Mỹ rót 7,5 triệu USD cho Philippines để chống đánh bắt cá trái phép ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 3 (22/11), Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên bố Mỹ sẽ tài trợ 7,5 triệu USD để giúp Philippines tăng cường năng lực chống đánh bắt cá bất hợp pháp trên Biển Đông, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ trong các hoạt động hỗ trợ đồng minh.

Khoản tài trợ này sẽ giúp Philippines nâng cao năng lực đối phó với việc đánh bắt cá trái phép, nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải và thực hiện tìm kiếm cứu nạn, theo thông tin từ Tòa Bạch Ốc.

Bà Harris đưa ra thông báo này trong chuyến thăm Palawan, một hòn đảo ngoài khơi do Philippines kiểm soát ở Biển Đông. Bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ từng đến thăm hòn đảo này.

“Mỹ và cộng đồng quốc tế quan tâm sâu sắc đến tương lai của khu vực. Sự thịnh vượng của nước Mỹ phụ thuộc vào hàng tỷ USD chảy trên vùng biển này mỗi ngày”, bà Harris nói trong một bài phát biểu.

“Là một đồng minh, Mỹ sát cánh cùng Philippines trước các mối đe dọa và cưỡng ép ở Biển Đông”, bà Harris phát biểu trên tàu của Lực lượng Bảo vệ Biển Philippines.

Phó Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho Philippines trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, theo phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016 - trong đó bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc trên vùng biển này.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn”, bất chấp sự phản đối từ các quốc gia khác. Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài và vẫn hoạt động tích cực trên Biển Đông.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh và đối tác của mình để chống lại các hành vi bất hợp pháp và vô trách nhiệm. Khi trật tự quốc tế dựa trên luật lệ bị đe dọa ở đâu đó, nó sẽ bị đe dọa ở mọi nơi”, bà Harris nói.

Cam kết quốc phòng từ Mỹ

Trước chuyến thăm đảo Palawan, bà Harris đã gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Manila. Tại đó, bà tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Philippines ở Biển Đông.

“Một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Lực lượng Vũ trang Philippines, các tàu của chính phủ hoặc các máy bay hoạt động trên vùng trời Biển Đông sẽ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung với Mỹ”, bà Harris nói.

Ông Marcos Jr. tuyên bố rằng liên minh Mỹ - Philippines đã trở nên vô cùng quan trọng trước những gì ông gọi là "các biến động" trong khu vực, đồng thời nói rằng ông "không nhìn thấy một tương lai cho Philippines nếu không có Mỹ”.

Dưới thời chính quyền Marcos tính đến tháng 9 năm nay, Philippines đã nộp hơn 48 đơn phản đối các hoạt động xâm phạm trên biển của Trung Quốc. Người tiền nhiệm, ông Rodrigo Duterte, đã đệ trình 388 đơn phản đối Trung Quốc trong nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của ông.

Mỹ và Philippines là đồng minh theo Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951, quy định rằng các nước sẽ bảo vệ lẫn nhau nếu bị tấn công.

Mỹ trước đó đã đồng ý chi 66,5 triệu USD cho các dự án xây dựng tại 3 căn cứ quân sự của Philippines, như một phần của Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao, trong đó cho phép quân đội Mỹ xây dựng cơ sở hạ tầng tại 5 căn cứ quân sự của Philippines.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ rót 7,5 triệu USD cho Philippines để chống đánh bắt cá trái phép ở Biển Đông