Nhật Bản vạch 'gót chân Achilles' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/4, Cục Thống kê Trung Quốc công bố số liệu cho thấy GDP của Trung Quốc tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm nay. Nền kinh tế Trung Quốc có thực sự như những gì họ tuyên bố hay chỉ là sự khoe khoang? Nhật Bản gần đây đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với 23 loại công nghệ sản xuất chất bán dẫn, điều này sẽ có tác động gì đối với ngành công nghiệp chip của Trung Quốc?

Bình luận về vấn đề này, ông Viên Cung Di, một nhà tư bản Hong Kong và là nhà bình luận thời sự, cho hay, nền kinh tế Trung Quốc đang mất kiểm soát và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không thể làm gì được. Ngành sản xuất chip có thể nói chính là "gót chân Achilles" của quốc gia tỷ dân. Tuy nhiên, việc Nhật Bản kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn sẽ giết chết ngành sản xuất chip của Trung Quốc.

Kinh tế Trung Quốc đang mất kiểm soát

Ông Viên Cung Di nhận định rằng: “ĐCSTQ thực sự mất kiểm soát. Toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc đang mất kiểm soát! Trong 30 năm tới, người dân Trung Quốc sẽ bị phân biệt đối xử và chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi điều đó. Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc vào: thương mại xuất khẩu, bất động sản và cơ sở hạ tầng, nhưng mọi thứ đã bị hủy hoại”.

Xuất khẩu sụt giảm

Thương mại xuất khẩu của Trung Quốc kiếm được rất nhiều ngoại tệ cho ĐCSTQ, bởi vì nhân công của Trung Quốc rất rẻ. Bây giờ giao dịch xuất khẩu của ĐCSTQ đã hoàn tất, nhiều container rỗng đã cập cảng và không có hàng hóa nào được chuyển đi, trong khi người mua ngại đặt hàng vì vấn đề thuế quan của Mỹ. Hàng hoá sản xuất tại Trung Quốc có mức thuế cao hơn Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Người mua đương nhiên sẽ mua hàng ở những nơi có biểu thuế tiết kiệm và giá cả rẻ hơn.

Ông Viên Cung Di cho biết thêm, ĐCSTQ đang tiến hành chiến tranh từng giây từng phút. Khi đó tàu và máy bay của họ sẽ thường xuyên trở nên hỗn loạn. Một ngày nào đó, “súng đạn vô tình", đơn đặt hàng của người mua đã hoàn tất chưa? Vì vậy, người mua sẵn sàng mua hàng ở nơi an toàn, dù có đắt hơn chút. Bên cạnh đó, những nơi khác không chỉ rẻ, miễn thuế mà nguồn cung cũng ổn định.

Ông Viên Cung Di cũng cho biết, thái độ “chiến lang" của Trung Quốc đã khơi dậy sự ghê tởm và thù hận ở nhiều người, khiến họ không muốn mua hàng từ Trung Quốc.

Bất động sản lao dốc, chính quyền địa phương nợ nần chồng chất

Bất động sản Trung Quốc lao dốc và không có giao dịch. Nhiều trung tâm thương mại phải đóng cửa vì không thể trả lại tiền.

Ông Viên Cung Di chỉ ra rằng: "Nếu nhà đất không bán được thì khu đất mới sẽ không được bán đấu giá. Những vùng đất đó được chính quyền địa phương bán đấu giá. Nếu không bán được, chính quyền địa phương sẽ không có thu nhập và phải vay mượn để duy trì hoạt động, dẫn đến nợ nần chồng chất. Ngoài ra, nhiều ngành công nghiệp cũng cắt giảm lương, nhà nước cũng nợ lương, nhất là lương cơ bản ngành xây dựng, số người thất nghiệp ngày càng nhiều, thật khủng khiếp”.

Theo ước tính của Goldman Sachs, tổng nợ địa phương của Trung Quốc lên đến khoảng 23 nghìn tỷ USD.

Công tác xây dựng cơ bản rơi vào bế tắc

Ông Viên Cung Di nói: "Trước đây, việc xây dựng cơ bản của đại lục đều do chính quyền địa phương thực hiện. Đường cao tốc, tàu điện ngầm ... Bây giờ họ không còn tiền nữa, và việc xây dựng cơ bản đã ngưng trệ hoàn toàn. Việc đóng cửa cơ sở hạ tầng đã xóa sạch nhu cầu về thép, bê tông, kính và nhôm. ĐCSTQ không thể giải quyết những vấn đề này. Vốn dĩ ông Lý Khắc Cường ban đầu phải chịu trách nhiệm về những vấn đề này nhưng lại bị ông Tập Cận Bình cho từ chức. Do đó ông Lý Khắc Cường cùng nhóm của mình rời đi để tránh bị trách móc sau này. Bây giờ đội ngũ mới cũng không thể giải quyết vấn đề, mặc dù ông Lý Khắc Cường vẫn ở đó”.

Ông Lý Khắc Cường từng nói rằng ông sẽ bắt đầu kinh doanh hàng rong và đấu tranh cho nền kinh tế. Ở Hong Kong, nếu một người không có kế sinh nhai, anh ta sẽ ở một quán hàng rong để kinh doanh. Nếu kinh tế khởi sắc và có công ăn việc làm, ai lại mở một quán hàng rong như vậy? Nói một cách dễ hiểu, đó là “mất kiểm soát nền kinh tế”.

Ông Viên Cung Di tiếp tục chỉ ra rằng ĐCSTQ vẫn khoe khoang về sức mạnh của nền kinh tế và tăng trưởng phục hồi để trả đũa, nhưng thực tế thì không có gì xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm người nước ngoài tin tưởng và tiếp tay cho ĐCSTQ khoe khoang! Tuy nhiên, một số người ở Phố Wall ở Hoa Kỳ đã bắt đầu thức tỉnh và biết rằng ĐCSTQ đang bịa đặt. Cái gọi là tăng trưởng thực chất là khoác lác, cố lừa tiền của khách hàng để tạm thời ổn định tình hình cho ĐCSTQ.

Trung Quốc lo ngại về hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn của Nhật Bản

Ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế do Mỹ áp đặt, Nhật Bản cũng bắt đầu tung ra “con bài tẩy” khiến Trung Quốc cảm thấy choáng ngợp. Sau hội nghị thượng đỉnh G7, Nhật Bản đã chính thức áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với 23 loại công nghệ sản xuất chất bán dẫn. Quy định này sẽ có hiệu lực sớm nhất vào ngày 23/7 năm nay. Các nhà sản xuất sẽ cần xin giấy phép xuất khẩu thiết bị sang bất kỳ khu vực nào.

Theo tờ Financial Times của Anh, sau khi xem xét các quy tắc liên quan mà Nhật Bản nên tuân theo, các công ty bán dẫn Trung Quốc nhận thấy kế hoạch của Nhật Bản là làm tổn thương Trung Quốc nhiều hơn là hạn chế năng lực sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc. Thiết bị được chỉ định ở Hoa Kỳ bao gồm quy trình 14,16 nanomet hoặc chính xác hơn, trong khi thông số kỹ thuật của Nhật Bản bao gồm quy trình 45 nanomet cơ bản hơn cho thiết bị in thạch bản nhúng.

Các công ty bán dẫn Trung Quốc lo ngại các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất chip cấp thấp được sử dụng trong ô tô và máy giặt. “Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản khiến Trung Quốc lo lắng hơn cả so với các lệnh trừng phạt của Mỹ năm ngoái”, một quan chức cấp cao của ngành công nghiệp Trung Quốc ẩn danh cho biết.

Ông Viên Cung Di nói rằng các biện pháp trừng phạt của Nhật Bản đã gây ảnh hưởng nặng nề đến Trung Quốc. "Các biện pháp trừng phạt của Mỹ cho phép bán chip dưới 28 nanomet cho Trung Quốc, nhưng lệnh trừng phạt của Nhật Bản nghiêm ngặt hơn, bất kể là bao nhiêu nanomet, chúng đều bị hạn chế", ông nói.

Ông cho biết thiết bị của Nhật Bản rất phổ biến. Nhật Bản hạn chế xuất khẩu 23 loại công nghệ sản xuất chất bán dẫn, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc coi như bị "khai tử", mặc dù thiết bị ở Mỹ cũng rất tiên tiến nhưng không phổ biến bằng của Nhật Bản.

"Bây giờ Nhật Bản coi ĐCSTQ là kẻ thù. Nhật Bản mới nói một câu, ĐCSTQ đã đáp trả Nhật Bản mười câu. ĐCSTQ còn nói 'Muốn đánh Đài Loan, trước tiên hãy đánh Nhật Bản. Trong trường hợp đó, liệu Nhật Bản có giúp quý vị không? Tất nhiên họ sẽ đối phó với quý vị. Tôi biết rất rõ về ngành công nghiệp này. Việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu 23 loại công nghệ sản xuất chất bán dẫn về cơ bản đã phá hủy ngành công nghiệp chip của Trung Quốc”, ông Viên Cung Di nói.

Ngành tiềm năng nhất cũng ‘chịu trận'

Ông Viên Cung Di chỉ ra rằng hai ngành sản xuất tiềm năng nhất của Trung Quốc là xe điện và trí tuệ nhân tạo (AI) cũng sẽ thất bại vì thiếu chip.

Ông nói: "Mọi người luôn lạc quan về ngành sản xuất xe điện của Trung Quốc, nhưng yếu tố cốt lõi của nó chính là con chip. Sự đổi mới liên tục của xe điện dựa trên con chip. Rất nhiều con chip chỉ đơn giản là GPU (đơn vị xử lý đồ họa)".

Ông lập luận rằng Nga đã hứng chịu đòn trừng phạt của quốc tế vì gây hấn với Ukraine, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục làm ăn với Nga. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc. Hôm 24/5, ông Mishustin cho biết kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc trong năm nay có thể vượt quá 200 tỷ USD.

"Không phải quý vị đang ủng hộ cuộc chiến của Nga sao? Cộng đồng quốc tế đang trừng phạt Nga, nhưng dầu và vàng mà Nga bán cho Trung Quốc có thể đổi thành tiền. Nga hiện đang rơi vào một tình thế khó khăn và chiến tranh đã gây ra một cuộc nội chiến ở đất nước họ”.

Ông Viên Cung Di kết luận rằng Trung Quốc không những mất quyền kiểm soát nền kinh tế mà còn mất khả năng ngoại giao và quân sự. Đây chính là tình hình thực tế ở Trung Quốc.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản vạch 'gót chân Achilles' của Trung Quốc