Nga đe doạ tiến quân tới tận Kyiv và Lviv để tạo 'vùng đệm phi quân sự'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để đạt được mục tiêu "bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ", quân đội Nga có thể phải tiến xa tới Kyiv hoặc Lviv ở Ukraine, theo Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev. Theo ông Medvedev, Nga cần phải tạo ra các vùng đệm phi quân sự trên lãnh thổ Ukraine.

Hơn một năm sau khi Nga tấn công Ukraine, các mục tiêu chiến tranh cốt lõi của Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa thể thực hiện được, dù Nga đang kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine.

Hiện không bên nào có dấu hiệu hạ vũ khí để ngồi vào bàn đàm phán. Theo ước tính của quân đội phương Tây, hàng trăm nghìn binh sĩ của cả Nga lẫn Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng. "Cuộc chiến chớp nhoáng" của Điện Kremlin giờ trở thành cuộc chiến tiêu hao tốn kém tiền của và nhân mạng.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người tự nhận mình là quan chức diều hâu công khai nhất của ông Putin, cho biết Nga cần một hành lang phi quân sự xung quanh những khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền trên đất Ukraine, điều Kyiv luôn phủ nhận.

"Chúng ta cần đạt được tất cả các mục tiêu đã đặt ra để bảo vệ lãnh thổ của mình, đó là lãnh thổ của Liên bang Nga", ông Medvedev, phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga đăng trên Telegram.

"Chúng ta cần loại bỏ tất cả lực lượng nước ngoài ở đó theo nghĩa rộng của từ này, tạo ra một vùng đệm không cho phép sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào hoạt động ở khoảng cách trung bình và ngắn, tức là 70 - 100 km, để phi quân sự hóa nó", ông Medvedev nói.

Ông cho biết Nga sẽ phải tiến sâu hơn vào Ukraine nếu những khu vực như vậy không được thành lập. Quân đội Nga sẽ chiếm thủ đô Kyiv hoặc thậm chí là thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine. "Nếu chưa đủ, chúng ta cần phải đưa ra một số quyết định khác", ông Medvedev nhấn mạnh. "Không thể loại trừ điều gì ở đây. Nếu cần đến Kyiv, thì chúng ta sẽ phải đến Kyiv, nếu cần đến Lviv, chúng ta sẽ phải đến Lviv để diệt trừ sự lây lan này".

Nga hiện kiểm soát khoảng 17 - 18% diện tích Ukraine, bao gồm một vùng đất ở phía đông và dọc theo bờ biển Azov và Biển Đen cũng như bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Ông Medvedev cũng khẳng định Nga "không phải đang chiến đấu với Ukraine", mà đang đấu với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cựu tổng thống Nga lưu ý rằng chính NATO đã vận chuyển phương tiện, đạn dược và tiền cho Kiev. "Họ cũng tham gia huấn luyện, họ sắp bắt đầu triển khai một thứ gì đó nữa", ông nói thêm.

Ngoài ra, ông Medvedev kêu gọi Ukraine cân nhắc xem liệu họ có muốn "mở chiếc hộp Pandora" hay không, bằng cách sử dụng đạn uranium nghèo do phương Tây cung cấp.

"Tôi nghĩ rằng vào lúc này, những người vẫn còn ở lại Ukraine nên cân nhắc về câu hỏi liệu họ có muốn sử dụng những loại vũ khí như vậy hay không. Chính họ là những người đang mở chiếc hộp Pandora. Họ là những người làm việc đó, không phải ngược lại", ông Medvedev tuyên bố.

Theo cựu tổng thống Nga, mặc dù loại đạn này không được xếp vào loại vũ khí hạt nhân, nhưng chúng vẫn có thể tạo ra chất thải hạt nhân.

Trong khi đó, hôm 22/3, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby đã phản bác cáo buộc của Nga về nguy cơ từ đạn uranium nghèo. "Tôi nghĩ điều thực sự diễn ra ở đây là Nga không muốn Ukraine tiếp tục hạ gục xe tăng của họ", ông Kirby nói.

Dù chưa đạt được thành quả đáng chú ý nào trong cuộc tổng tấn công mùa xuân năm nay song giới chức Nga nhiều lần khẳng định họ sẽ đạt được tất cả các mục tiêu trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của mình. Nga cũng nhiều lần đưa ra lời cảnh báo với phương Tây, rằng Mỹ và các đồng minh không nên thử thách quyết tâm của Moscow.

Giám đốc CIA Mỹ William Burns từng nói "sự ngạo mạn" của ông Putin sẽ bị thất bại trên chiến trường ở Ukraine chọc thủng.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga đe doạ tiến quân tới tận Kyiv và Lviv để tạo 'vùng đệm phi quân sự'