Nghiên cứu: Biến chủng mới của Omicron lây nhiễm mạnh hơn và né vaccine COVID-19 tốt hơn phiên bản gốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể coronavirus mới của Omicron có ký hiệu BA.2 được các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện dễ lây lan hơn so với phiên 'nguyên bản' có ký hiệu BA.1; điều đáng nói là biển thể mới của Omircon không chỉ có khả năng lây truyền cao hơn mà có thể lây nhiễm sang những người đã được tiêm chủng nhiều hơn.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch phân tích các trường hợp nhiễm Coronavirus của hơn 8.500 hộ gia đình Đan Mạch, từ tháng 12/2021- 1/2022 cho thấy những người nhiễm biến thể BA.2 của Omicron có nguy cơ lây nhiễm cho người khác cao hơn khoảng 33% so với người nhiễm biến thể BA.1 (của Omicron).

Trên toàn thế giới, biến thể cấp một BA.1, được xem là bản gốc Omicron chiếm hơn 98% các trường hợp nhiễm Omicron, nhưng người anh em họ hàng gần gũi của nó là BA.2 đã nhanh chóng trở thành chủng coronavirus thống trị ở Đan Mạch, truất ngôi BA.1 vào tuần thứ hai của tháng Giêng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi kết luận rằng Omicron BA.2 về cơ bản có khả năng lây truyền cao hơn BA.1 và nó cũng sở hữu các đặc tính miễn dịch làm giảm thêm tác dụng miễn dịch của việc tiêm phòng”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá bởi các nhà nghiên cứu tại Statens Serum Institut (SSI), Đại học Copenhagen, Thống kê Đan Mạch và Đại học Kỹ thuật Đan Mạch.

"Nếu bạn tiếp xúc với Omicron BA.2 trong gia đình, bạn có 39% xác suất bị nhiễm trong vòng bảy ngày. Nếu bạn đã tiếp xúc với BA.1, xác suất là 29%", Frederik Plesner, tác giả chính của nghiên cứu nói với Reuters.

Điều đó cho thấy biến thể BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể BA.1 khoảng 33%, ông nói thêm.

Các trường hợp BA.2 cũng đã xuất hiện tại Hoa Kỳ, Anh, Thụy Điển và Na Uy, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều so với ở Đan Mạch, nơi nó chiếm khoảng 82% các trường hợp nhiễm Omicron.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng BA.2 vượt mặt vaccine COVID-19 giỏi hơn nhiều so với BA.1; biến thể BA.2 vượt trội trong việc lây nhiễm cho những người được tiêm chủng và tiêm mũi nhắc lại. Điều này cho thấy đặc tính né tránh miễn dịch tạo ra bởi vaccine COVID-19 của biến chủng BA.2 lớn hơn; hiệu quả của vaccine ngày một thấp hơn trước các biến chúng mới.

Mặc dù khẳng định BA.2 có xu hướng vô hiệu vaccine COVID-19, nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch vẫn nhấn mạnh vai trò quan trọng của vaccine với niềm tin rằng những người tiêm chủng đầy đủ hoặc đã tiêm mũi tăng cường sẽ ít bị nhiễm bệnh hơn người chưa tiêm chủng.

Tin tốt là, phân tích sơ bộ của SSI đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt về nguy cơ nhập viện đối với BA.2 so với BA.1.

Nghiên cứu cũng xác nhận phân tích sơ bộ từ Anh, cho thấy BA.2 dường như có lợi thế lây lan đáng kể so với loại BA.1, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh.

Thanh Đoàn

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Biến chủng mới của Omicron lây nhiễm mạnh hơn và né vaccine COVID-19 tốt hơn phiên bản gốc