Nhà khoa học Trung Quốc thứ 3 nhận tội ăn cắp bí mật thương mại từ hãng dược GlaxoSmithKline

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi còn làm việc tại GlaxoSmithKline tại Mỹ, bà Lucy Xi và các đồng phạm đã thành lập công ty dược Renopharma ở Trung Quốc. Lợi dụng vị trí của mình tại GlaxoSmithKline, họ đã đánh cắp bí mật thương mại của những sản phẩm thường tốn hơn 1 tỉ USD để nghiên cứu và phát triển, làm lợi cho Renopharma - vốn nhận được hỗ trợ tài chính và trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc.

Ngày 03/01, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, nhà khoa học thứ ba từng làm việc tại GlaxoSmithKline (GSK) đã nhận tội đánh cắp bí mật thương mại để làm lợi cho công ty dược Renopharma, vốn được chính quyền Trung Quốc tài trợ.

Bà Lucy Xi, 44 tuổi, trước đây là cư dân ở Malvern, bang Pennsylvania, là người thứ tư nhận tội trong âm mưu dính dáng đến các nhà khoa học cũ của GSK là bà Yu Xue, chị gái của bà Yu là bà Tian Xue, ông Tao Li, và chồng của bà Lucy Xi - ông Yan Mei.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, bà Lucy Xi và các đồng phạm đã thành lập Renopharma ở Nam Kinh, Trung Quốc, để nghiên cứu và phát triển các loại thuốc chống ung thư. Trong khi đó, ba người cũng làm việc tại cơ sở của GSK ở Upper Merion, Pennsylvania, nơi họ phát triển các sản phẩm dược phẩm sinh học.

Các công tố viên cho biết, những người trên đã lợi dụng vị trí của mình tại GSK để đánh cắp bí mật thương mại từ đây, làm lợi cho Renopharma - vốn nhận được hỗ trợ tài chính và trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc.

Khi tuyên bố lời nhận tội của bà Lucy Xi, công tố viên Jennifer Arbittier Williams cho hay, những sản phẩm này thường tốn hơn 1 tỉ USD để nghiên cứu và phát triển.

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố rằng, năm 2015, bà Lucy Xi đã gửi cho chồng một tài liệu của GSK chứa thông tin, dữ liệu tuyệt mật và là bí mật thương mại, bao gồm tóm tắt nghiên cứu của GSK tại thời điểm đó về kháng thể đơn dòng - các protein được tạo ra trong phòng thí nghiệm mô phỏng khả năng chống lại nhiễm trùng (ví dụ: virus) của hệ miễn dịch.

Bà Lucy Xi bị cho là đã viết trong email: “Anh cần hiểu rất kỹ vấn đề này. Nó sẽ giúp anh trong việc kinh doanh tương lai [RENOPHARMA]”.

Công tố viên Williams phát biểu: “Bị cáo này đã đánh cắp bất hợp pháp các bí mật thương mại để làm lợi cho công ty của chồng bà ấy, công ty này được tài trợ bởi chính phủ Trung Quốc”. “Tài sản trí tuệ là mạch máu của các công ty như GSK, và khi tài sản đó bị đánh cắp và chuyển ra nước ngoài, nó sẽ đe dọa hàng nghìn việc làm của người Mỹ, và gây nguy hại cho những lợi ích chiến lược mang lại thông qua nghiên cứu và phát triển. Hành vi phạm tội đó phải bị truy cứu trách nhiệm trước pháp luật”.

Bà Yu Xue, bà Tian Xue, và ông Tao Li trước đó đều đã nhận tội vì vai trò của mình trong kế hoạch này, vốn được đưa ra ánh sáng sau một cuộc điều tra của FBI. Ông Yan Mei - người bị chính phủ Mỹ coi là kẻ chạy trốn - hiện đang sống ở Trung Quốc.

Bà Yu Xue đã nhận tội tại tòa án liên bang ở Pennsylvania với cáo buộc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ GSK vào tháng 08/2018, theo một tuyên bố năm 2018 của Bộ Tư pháp Mỹ. Một tháng sau đó, ông Tao Li đã nhận tội với những cáo buộc tương tự.

Đặc vụ Jacqueline Maguire phụ trách Phòng Philadelphia của FBI lưu ý rằng, các công ty dược phẩm như GSK đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào việc phát triển các loại thuốc mới và đưa chúng ra thị trường.

“Khi các cá nhân đánh cắp bí mật thương mại quý giá liên quan đến một trong những loại thuốc này, đó là mối đe dọa cho không chỉ cho công ty đó mà còn hơn thế nữa. Xét cho cùng, những phát minh như thế này thúc đẩy nền kinh tế Mỹ”.

“FBI cam kết thực thi luật pháp để bảo vệ các doanh nghiệp của quốc gia khỏi những hành vi trộm cắp như vậy. Chúng tôi sẽ không cho phép việc nghiên cứu và phát triển của Mỹ bị vơ vét vì lợi ích của các công ty khác hay quốc gia khác”.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà khoa học Trung Quốc thứ 3 nhận tội ăn cắp bí mật thương mại từ hãng dược GlaxoSmithKline