Mỹ điều 'Bóng ma bầu trời' B-1B tập trận với Nhật, Hàn răn đe Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc, các oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ đã tham gia tập trận không quân chung với lực lượng Hàn Quốc vào hôm 19/3, cùng ngày Triều Tiên bị nghi ngờ thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo. 

Cuộc tập trận có sự tham gia của oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ, chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Không quân Hàn Quốc và chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ, là một phần của cuộc tập trận chung Lá chắn Tự do, quân đội Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cùng ngày thông báo 10 tiêm kích F-15 của nước này tham gia diễn tập cùng tiêm kích F-16 và oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ trên biển Nhật Bản. Cơ quan này nhận định tình hình an ninh khu vực ngày càng trở nên nghiêm trọng sau khi tên lửa Triều Tiên rơi xuống khu vực mà Nhật Bản coi là vùng đặc quyền kinh tế.

Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản (JMSDF) và hải quân Mỹ cũng điều chiến hạm trang bị hệ thống theo dõi tên lửa Aegis tham gia diễn tập trên biển ngày 18-19/3. Truyền thông Nhật Bản đưa tin các chiến hạm Mỹ và Nhật Bản đã kiểm tra giao thức chia sẻ thông tin khi một tên lửa được phóng, song không rõ bên nào thực hiện.

Thông tin về các cuộc tập trận được đưa ra cùng thời điểm Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ra vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản và quân đội Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận liệu cuộc tập trận trên không với Mỹ diễn ra trước hay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

“Liên minh Mỹ - Hàn duy trì tư thế phòng thủ kết hợp tốt nhất trước tình hình bất ổn khu vực liên tục của bán đảo Triều Tiên”, quân đội Hàn Quốc cho biết trong thông cáo báo chí.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ hiện thực hóa 'Hòa bình thông qua sức mạnh' và tăng cường độ tin cậy về khả năng răn đe mở rộng của Hoa Kỳ dựa trên khả năng và tư thế vững chắc của liên minh,” quân đội Hàn Quốc cho biết thêm.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tên lửa đạn đạo nghi do Triều Tiên phóng hôm 19/3 đạt độ cao tối đa khoảng 50 km và bay khoảng 800 km. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa được bắn từ khu vực Dongchang-ri thuộc tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên và rơi xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Sau khi tên lửa hạ cánh, Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản đã cảnh báo tất cả các tàu thuyền chờ thêm thông tin, không lại gần vật thể rơi và để báo cáo bất cứ điều gì đáng ngờ.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết quân đội đã tăng cường giám sát và cảnh giác để chuẩn bị cho các vụ phóng bổ sung “đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn thông qua hợp tác chặt chẽ với Mỹ”.

Triều Tiên thường đáp trả điều mà nước này coi là sự “khiêu khích” của Mỹ bằng cách đưa ra những lời đe dọa hiếu chiến. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng với các cuộc tập trận quân sự chung.

Triều Tiên tuần qua phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có tên lửa xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17. Động thái này nhằm phản ứng với cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày của Mỹ - Hàn Quốc, cũng như cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Hai oanh tạc cơ B-1B của Không quân Hoa Kỳ (giữa) bay qua Hàn Quốc cùng với F-35A của Không quân Hàn Quốc (trên cùng bên trái) và Máy bay chiến đấu F-16 (phía dưới) của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trong cuộc tập trận không quân tổng hợp vào ngày 19 tháng 3 năm 2023 tại một địa điểm không được tiết lộ ở Hàn Quốc. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc qua Getty Images)

Cả chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc đều lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 19/3, mà họ cho là “vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng “đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản, khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Cuộc tập trận quân sự chung vào mùa xuân giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc là cuộc tập trận lớn nhất mà các đồng minh từng tổ chức trong 5 năm.

Trước cuộc tập trận Lá chắn Tự do kéo dài 11 ngày, Triều Tiên đã đe dọa sẽ có “phản ứng cứng rắn nhất chống lại những âm mưu xấu xa nhất của Mỹ và những kẻ tay sai”.

Hãng thông tấn Triều Tiên - KCNA cho biết hơn 1,4 triệu người Triều Tiên đã tình nguyện gia nhập hoặc tái nhập ngũ để chiến đấu chống lại Seoul và Washington, tăng hơn gần gấp đôi so với con số 800.000 người được một tờ báo nhà nước đưa tin chỉ 2 ngày trước đó.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều 'Bóng ma bầu trời' B-1B tập trận với Nhật, Hàn răn đe Triều Tiên