Nga khôi phục đường bay với 52 quốc gia 'thân thiện'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/4, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết Nga sẽ khôi phục các chuyến bay đến và đi từ Argentina, Nam Phi, Algeria, Trung Quốc, Lebanon, Peru, Pakistan và nhiều quốc gia “thân thiện” khác - những nước không áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine, bắt đầu từ ngày 9/4.

Ông Mishustin cho biết: “Bắt đầu từ ngày 9/4, chúng tôi sẽ dỡ bỏ các hạn chế được đặt ra để chống lại đại dịch coronavirus, áp dụng cho các chuyến bay thường lệ và thuê chuyến giữa Nga và một số quốc gia khác".

“Giờ đây, chúng tôi đang nối lại các chuyến bay với 52 quốc gia, bao gồm Argentina, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và các quốc gia thân thiện khác”.

Ngoài ra còn có Afghanistan, Algeria, Israel, Lebanon, Triều Tiên, Peru, Pakistan, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ và những nước khác. Thông báo cũng bao gồm các điều khoản về việc mở cửa biên giới trên bộ giữa Nga và Trung Quốc, vì quốc gia này ngày càng trở nên quan trọng về mặt kinh tế và chiến lược đối với một Tổng thống ngày càng bị cô lập Vladimir Putin.

Đồng thời, Thủ tướng Mishustin cho biết Nga cũng sẽ nới lỏng hạn chế với việc xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 4/4.

Moscow bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại với nhiều quốc gia kể từ đầu đại dịch Covid-19 vào tháng 3/2020. Từ đó đến nay, Nga đã dần mở rộng danh sách các quốc gia được đánh giá là an toàn để khôi phục đường bay sau ảnh hưởng của đại dịch.

Trong tháng 3 này, hoạt động hàng không quốc tế của Nga đã gián đoạn một thời gian ngắn sau khi Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác thông báo đóng không phận với máy bay Nga.

Phương Tây cũng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt khác với lĩnh vực hàng không của Nga, bao gồm cấm các công ty phương Tây tiếp tục các hợp đồng cho thuê máy bay với các hãng hàng không Nga, không cho phép các hãng hàng không Nga mua các bộ phận máy bay hoặc tiếp cận dịch vụ bảo trì máy bay của châu Âu và Mỹ.

Thời điểm đó, Moscow cũng đáp lại bằng biện pháp đóng không phận với các hãng hàng không từ 36 quốc gia, bao gồm 27 thành viên EU.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cũng khuyến cáo các hãng hàng không Nga tạm dừng tất cả các chuyến bay quốc tế trong bối cảnh xảy ra các vụ bắt giữ hàng loạt máy bay ở nước ngoài, liên quan các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Đây là một phần trong kế hoạch nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 của Nga. Vào tháng 3/2020, Nga đã đưa ra vô số hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán, bao gồm cả những hạn chế nghiêm trọng đối với việc đi lại nước ngoài. Nước này đã từng bước lặp lại các biện pháp này trong những năm sau đó, nhưng việc mở cửa trở lại của nền kinh tế Nga đã bị lu mờ bởi chính sách hiếu chiến của nước này đối với Ukraine, vốn bùng phát thành cuộc chiến toàn diện vào ngày 24/2 và diễn ra trong nhiều tháng căng thẳng leo thang.

Đáng chú ý là vắng mặt trong danh sách các quốc gia mà người Nga có thể đi lại tự do hiện nay là 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, không có nghi ngờ gì về các lệnh trừng phạt mà các quốc gia này đã áp dụng đối với Nga để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga khôi phục đường bay với 52 quốc gia 'thân thiện'