Nhà phê bình: Vụ đột kích của FBI trao ông Trump đề cử Tổng thống, 'khả năng là ghế Tổng thống'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đột kích của FBI vào khu dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "trao" đề cử Tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa cho ông Trump và thúc đẩy các đảng viên Cộng hòa ôn hòa bỏ phiếu cho ông này, Joe Walsh — một cựu dân biểu Đảng Cộng hòa và là người chỉ trích Trump — nhận xét.

Donald Trump tuyên bố bất động sản tại Florida của ông đang bị "bao vây" và "bị chiếm đóng bởi một nhóm đặc vụ FBI" trong một tuyên bố vào cuối ngày 8/8/2022. Ông gọi đó là bằng chứng về "hành vi sai trái của cơ quan tố tụng" và "sự vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp".

Cuộc đột kích không được thông báo, và nó diễn ra vì đảng Dân chủ không muốn Donald Trump tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024, ông cựu Tổng thống cho biết.

Joe Walsh — người hoan nghênh cuộc đột kích của FBI trên Twitter — nói rằng động thái này đã khiến nhiều cử tri thuộc Đảng Cộng hòa tức giận và thúc đẩy họ vận động và bỏ phiếu cho Trump.

"Tôi đã nghe tin từ rất nhiều cử tri Đảng Cộng hòa tối nay, những người đã bớt nhiệt tình với Trump trong vài tháng qua nhưng đang rất tức giận về cuộc đột kích này và trở lại nhiệt tình ủng hộ ông ấy hoàn toàn", Joe Walsh sau đó đã đăng tin này ngày 8/8.

Trao cho ông Trump đề cử Tổng thống

Trong một tin khác đăng trên Twitter, Joe Walsh cho biết động thái của FBI đã trao đề cử tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa cho Trump.

"Cả hai điều đều đúng: 1. Công việc của Bộ Tư pháp là theo đuổi công lý và duy trì pháp luật. Và họ KHÔNG BAO GIỜ nên để chính trị cản trở điều đó. Hôm qua, họ đã làm công việc của mình. 2. Những gì đã xảy ra ngày hôm qua đã trao đề cử tranh cử Tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa cho Donald Trump", ông nói.

Trump chưa chính thức công bố tranh cử Tổng thống, mặc dù ngày càng có nhiều xác nhận rằng ông sẽ tranh cử lại vào năm 2024. Ngày 7/8/2022, Trump đã một lần nữa gợi ý đến việc tranh cử Tổng thống năm 2024 của mình, nhưng đã không công bố chính thức.

8/8/2022, các đặc vụ FBI đã đột kích vào khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng bên ngoài tư dinh của ông ở Mar-A-Lago, Palm Beach, Florida, Mỹ, ngày 08/08/2022. (Giorgio Viera / AFP, qua Getty Images)

Eric Trump một trong những con trai của Donald Trump cho biết cuộc đột kích được tiến hành để xem liệu cha mình có sở hữu bất kỳ tài liệu nào từ thời còn đương chức hay không. Ông cũng nói thêm rằng Donald Trump đã phối hợp với Cơ quan Lưu trữ Quốc gia về vấn đề này trong nhiều tháng.

"Mục đích của cuộc đột kích, theo những gì họ nói, là vì Cơ quan Lưu trữ Quốc gia muốn chứng thực liệu Donald Trump có sở hữu bất kỳ tài liệu nào hay không", Eric Trump chia sẻ với Fox News.

Tuy nhiên, Joe Walsh cho biết, nếu cuộc đột kích của FBI "chỉ là về khoảng 15 hộp tài liệu tuyệt mật mà Trump mang xuống Mar-a-Lago, thì điều này sẽ hoàn toàn khiến những người ủng hộ ông phẫn nộ và chỉ làm Trump mạnh hơn trong Đảng Cộng hòa". Ông nói thêm rằng, Trump "chắc chắn sẽ tuyên bố tranh cử vào đầu tháng 9".

Nhiều nhà phê bình Trump khác cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Cựu ứng cử viên thị trưởng thành phố New York thuộc Đảng Dân chủ và ứng cử viên Tổng thống Andrew Yang người gần đây đã thành lập một đảng chính trị mới cho biết, mặc dù ông hy vọng Trump "càng xa Nhà Trắng càng tốt. Nhưng một phần cơ bản trong sức hút của ông ấy là việc ông ấy chống lại một chính phủ thối nát. Cuộc đột kích này củng cố điều đó cho hàng triệu người Mỹ, những người sẽ coi đây là cuộc đàn áp bất công".

Alyssa Farah Griffin cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng, người hiện đang cực kỳ chỉ trích Trump cho biết trên CNN rằng cô hy vọng cuộc đột kích "không chỉ đơn giản là [vì Trump] không tuân thủ một số luật lưu trữ".

Nếu không, "Bộ Tư pháp vừa trao cho Donald Trump đề cử tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa, và có khả năng là ghế Tổng thống", bà Griffin cũng là nhà bình luận chính trị của CNN cho biết hôm 9/8. "Nếu đây được coi là một loại hành vi quá mức và không phải là điều gì đó cực kỳ nghiêm trọng, thì đây là một ngày rất tốt cho Donald Trump."

FBI đã từ chối bình luận về cuộc đột kích. Bộ Tư pháp chưa trả lời đề nghị bình luận. Một quan chức Nhà Trắng nói với tờ Epoch Times trong một email rằng, họ không được thông báo về cuộc đột kích trước khi nó diễn ra.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà phê bình: Vụ đột kích của FBI trao ông Trump đề cử Tổng thống, 'khả năng là ghế Tổng thống'