Nga tấn công tên lửa vào thành phố cảng Odessa của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phóng tên lửa vào kho chứa vũ khí ở gần thành phố Odessa vào ngày 23/4, và cho biết nơi này cất giấu nhiều tên lửa do Mỹ và các nước châu Âu chuyển giao cho các lực lượng Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, quân đội nước này chưa sẵn sàng tìm cách đột phá vòng vây thành phố cảng. Đồng thời ông cho biết thêm, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ đến thăm Kyiv vào Chủ nhật (24/4) và thảo luận về các loại vũ khí mà Ukraine cần để chống lại sự xâm lược của Nga.

“Ngay khi chúng tôi có (nhiều vũ khí hơn), ngay khi có đủ vũ khí, hãy tin tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chiếm lại lãnh thổ này hay lãnh thổ kia đang bị chiếm đóng", ông Zelenskyy phát biểu trong một cuộc họp báo buổi tối ở tàu điện ngầm Kyiv.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu trước Hạ viện qua video từ thành phố Kyiv vào ngày 17/3/2022 tại Berlin, Đức. Ông Zelensky đã xin các nước thành viên NATO thực thi vùng cấm bay đối với Ukraine, điều mà NATO từ chối cho đến nay, với lý do cần phải tránh một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga. (Ảnh Getty Images)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã nhấn mạnh trong một cuộc họp báo hồi đầu tuần này rằng không có kế hoạch nào để ông Biden tới Ukraine. "Điều đó không thay đổi - điều mà chúng tôi tiếp tục tập trung là cung cấp cho Ukraine… một khoản hỗ trợ an ninh lịch sử", bà Psaki cho biết.

Bà Psaki cho biết thêm, nếu một quan chức chính quyền đến thăm Ukraine, Nhà Trắng sẽ không công khai thông tin đó trước thời hạn, với lý do lo ngại về an ninh. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao từ chối bình luận về chuyến đi của Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Ukraine.

Cuộc tấn công vào Mariupol, trận đánh lớn nhất của cuộc xung đột, đã diễn ra trong nhiều tuần khi Nga tìm cách chiếm một thành phố được coi là quan trọng trong nỗ lực liên kết khu vực phía đông Donbas với Crimea, bán đảo trên Biển Đen mà Moscow chiếm giữ vào năm 2014.

Phe ly khai được Moscow hậu thuẫn đã chiếm giữ lãnh thổ ở vùng Donbas trong nhiều năm.

Tại thành phố cảng Odessa của Biển Đen, ít nhất 8 người đã thiệt mạng, ông Zelenskyy cho biết. Hai tên lửa tấn công một cơ sở quân sự và hai tòa nhà dân cư và hai tên lửa khác đã bị phá hủy hôm thứ Bảy, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Reuters không thế xác minh độc lập số người thiệt mạng. Cuộc tấn công lớn cuối cùng ở Odessa là vào đầu tháng Tư.

Khói bốc lên từ một nhà máy lọc dầu ở Lysychansk, cách Donetsk khoảng 120 km về phía bắc, vào ngày 16/4/2022. Trọng tâm của Nga hiện nay là đánh chiếm khu vực phía đông Donbas do phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. (Ảnh Getty Images)

Ông Zelenskyy cho biết, Nga đã phá huỷ phần lớn kho vũ khí tên lửa vào Ukraine.

"Tất nhiên, vẫn còn sót lại tên lửa. Tất nhiên, họ vẫn có thể tiếp tục cuộc khủng bố tên lửa chống lại người dân của chúng tôi", ông nói trong một video phát biểu sau đó vào thứ Bảy (23/4).

"Nhưng những gì họ đã làm là một lý lẽ đủ mạnh mẽ để thế giới cuối cùng phải công nhận rằng, Nga là nhà nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố và quân đội Nga là một tổ chức khủng bố", ông nói.

New York Times đưa tin, quân đội Ukraine ngày 23/4 tuyên bố đã phá hủy một sở chỉ huy của Nga ở khu vực phía nam Kherson.

Cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine trong một tuyên bố cho biết trung tâm chỉ huy của Nga được đặt gần địa điểm xảy ra đụng độ giữa lực lượng 2 bên và có 2 sĩ quan cấp cao của Nga đã có mặt tại thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" bắt đầu vào ngày 24/2.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã sử dụng tên lửa chính xác tầm cao để phá hủy một kho vũ khí ở Odessa chứa khí tài do Mỹ và các quốc gia châu Âu cung cấp.

Bộ này cũng cho biết, các lực lượng Nga đã tiêu diệt tới 200 quân Ukraine và phá hủy hơn 30 phương tiện vào hôm thứ Bảy.

Các quân nhân Ukraine tuần tra tại chiến tuyến phía đông Kharkiv. Các lực lượng Nga đang tái bố trí ở Ukraine để tăng cường tấn công vào Donbass, Nato cho biết vào ngày 31/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Tướng Nga Rustam Minnekayev hôm thứ Sáu (19/4) cho biết, Moscow muốn kiểm soát toàn bộ miền nam Ukraine, các bình luận mà Ukraine cho biết cho thấy Nga có những mục tiêu rộng lớn hơn mục tiêu đã tuyên bố là phi quân sự hóa và "phi hạt nhân hóa" đất nước này. Kyiv và phương Tây gọi cuộc xâm lược là một cuộc chiến tranh xâm lược phi lý.



BÀI CHỌN LỌC

Nga tấn công tên lửa vào thành phố cảng Odessa của Ukraine