Nóng: Trùm Wagner tuyên bố chiếm được toàn bộ Bakhmut từ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ huy nhóm lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin hôm thứ Bảy (20/5) cho biết các chiến binh Wagner của ông đã hoàn thành việc chiếm Bakhmut, nhưng Ukraine bác bỏ tuyên bố này và cho biết giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

"Vào chiều 20/5, Wagner giành được vị trí cuối cùng tại khu 'samolet'", lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Yevgeny Prigozhin đề cập tới khu vực ở phía tây nam Bakhmut, nơi lực lượng Ukraine từng cố thủ trong những ngày qua. "Chúng tôi đã giành được toàn bộ thành phố, kiểm soát từng ngôi nhà".

Trong video ông Prigozhin đưa ra có thể thấy lãnh đạo Wagner xuất hiện trong tình trạng mệt mỏi, đứng trước một hàng các chiến binh cầm cờ Nga và biểu ngữ Wagner.

Ông Prigozhin thông báo các đơn vị Wagner sẽ rút khỏi Bakhmut từ ngày 25/5 và trao lại thành phố cho lực lượng chính quy Nga. "Cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin đã cho chúng tôi cơ hội và vinh dự bảo vệ Tổ quốc", ông Prigozhin nói.

Lãnh đạo Wagner cũng cảm ơn đại tướng Sergey Suroviki và thượng tướng Mikhail Mizintsev đã "giúp chúng tôi thực hiện chiến dịch khó khăn này".

Theo ông Prigozhin, Wagner đã tham chiến ở Bakhmut suốt 224 ngày. "Chúng tôi đã kiểm soát toàn bộ thành phố, kiểm soát mọi ngôi nhà, để không ai có thể nói rằng chúng tôi không kiểm soát dù một phần nhỏ thành phố", ông Prigozhin nói.

Tuy nhiên, ông Prigozhin chỉ trích một số quan chức và chỉ huy quân đội Nga vì không cung cấp đủ đạn cho các đơn vị Wagner, khiến họ "chịu tổn thất gấp 5 lần dự tính".

Prigozhin đã chế nhạo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden, những người đang tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản hôm 20/5, nơi cuộc chiến Ukraine đang là tâm điểm của các nhà lãnh đạo thế giới.

Nói với Tổng thống Zelensky, ông Prigozhin châm chọc: "Hôm nay khi ông nhìn thấy Biden, hãy hôn lên đỉnh đầu ông ta, hãy cho tôi gửi lời chào đến ông ta".

Bộ Quốc phòng Nga chưa công bố thông tin về tình hình tại Bakhmut sau tuyên bố của lãnh đạo Wagner.

Trong khi đó Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên bộ chỉ huy miền đông của Ukraine, bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Wagner. "Điều đó không đúng. Các đơn vị của chúng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu tại Bakhmut", ông Cherevatyi nói.

Bakhmut là tâm điểm của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine suốt hơn 1 năm qua. Có thể nghe thấy tiếng nổ từ xa khi Prigozhin phát biểu trong video.

Hôm 19/5, Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Nga để giành lại phần lãnh thổ xung quanh Bakhmut mà Moscow đang kiểm soát. Trong khi đó, ông Prigozhin cho biết cùng ngày rằng, các trận chiến khốc liệt, đẫm máu vẫn đang tiếp diễn, đồng thời, tuyên bố quân của ông sắp hoàn thành việc chiếm giữ Bakhmut.

Một đơn vị súng cối của Ukraine ở gần Bakhmut cho hay, họ đã có tiến triển trong tuần này, đặc biệt ở các sườn của thành phố. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cũng thừa nhận tốc độ tiến công đang chậm lại và các đơn vị của họ phải đối mặt với hỏa lực dữ dội từ lực lượng Nga.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cũng cho hay, các lực lượng Nga đã giành được một số thắng lợi bên trong Bakhmut, nhưng không kiểm soát được thành phố. Bà nói thêm rằng, Nga đã tăng cường quân số và số lượng đạn dược ở đây.

"Tốc độ tiến công của quân đội chúng tôi ở vùng ngoại ô Bakhmut hiện nay đã giảm đi phần nào. Tuy nhiên, phía Nga cũng không thể giành lại các vị trí đã mất. Binh sĩ của chúng tôi đã đẩy lùi mọi cuộc tấn công của kẻ thù trong khu vực này", bà Maliar nói.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Trùm Wagner tuyên bố chiếm được toàn bộ Bakhmut từ Ukraine