Nghị sĩ Ý nhiễm Covid-19, 16 triệu người dân bị cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ý đã đưa ra các biện pháp mới quyết liệt để ứng phó với dịch Covid-19: cách ly 16 triệu người dân ở khu vực phía Bắc giàu có của nước này.

Chủ nhật (9/3), Thủ tướng Ý - ông Giuseppe Conte - đã ký một sắc lệnh về việc cách ly hàng triệu người dân. Toàn bộ khu vực Bologna và 14 tỉnh khác hiện đang bị hạn chế đi lại theo yêu cầu củ chính phủ, trong đó có Milan, Venice và Parma.

Thủ tướng Conte cho biết: “Sẽ có lệnh hạn chế vào và ra khỏi các khu vực bị cách ly”. “Ngay cả ở các khu vực lân cận, người dân chỉ đi lại khi có lý do sức khỏe hoặc công việc thiết yếu”, CNN đưa tin.

Ý đã ghi nhận hơn 230 trường hợp tử vong và hàng nghìn ca nhiễm Covid-19. Trong đó có hai quan chức cấp cao của nước này đã được xác nhận nhiễm dịch: Nghị sĩ Alberto Cirio, đồng thời là thành viên nghị viện châu Âu và lãnh đạo đảng Dân chủ, ông Nicola Zingaretti. Quốc gia này hiện tại có số ca tử vong nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục và ở châu Âu.

Đây là cảnh báo khẩn cấp cấp quốc gia”, Thủ tướng Conte nói với các phóng viên. “Chúng tôi có hai mục tiêu: ngăn chặn dịch bệnh lây lan và ngăn chặn sự quá tải của các bệnh viện”.

Những người bị phát hiện vi phạm các quy định có thể phải đối mặt với ba tháng tù giam. Cư dân khu vực cách ly không được đi lại, nhân viên được yêu cầu nghỉ làm, người già và các nhóm nguy cơ cao khác nên ở nhà.

Theo các biện pháp mới, mọi người không được phép vào hoặc rời khỏi các thành phố Bologna, Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro và Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano Cusio Ossola, Vercelli, Padua, Treviso, và Venice, BBC đưa tin.

Giới chức ở các vùng phía Nam nước Ý yêu cầu người dân từ phía Bắc tránh xa.

Ông Michele Emiliano - thống đốc khu vực phía Nam của Puglia cho biết: “Nếu mọi người đang trên đường đi đến Puglia, thì hãy quay lại, đừng trở lại Puglia”. “Mọi người đang mang loại virus mà đã khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe ở miền Bắc nước Ý quá tải”. Giống như các khu vực phía Nam khác, Puglia đã áp dụng biện pháp cách ly hai tuần đối với bất kỳ ai đến từ phía Bắc.

Hôm thứ Bảy (7/3) Tổ chức Y tế Thế giới, trong một tuyên bố, nói rằng: “Việc cho phép lây lan không kiểm soát không nên là sự lựa chọn của bất kỳ chính phủ nào, vì nó sẽ gây hại cho công dân của quốc gia đó và ảnh hưởng đến cả các quốc gia khác”. “Chúng ta phải ngăn chặn, kiểm soát, trì hoãn và giảm tác động của virus này ở bất kỳ đâu. Mọi người đều có khả năng đóng góp, bảo vệ bản thân, bảo vệ người khác, cho dù ở nhà, cộng đồng, hệ thống chăm sóc sức khỏe, nơi làm việc hay hệ thống giao thông”.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Ý nhiễm Covid-19, 16 triệu người dân bị cách ly