựng”.

Ông Blinken cho biết, ông đã nói với nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc Vương Nghị rằng, vụ việc khinh khí cầu trên xảy ra vào đêm trước chuyến thăm của ông là một “hành động vô trách nhiệm” của Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì cam kết về chuyến công du và ông sẽ đến thăm Bắc Kinh khi điều kiện cho phép.

Hôm 3/2, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết, khinh khí cầu này có khả năng cơ động và sẽ “lơ lửng” trên bầu trời Mỹ trong vài ngày tới. Vào thời điểm đó, nó đang di chuyển về phía đông ở độ cao khoảng 18.300 m ở miền trung Hoa Kỳ.

Hôm 4/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, việc “khí cầu” nước này lạc vào không phận Hoa Kỳ là một sự có bất khả kháng, đồng thời cáo buộc các chính trị gia và giới truyền thông Hoa Kỳ đã lợi dụng tình hình này để làm hoen ố hình ảnh của Trung Quốc.

Cùng ngày, Không quân Mỹ đã bắn hạ chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương lúc 14h40 (theo giờ địa phương).

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cam kết bảo vệ Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân trước các mối đe dọa từ Triều Tiên