Nhiều quốc gia đồng loạt thông báo mở lại Đại sứ quán tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều quốc gia châu Âu tuyên bố sẽ chuyển các đại sứ quán của mình về lại Kyiv. Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, Anh có kế hoạch mở lại đại sứ quán tại thủ đô Kyiv của Ukraine vào tuần tới. Italia là quốc gia mới nhất chuyển các nhà ngoại giao về lại thủ đô của Ukraine sau khi quân đội Nga rút khỏi khu vực xung quanh Kyiv.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra thông báo này trong một cuộc họp báo ở New Dehli, nơi ông đang hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi.

Ông Johnson đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào đầu tháng này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson gặp gỡ người Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv, Ukraine vào ngày 09/4/2022. (Ảnh Anadolu/ Getty Images)

Ông nói trong cuộc họp báo rằng tình hình an ninh được cải thiện xung quanh Kyiv, đồng nghĩa với việc Anh có thể mở lại đại sứ quán của mình ở đó.

Nhưng ông chấp nhận đánh giá của tình báo phương Tây rằng xung đột có thể tiếp tục leo thang trong thời gian còn lại của năm, có khả năng kết thúc với chiến thắng của Tổng thống Vladimir Putin.

Thủ tướng cho biết, tình hình trong khu vực vẫn "không thể đoán trước được", nhưng Anh cần phải duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine.

Ông cho biết Anh đang tìm cách gửi xe tăng đến Ba Lan để những chiếc T-72 từ thời Liên Xô - mà các thủy thủ đoàn Ukraine quen thuộc - có thể được xuất xưởng để phục vụ cho các lực lượng Ukraine.

Ngoài hỗ trợ quân sự, Thủ tướng Johnson cho biết các đồng minh phương Tây đang chuẩn bị cung cấp cho Ukraine một loạt "đảm bảo an ninh" để khiến nước này "bất khả xâm phạm" trước một cuộc xâm lược của Nga trong tương lai.

Mặc dù ông nói rằng nó sẽ không giống như điều khoản 5 của NATO đảm bảo - trong đó một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các thành viên - ông hy vọng nó sẽ cung cấp "sự ngăn chặn bằng cách từ chối".

Ông nói: “Những gì người Ukraine muốn - và tôi nghĩ bây giờ sẽ đạt được - là sự đảm bảo từ các quốc gia có cùng chí hướng về những gì chúng ta có thể làm để hỗ trợ họ bằng vũ khí, bằng huấn luyện và chia sẻ thông tin tình báo".

“Tôi hy vọng nó sẽ cho phép người Ukraine đưa ra lời răn đe bằng cách từ chối và đảm bảo rằng lãnh thổ của họ được củng cố đến mức bất khả xâm phạm trước các cuộc tấn công tiếp theo từ Nga. Đó là điều chúng tôi cần làm”.

Những người biểu tình cầm cờ và biểu ngữ Ukraine trong cuộc biểu tình phản đối việc Nga xâm lược Ukraine trước Đại sứ quán Nga ở Tirana, vào ngày 27/2/2022. (Ảnh của GENT SHKULLAKU / AFP qua Getty Images)

Ban đầu, Vương quốc Anh chuyển đại sứ quán đến thành phố Lviv ở phía tây vào tháng 2 ngay trước khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Ngoại trưởng Liz Truss sau đó thông báo vào đầu tháng 3 rằng đại sứ Melinda Simmons đã rời khỏi đất nước do “tình hình an ninh nghiêm trọng”.

Văn phòng Ngoại giao Vương quốc Anh hôm thứ Sáu (22/4) cho biết, đại sứ quán ở Kyiv hiện đang được đảm bảo an ninh.

Trong một tuyên bố, bà Truss cho biết: “Trước sự dũng cảm và phi thường của Tổng thống Zelenskyy và người dân Ukraine trong việc chống lại lực lượng Nga, chúng tôi sẽ sớm mở lại Đại sứ quán Anh tại Kyiv".

“Tôi muốn tri ân sự dũng cảm và kiên cường của tập thể Đại sứ quán và sự cống hiến của họ trong suốt thời gian qua".

Các quốc gia đồng loạt thông báo mở lại đại sứ quán ở thủ đô Ukraine

Italy thông báo đã mở lại Đại sứ quán ở thủ đô Kyiv, trở thành quốc gia mới nhất chuyển các nhà ngoại giao về lại thủ đô của Ukraine sau khi quân đội Nga rút khỏi khu vực xung quanh Kyiv.

Italy đã sơ tán các nhà ngoại giao của mình tới thành phố Liviv, miền Tây Ukraine, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine vào ngày 24/2.

Động thái trên diễn ra sau khi một số quốc gia châu Âu khác tuyên bố sẽ chuyển các đại sứ quán của mình về lại Kyiv.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 18/4 cho biết nước này sẽ mở lại đại sứ quán tại Kyiv trong vài ngày tới. Pháp cũng tuyên bố sẽ chuyển các đại sứ quán của mình về lại Kiev.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chuyển Đại sứ quán về lại thủ đô Kyiv từ thành phố Chernivtsi, gần biên giới Romania.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều quốc gia đồng loạt thông báo mở lại Đại sứ quán tại Ukraine