Ngoại trưởng Anh và Ukraine chỉ trích ‘tiếng nói của phe bại trận’ tìm cách ‘bán đứng Ukraine’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các Bộ trưởng ngoại giao của Vương quốc Anh và Ukraine hôm thứ Bảy (25/6) đã chỉ trích “tiếng nói của phe đối lập”, những người mà họ cho là đang đề xuất “bán đứng Ukraine để nhanh chóng chấm dứt nỗi kinh hoàng không ngừng nghỉ".

Trong cuộc họp của các liên minh tuần này, Ngoại trưởng Anh Liz Truss và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, cả Ukraine và thế giới tự do “không có điều kiện xa xỉ để cảm thấy mệt mỏi”, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 và NATO tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược của Nga.

Sau phát biểu trên của hai Ngoại trưởng, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với các nhà lãnh đạo G7 ở Đức rằng cái giá của việc cho phép Nga chiến thắng và “chiếm đoạt phần lớn lãnh thổ của Ukraine” sẽ “cao hơn rất nhiều” so với cái giá của việc hỗ trợ cho Ukraine.

Ảnh của Epoch Times
Đồ họa PA. (Ảnh: được sự cho phép của Viện nghiên cứu chiến tranh Hoa Kỳ)

Trong một bài báo đăng trên tờ The Telegraph, hai ngoại trưởng Anh và Ukraine cho biết, Ukraine phải đàm phán "từ một vị thế mạnh mẽ" để đảm bảo hòa bình lâu dài.

Các ngoại trưởng cho biết: “Không thể có thỏa thuận thương lượng nào lặp lại Thỏa thuận Minsk, gây thiệt hại cho chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Hai ngoại trưởng nhấn mạnh, bất kỳ thỏa thuận nào bao gồm "hy sinh lãnh thổ của Ukraine" sẽ phải trả giá cho "ảo tưởng hòa bình" bằng máu của người dân Ukraine.

Hai ngoại trưởng đề cập đến Tổng thống Nga Putin, lập luận rằng người dân Ukraine đang chiến đấu không chỉ vì tương lai của chính họ, mà còn vì “tương lai của tự do và dân chủ trên khắp châu Âu và thế giới rộng lớn hơn”.

Hai ngoại trưởng cũng nhận định rằng, Ukraine "có thể thắng trận chiến này" với "sự ủng hộ kiên cường của thế giới tự do".

“Để đạt được hòa bình và bảo vệ phương thức sinh sống của chúng ta, Ukraine và thế giới tự do cần phải mạnh mẽ và đoàn kết lại với nhau. Chúng ta không chấp nhận những tiếng nói chống đối, những người nhấn mạnh rằng nhiều người đang bắt đầu mệt mỏi, cũng như những người đề xuất bán đứng Ukraine để nhanh chóng kết thúc nỗi kinh hoàng không ngừng nghỉ".

“Người dân Ukraine không có điều kiện xa xỉ để cảm thấy mệt mỏi. Phần còn lại của thế giới tự do cũng không. Bằng chứng về tội ác chiến tranh tàn khốc vẫn tiếp tục tăng lên, từ vụ bắn phá thường dân Ukraine vô tội đến hãm hiếp, tra tấn và bắt cóc".

Ông Johnson: 'Hòa bình tồi tệ' hay một 'Thảm họa'?

Thủ tướng Anh Johnson cảnh báo các đồng minh NATO rằng, việc gây áp lực buộc Ukraine chấp nhận một thỏa thuận "hòa bình tồi tệ" sẽ khiến nhiều vùng lãnh thổ đầu hàng ông Putin. Đó sẽ là một "thảm họa".

Phát biểu vào đầu tuần này, ông Johnson cho biết, ông nghĩ Ukraine sẽ chiến thắng trong cuộc xung đột, nhưng "họ cần được hỗ trợ đúng mức".

Thủ tướng Boris Johnson phát biểu tại Blackpool và The Fylde College tại Blackpool, Lancashire, Anh, hôm 09/6/2022. (Ảnh: Peter Byrne/Getty Images)

Ông Johnson nói thêm rằng “không nghi ngờ gì nữa, hiện nay đang có rất nhiều sự mệt mỏi về Ukraine trên toàn thế giới”.

Ông cho hay: “Tôi biết điều này rất khó khăn. Tôi biết tình thế ở Anh quốc cũng rất khó khăn. Tôi biết giá thức ăn đã tăng vọt. Mọi người đang nhìn vào điều này và quá nhiều quốc gia đang nói rằng đây là một cuộc chiến tranh châu Âu là không cần thiết".

“Đó là một vấn đề kinh tế không cần thiết. Do đó, dưới áp lực ngày càng lớn này có thể đẩy và buộc người dân Ukraine đi đến một nền hòa bình tồi tệ".

Thủ tướng Johnson nói: “Tôi chỉ nghĩ chung chung. Tôi chỉ nghĩ rằng đó là tâm lý chung".

Cũng trong hôm thứ Bảy, ông Johnson cho biết, ông có thể từ chức thủ tướng nếu Nội các quyết định Vương quốc Anh phải "từ bỏ một Ukraine chính nghĩa, chỉ đơn giản là vì mọi việc đang trở nên quá khó khăn".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Anh và Ukraine chỉ trích ‘tiếng nói của phe bại trận’ tìm cách ‘bán đứng Ukraine’