Nord Stream: Hàng trăm mét đường ống đã bị phá hủy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty điều hành đường ống Nord Stream thông báo đã hoàn thành việc thu thập dữ liệu ban đầu tại vị trí đường ống xảy ra hư hỏng trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển.

"Theo kết quả sơ bộ của việc kiểm tra hiện trường thiệt hại, các hố nhân tạo có độ sâu từ 3 đến 5 mét đã được phát hiện dưới đáy biển, cách nhau khoảng 248 mét", Nord Stream AG — nhà điều hành đường ống Nord Stream — thông báo vào ngày 2/11/2022.

Nord Stream AG nhận thấy "đoạn đường ống giữa các hố này đã bị phá hủy, bán kính phân tán mảnh vỡ của đường ống ít nhất là 250 mét".

Nord Stream AG cho biết đã hoàn thành việc thu thập dữ liệu ban đầu tại vị trí xảy ra hư hỏng đường ống trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển, và các chuyên gia sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu khảo sát.

Trước đó, vào ngày 27/10/2022, một tàu trang bị đặc biệt được Nord Stream AG thuê đã đến địa điểm xảy ra vụ nổ đường ống tại vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển.

Nord Stream AG cũng nói rằng, họ vẫn đang chờ sự cho phép của Đan Mạch để khảo sát thiệt hại của phần đường ống nằm trong vùng đặc quyền kinh tế quốc gia này.

Cuối tháng 9/2022, bốn điểm rò rỉ đã được phát hiện tại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 sau các vụ nổ gần đảo Bornholm trên biển Baltic. Các vụ nổ xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. Nord Stream 1 và 2 chạy từ Nga đến Lubmin ở đông bắc nước Đức.

Thụy Điển, Đan Mạch, và Đức tiến hành các cuộc điều tra riêng về đường ống Nord Stream, và chưa chính thức nêu tên bất kỳ nghi phạm nào có thể liên quan đến các vụ phá hoại đường ống.

Ngày 29/10/2022, Nga đã lên tiếng cáo buộc Anh có liên quan đến vụ phá hoại đường ống, còn Anh đã phủ nhận cáo buộc này.

Ngày 1/11/2022, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đã bắt đầu điều tra nguyên nhân của các vụ nổ trên Nord Stream và hiện tại vẫn chưa có kết quả chính thức.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Nord Stream: Hàng trăm mét đường ống đã bị phá hủy