Mỹ thúc giục Hội đồng Bảo an trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ gọi vụ thử tên lửa Hwasong-17 của Triều Tiên là "khiêu khích nguy hiểm", kêu gọi Liên Hợp Quốc trừng phạt cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

"Mỹ kêu gọi tất cả quốc gia thành viên thực thi toàn diện các nghị quyết đã ban hành của Hội đồng Bảo an", đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu trong cuộc họp LHQ được triệu tập hôm 25/3, sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17.

Mỹ đề xuất trừng phạt Triều Tiên

Mỹ sẽ đề xuất một dự thảo nghị quyết "để cập nhật và củng cố trừng phạt" đối với Triều Tiên, theo hãng tin Reuters.

"Vì những hành động khiêu khích ngày càng nguy hiểm của Triều Tiên, Mỹ sẽ trình một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an để cập nhật và tăng cường biện pháp trừng phạt đã được thông qua hồi tháng 12/2017", bà nói.

Khi đó, "hội đồng đã quyết định chúng ta sẽ hành động cứng rắn hơn trong trường hợp Triều Tiên thử ICBM", đại sứ Mỹ giải thích. "Đây chính xác là chuyện vừa xảy ra. Do đó, bây giờ là lúc hành động", theo hãng tin AFP.

Trước đó, cùng ngày 25/3, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lo ngại Triều Tiên "có khả năng vẫn còn nhiều tên lửa Hwasong-17 trong kho".

Triều Tiên thử tên lửa "quái vật"

Trong vụ thử ngày 24/3, tên lửa Hwasong-17 đã bay cao hơn và xa hơn bất kỳ ICBM nào mà Triều Tiên từng đem ra thử nghiệm trước đây, bao gồm cả một tên lửa được thiết kế để tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ chính của Mỹ.

Vụ phóng được thực hiện dưới sự chỉ đạo và giám sát trực tiếp của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Video: Kim Jong Un giám sát vụ thử tên lửa Hwasong-17

Hwasong-17 được giới phân tích phương Tây đặt cho biệt danh "tên lửa quái vật" vì kích thước khổng lồ kể từ khi lộ diện vào tháng 10/2020.

Vụ phóng thử hôm 24/3 là lần đầu tiên loại tên lửa này rời khỏi mặt đất và đạt độ cao tới hơn 6.200km trước khi đánh trúng mục tiêu cách nơi phóng hơn 1.000 km.

Sau vụ thử ngày 24/3, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với các thực thể và công dân Nga và Triều Tiên, những người bị cáo buộc "chuyển giao các mặt hàng nhạy cảm cho chương trình tên lửa của Triều Tiên".

Nga và Trung Quốc phản đối trừng phạt Triều Tiên

Trong phiên họp HĐBA ngày 25/3, đại diện Nga và Trung Quốc phản đối tăng cường trừng phạt Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun kêu gọi các bên "không thực hiện các hành động khiến căng thẳng cao hơn" và cho rằng Mỹ nên đưa ra chìa khóa giải quyết vấn đề.

"Mỹ không được tiếp tục gạt bỏ những yêu cầu chính đáng của CHDCND Triều Tiên nữa. Các ông nên đưa ra một đề xuất hấp dẫn để mở đường cho các cuộc đối thoại", ông Zhang kêu gọi.

Phó đại sứ Nga tại LHQ Anna Evstigneeva thì cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế Triều Tiên và cuộc sống của người dân nước này.

Lần cuối cùng HĐBA thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên là vào tháng 12/2017, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử ICBM. Để một nghị quyết được thông qua tại HĐBA, cần ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu phản đối nào của 1 trong 5 nước thường trực gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Tháng 4/2018, ông Kim Jong-un tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa đạo đạo tầm xa với lý do mục tiêu của ông đã đạt được và Triều Tiên đã trở thành một quốc gia hạt nhân đầy đủ.

Nhưng hôm 24/3 vừa qua, ông Kim nói rằng Hwasong-17 sẽ "thực hiện sứ mệnh một cách đáng tin cậy là trở thành biện pháp răn đe chiến tranh hạt nhân mạnh mẽ". Ông "tự hào nhận xét rằng sự xuất hiện vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên sẽ khiến cả thế giới một lần nữa nhận thức rõ ràng sức mạnh các lực lượng vũ trang chiến lược của chúng ta".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thúc giục Hội đồng Bảo an trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn