Nóng: Nga cảnh báo về 'Ngày Phán quyết' nếu Crimea bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, Ukraine sẽ phải “đối mặt với ngày tận thế” nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công vào Crimea.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, phát biểu với các cựu chiến binh Thế chiến thứ hai hôm 17/7, ông Medvedev – cựu Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2008 – 2012, hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của nước này – đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn tới giới chức Kyiv sau lời đe dọa tấn công Crimea.

“Một số gã hề thường xuyên đưa ra những tuyên bố, thậm chí còn cố đe dọa chúng ta về việc tấn công Crimea. Trong trường hợp cuộc tấn công nổ ra, Ngày Phán quyết sẽ đến với họ, một cách nhanh chóng và khắc nghiệt”, ông Medvedev tuyên bố. Cựu tổng thống nói thêm rằng nhà lãnh đạo Ukraine sẽ rất khó ẩn nấp nếu Nga tiến hành cuộc tấn công lớn như vậy. Ông lưu ý, bất chấp những rủi ro này, giới lãnh đạo Ukraine vẫn “tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố trên”.

Bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào năm 2014 sau cuộc cách mạng màu của Ukraine. Nga tuyên bố rằng họ có yêu sách lịch sử hàng thế kỷ đối với khu vực này, vốn không được Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác công nhận là lãnh thổ của Nga.

Phát biểu của Thủ tướng Medvedev được đưa ra một ngày sau khi một quan chức Ukraine cho rằng Crimea có thể là mục tiêu của tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, gần đây đã được gửi tới Kyiv dưới dạng gói viện trợ được chính quyền ông Biden phê duyệt.

Ông cho rằng đến thời điểm nào đó, nhà chức trách Ukraine sẽ bắt đầu nhận ra rằng Nga sẽ hoàn tất mọi mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine - bao gồm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nước láng giềng. Tuy nhiên, ông nói kịch bản như vậy khá mờ nhạt vì Ukraine đang hành động không hợp lý. Ông tiếp tục tuyên bố rằng chính phủ ở Kyiv rất muốn chống lại các lực lượng Nga, nhưng điều này có thể sẽ phản tác dụng và dẫn đến sự sụp đổ của chế độ chính trị hiện tại.

Phản ứng của Ukraine

Ông Vadym Skibitskyi, một quan chức của tình báo quân đội Ukraine, đã được hỏi hôm thứ Bảy trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng liệu HIMARS có thể được sử dụng cho các mục tiêu ở Crimea hay không. Ông cho biết Nga đã thực hiện các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine từ Crimea và Biển Đen và vì vậy đây cũng là những mục tiêu chính đáng.

Hạm đội hải quân Biển Đen của Nga đóng tại Sevastopol, Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đáp lại bình luận của Thủ tướng Medvedev bằng cách nói rằng lực lượng của ông sẽ không bị đe dọa.

“Hôm nay, một tuyên bố không quá tỉnh táo khác được Nga tuyên bố về “Ngày Phán quyết”, được cho là đối với Ukraine. Tất nhiên, không ai chấp nhận lời đe dọa như vậy”, ông Zelenskyy cho biết, theo truyền thông Ukraine. “Nhưng hãy nhìn xem thật hoài nghi biết bao khi nói điều tương tự ngày hôm nay - vào ngày kỷ niệm tiếp theo ngày Nga phá hủy chiếc Boeing của Malaysia trên bầu trời Donbas của Ukraine".

Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố rằng tên lửa của Hệ thống Tên lửa Cơ động Cao (HIMARS) “có hiệu quả ở Ukraine”.

Loạt cảnh báo trên được đưa ra sau khi phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Ukraine tại Bộ Quốc phòng, Vadim Skibitskiy, hôm 16/7 tuyên bố Kyiv coi bán đảo Crimea là mục tiêu hợp pháp của các loại vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp.

“Hiện nay, bán đảo Crimea đã trở thành một trung tâm vận chuyển tất cả các thiết bị và vũ khí từ Liên bang Nga đến phía nam của đất nước chúng tôi. Đầu tiên, khí tài, đạn dược và vật liệu quân sự được tập trung ở Crimea, sau đó được gửi đi để cung cấp cho lực lượng chiếm đóng của Nga”, quan chức Ukraine giải thích.

Crimea đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, sau cuộc trưng cầu dân ý với tỷ lệ ủng hộ áp đảo. Ukraine cùng EU, Mỹ và hầu hết các quốc gia khác đều coi Crimea vẫn là một phần lãnh thổ Ukraine.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết: “Tôi nghĩ đã có tác động đáng kể đến những điều đang diễn ra ở tiền tuyến", theo bản ghi từ Bộ Quốc phòng. “Thực tế, người dân Ukraine đang dành rất nhiều thời gian để tấn công các mục tiêu như đạn dược, vật tư, vật tư hậu cần khác, chỉ huy và kiểm soát. Và tất cả những điều đó đều có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiến hành các hoạt động trên tuyến đầu. … Mặc dù họ không khai hoả HIMARS ở tiền tuyến, nhưng nó đang có tác động rất, rất quan trọng".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Nga cảnh báo về 'Ngày Phán quyết' nếu Crimea bị tấn công