Nga - Trung Quốc xích lại gần nhau trước sức ép của Mỹ và Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga và Trung Quốc ngày một xích lại gần nhau để củng cố thế lực trong bối cảnh Nga chịu sức ép lớn từ NATO, bị chỉ trích về việc đưa quân tiến sát vào biên giới Ukraine và Trung Quốc bị Mỹ và Châu Âu lên án về tội ác nhân quyền ở Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng.

Tám ngày sau cuộc họp qua video với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo tin từ Reuters. Hãng tin Reuters nhận định rằng, sự thù địch của phương Tây đang đưa Chính quyền Moskva và Bắc Kinh xích lại gần nhau.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc dẫn lời ông Tập cho biết: “Hiện tại, một số lực lượng quốc tế dưới chiêu bài ‘dân chủ’ và ‘nhân quyền’ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và Nga, đồng thời chà đạp một cách tàn bạo lên luật pháp quốc tế cũng như các chuẩn mực quan hệ quốc tế đã được công nhận”.

Ông Tập cho rằng, “Trung Quốc và Nga nên tăng cường nỗ lực chung để bảo vệ hiệu quả hơn các lợi ích an ninh của cả hai bên”.

Về phía mình, ông Putin nói với nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc rằng: “Một mô hình hợp tác mới đã được hình thành giữa hai quốc gia của chúng ta, cùng với những nguyên tắc khác như không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lợi ích của nhau”.

Ông Putin cho biết, ông mong được gặp ông Tập tại Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh – vốn là sự kiện mà Mỹ và một số quốc gia đồng minh đã tuyên bố sẽ tẩy chay ngoại giao vì hành động “tàn bạo” về nhân quyền của Trung Quốc đối với người Hồi giáo ở Tân Cương.

Ông Putin nói: “Tôi muốn lưu ý rằng, chúng tôi luôn ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề hợp tác thể thao quốc tế, bao gồm việc bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm chính trị hóa thể thao và phong trào Olympic.”

Ngoài ra, trợ lý Điện Kremlin – ông Yuri Ushakov – cũng nói với các phóng viên rằng, cả ông Tập và ông Putin đều bày tỏ “quan điểm tiêu cực” trước việc thành lập các liên minh quân sự mới như quan hệ đối tác AUKUS giữa 3 nước Úc, Anh và Mỹ, cũng như “Bộ Tứ” ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương bao gồm Úc, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Nga và Trung Quốc cho thấy, hai nước đang xích lại gần như để hỗ trợ cho nhau, trong bối cảnh mỗi nước đều có căng thẳng cao độ trong quan hệ với phương Tây trong thời gian gần đây. Trung Quốc đang chịu áp lực về nhân quyền, trong khi Nga đang bị cáo buộc vì có hành vi đe dọa đối với Ukraine. Hiện ông Putin đang muốn sử dụng quan hệ đối tác của Nga với Trung Quốc như một cách để cân bằng tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khi vẫn đạt được các thỏa thuận béo bở, đặc biệt là về năng lượng. Cũng trong năm nay, ông Putin và ông Tập đã đồng ý gia hạn hiệp ước hợp tác và hữu nghị kéo dài 20 năm.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, thương mại song phương đã tăng 31% trong 11 tháng đầu năm, lên 123 tỷ USD, và hai nước đang đặt mục tiêu vượt 200 tỷ USD trong tương lai gần. Ông Putin cho biết, Trung Quốc đang trở thành trung tâm quốc tế sản xuất vắc-xin Sputnik và Sputnik Light của Nga để ngăn ngừa COVID-19, với hợp đồng đã ký với 6 nhà sản xuất để sản xuất hơn 150 triệu liều vắc-xin.

Tâm Di

 



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Nga - Trung Quốc xích lại gần nhau trước sức ép của Mỹ và Châu Âu