Nga cáo buộc Ukraina cắt đứt liên lạc về đàm phán & Triển khai hệ thống pháo phản lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga thông báo rằng, Ukraina đã cắt đứt liên lạc trong lúc thỏa thuận với Nga về việc tổ chức đàm phán, và cùng lúc đó, Ukraina đã triển khai nhiều hệ thống pháo phản lực bắn loạt trong các khu dân cư, bao gồm cả ở thủ đô Kiev.

Sau khi Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi vào bàn đàm phán, Nga đã ra thông báo sẵn sàng cử phái đoàn của mình đến Minsk để đàm phán với Ukraina.

Thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga cho biết, Nga đã thông báo với Ukraina về việc đồng ý tổ chức đàm phán, và giao cho Ukraina tổ chức đàm phán ở Minsk, thủ đô Belarus.

Sau đó, ông Peskov cho hay, Ukraina đã suy nghĩ trong một lúc lâu rồi đổi ý, và muốn tổ chức đàm phán tại Vacsava, thủ đô Ba Lan. Trong lúc Ukraina tạm ngừng liên lạc với Nga để suy nghĩ, thì nhiều hệ thống pháo phản lực bắn loạt đã được Ukraina triển khai tại các khu dân cư ở khắp nơi, kể cả ở Kiev, theo như ông Peskov thông báo với các phóng viên. "Chúng tôi coi tình huống này là cực kỳ nguy hiểm", ông Peskov cho biết.

Cuối cùng, ông Peskov thông báo rằng, sau khi Ukraina đề nghị đàm phán ở Vacsava, thì họ đã ngừng kết nối liên lạc với Nga trong một thời gian dài.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng, Nga luôn đáp ứng các yêu cầu đàm phán.

Sau khi Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky kêu gọi Putin vào bàn đàm phán, Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba đã cáo buộc trên Twitter rằng, Nga tấn công vào trường mẫu giáo và trại trẻ mồ côi, và rằng đó là tội ác chiến tranh. Ông Kuleba cho hay, ông sẽ thu thập và gửi thông tin đến Tòa án Công lý Quốc tế tại La Hay.

Bộ Quốc phòng Nga thì vẫn luôn khẳng định, họ "thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn cho dân thường".

Bộ Ngoại giao Nga sau đó lên tiếng cáo buộc Mỹ nhiều lần phá hoại tiến trình đàm phán về vấn đề Ukraina. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng cho hay, Mỹ đã liên tục "thì thầm sau lưng" với Kiev, để ngăn cản Kiev tiến đến đối thoại trực tiếp với Lugansk và Donestk - hai khu vực ly khai Ukraina mà Nga mới công nhận độc lập.

Trước khi ngừng liên lạc với Nga về việc tổ chức đàm phán, Tổng thống Ukraina Zelensky đã bày tỏ ý sẵn sàng nói chuyện với Nga về tình trạng trung lập của Ukraina.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Nga cáo buộc Ukraina cắt đứt liên lạc về đàm phán & Triển khai hệ thống pháo phản lực