Mỹ tiếp tục viện trợ thêm 200 triệu USD cho quốc phòng Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden đã chỉ đạo khoản viện trợ này chỉ vài ngày sau khi Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 13,6 tỷ USD cho Ukraine.

Trong biên bản ghi nhớ, đề ngày 12/3 gửi tới Ngoại trưởng Antony Blinken, Tổng thống Mỹ Biden chỉ đạo rằng, 200 triệu USD được phân bổ thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài sẽ được chỉ định cho quốc phòng Ukraine.

Gói viện trợ sẽ được dùng để mua vũ khí và các vật dụng quốc phòng khác, cũng như các hoạt động liên quan đến huấn luyện quân sự.

Tuần qua, quan chức Lầu Năm Góc của Mỹ, ông John Kirby cho biết, vũ khí được cung cấp cho các lực lượng Ukraine cho đến nay đã giúp Ukraine chống lại các lực lượng Nga xâm lược.

“Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để hỗ trợ quốc phòng Ukraine là cung cấp cho họ vũ khí và hệ thống mà họ cần nhất để đánh bại sự xâm lược của Nga, đặc biệt là chống thiết giáp và hệ thống phòng không. Chúng tôi cùng với các quốc gia khác tiếp tục cung cấp cho họ những loại vũ khí này và chúng tôi biết rằng chúng đang được sử dụng một cách hiệu quả”, ông Kirby cho biết tại cuộc họp giao ban vào ngày 9/3.

Ông Kirby cho rằng việc Nga tiến gần Kyiv và việc các lực lượng Ukraine tiếp tục chiến đấu để giành lại không phận trên đất nước của họ là bằng chứng cho thấy viện trợ quân sự đang có tác dụng.

Về phần mình, Moscow đã lên tiếng cảnh báo rằng, chính phủ Nga có thể nhắm mục tiêu vào các đoàn vũ khí được đưa vào Ukraine.

Hôm thứ Bảy, ngày 12/3, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết, Nga đã "cảnh báo Mỹ rằng việc cung cấp vũ khí sang một số quốc gia mà Mỹ bố trí không chỉ là một động thái nguy hiểm mà còn là hành động có thể khiến những đoàn vận chuyển này trở thành các mục tiêu tấn công hợp pháp".

Hôm thứ Sáu, quân đội Nga đã mở rộng tấn công vào các sân bay gần các thành phố Ivano-Frankiivsk và Lutsk ở miền tây Ukraine. Đây là những khu vực cách xa cuộc tấn công chính của Nga nhưng gần biên giới của Ukraine với Ba Lan, nơi phần lớn viện trợ quân sự được chuyển tới.

Hiện nay, phía chính phủ Nga không có dấu hiệu thay đổi trong kế hoạch mà Điện Kremlin gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và hạ giới lãnh đạo của nước này.

Kể từ khi chính phủ Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, đến nay phía Nga đã thiệt hại hơn 12.000 người; Ukraine đã mất khoảng 1.300 binh sĩ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên nước ngoài hôm thứ Bảy ngày 12/3.

“Chúng tôi có khoảng 1.300 quân nhân tử vong ngày hôm nay, trong khi Nga có hơn 12.000 người. Một phần mười”, ông Zelensky nói.

Epoch Times và NTDVN chưa thể xác minh các số liệu trên.

Nguyễn Minh
Theo Theepochtimes

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tiếp tục viện trợ thêm 200 triệu USD cho quốc phòng Ukraine